Phát ngôn vi phạm luật hôn nhân, danh hiệu NSƯT của Kiều Thanh còn xứng đáng?

02/08/2019 - 21:58
Công khai chuyện của mình bằng sự kiêu hãnh, Kiều Thanh không chỉ vi phạm Luật Hôn nhân gia đình mà còn như một sự thách thức, trêu ngươi, khiến công chúng cho rằng cô đang cổ động cho hành vi trái đạo đức và pháp luật.

Nữ diễn viên Kiều Thanh trở thành điểm nóng của dư luận mấy ngày qua khi những chia sẻ quá giới hạn của cô về cuộc sống riêng tư được đăng tải trên mặt báo. "Con giáp thứ 13", "gương mặt vàng của làng tiểu tam"… là những danh xưng mới cư dân mạng gán cho Kiều Thanh.  

Là gương mặt sáng giá một thời của Nhà hát Kịch Hà Nội, nổi danh từ thủa đôi mươi với vai diễn Trà “cave” trong bộ phim truyền hình Phía trước là bầu trời, Kiều Thanh từng được xem là hình mẫu nghệ sĩ. Nhan sắc trời cho, lối diễn chân thật, Kiều Thanh chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ bằng thực lực của mình thay vì scandal.

 

Một thời gian dài khoảng giữa những năm 2000, nữ diễn viên đột ngột mất tích. Sau đó cô tái xuất và công khai việc đã lập gia đình nhưng chưa làm đám cưới. Những tâm sự tiết chế của Kiều Thanh về chuyện chồng con nhận được nhiều cảm thông từ người hâm mộ.

01.jpg
Dư luận phẫn nộ khi Kiều Thanh có những phát ngôn trái đạo lý về người thứ ba
 

Nhưng giá như mọi chuyện chỉ dừng tại đó. Giá như Kiều Thanh cứ giữ cái riêng tư trong vòng riêng tư. Giá như cô cứ kín đáo như đã từng kín đáo. Yêu ai cứ yêu, sống với ai cứ sống, chỉ trình diễn trước công chúng những gì đẹp đẽ nhất của nghệ thuật, để họ được "hạnh phúc trên sự dối lừa"!

 

Trong cuộc họp báo ra mắt phim Hoa hồng trên ngực trái, dù chỉ là diễn viên phụ nhưng Kiều Thanh lại chiếm sóng mọi trận địa thông tin của ngày hôm sau. Bộ phim mới của đạo diễn Vũ Trường Khoa ra sao, diễn viên chính là ai, công chúng không mấy quan tâm, bởi họ bị hút vào câu chuyện của Kiều Thanh mất rồi.

 

Khoan chưa bàn tới việc Kiều Thanh đúng hay sai trong câu chuyện mà cô kể, chỉ riêng việc cô mang đời tư của mình ra phơi bày tại một sự kiện mà cô chỉ là nhân vật phụ khiến cả ê kíp hùng hậu cùng các bạn diễn của mình bị gạt ra ngoài lề truyền thông đã là một sự không phải phép. Chưa kể, nguy cơ Hoa hồng trên ngực trái bị khán giả tẩy chay đang hiển hiện. Nếu điều này xảy ra, Kiều Thanh thực sự đã khiến bao mồ hôi công sức của đoàn phim đổ xuống sông xuống bể chỉ vì một phút sảy miệng của mình.

 

Lẽ ra, một người có thâm niên trong nghề diễn, lại nổi tiếng sắc sảo khôn ngoan như Kiều Thanh phải dự liệu được các nguy cơ về phát ngôn giữa thời đại số.

 

Những phát ngôn rúng động của Kiều Thanh về chuyện "người thứ ba" liệu có ảnh hưởng tới lượng người xem Hoa hồng trên ngực trái hay không thì còn phải chờ. Nhưng trước mắt, nó đã ảnh hưởng tới danh tiếng và sự nghiệp của chính cô. Dù bộ phim thành công hay thất bại về hiệu ứng khán giả thì hình ảnh Kiều Thanh cũng đã mất đi trong lòng khản giá.

 

Giới nghệ sĩ vốn luôn bị công chúng để mắt tới từ chuyện nghề đến đời tư. Chuyện kết hôn, ly hôn, ngoại tình, đánh ghen là chuyện bình thường trong xã hội nhưng công chúng lại không xem nó bình thường với nghệ sĩ. Lẽ tất nhiên, người hâm mộ luôn mong muốn thần tượng của mình đẹp đẽ, hoàn hảo. Người nghệ sĩ chân chính luôn vì lòng yêu thương ấy của khán giả nỗ lực hoàn thiện bản thân.

 

Nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay bị chỉ trích, bị coi thường cũng vì cách sống bất chấp. Họ tồn tại nhờ khán giả nhưng lại tự xếp mình trên khán giả, gây nên những scandal khó chấp nhận về đạo đức, lối sống. Đáng tiếc là, với phát ngôn về người thứ ba vừa rồi, Kiều Thanh đã có mặt trong nhóm đó, dù có thể cô không cố tình.

11.jpg
Kiều Thanh cùng dàn diễn viên phim "Hoa hồng trên ngực trái" 
 

Chuyện riêng tư của một con người vốn dĩ rất khó phán xét đúng sai. Không ở trong hoàn cảnh của họ thì không bao giờ hiểu được vì sao họ lại làm như vậy và cảm giác của họ thế nào. Hẳn phải có lý do khiến một người tài sắc, nổi tiếng như Kiều Thanh chấp nhận chung sống già nhân ngãi non vợ chồng với một người đàn ông đã có vợ, chấp nhận sinh con cho người đàn ông đó mà không đòi hỏi một danh phận trong gần 10 năm trời. Việt Nam đã qua thời phong kiến được gần 70 năm và ngày càng tiếp cận gần hơn với văn minh phương Tây. Kể từ yêu cầu táo bạo của Nam Phương Hoàng hậu dành cho vua Bảo Đại trước ngày cưới, rằng không được nạp phi mà phải thực hiện chế độ 1 vợ 1 chồng của người Pháp, phụ nữ Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua khó chấp nhận chuyện chung chồng. Huống gì là một người phụ nữ thế hệ 8x, sống trong thế giới văn minh, lại hoạt động nghệ thuật, là người của công chúng như Kiều Thanh.

Nếu vì một lẽ gì đó không thể giãi bày mà Kiều Thanh phải yêu chồng của người khác thì cô hãy cứ giữ niềm riêng ấy cho mình. Đâu tự hào gì chuyện yêu người có vợ. Càng chẳng lấy gì làm mát mặt khi làm thiếp. Người ta được cưới hỏi đàng hoàng, còn Kiều Thanh cưới hỏi không mà một tờ giấy xác nhận của pháp luật cũng không. Trên thực tế, người đàn ông mà cô gọi là chồng về mặt chính danh là chồng của người đàn bà khác.

Gạt bỏ ra ngoài lề tất cả những yếu tố liên quan tới tình cảm và đạo đức - hai khái niệm vốn luôn gây tranh cãi, thì hành động của Kiều Thanh cũng khó có thể chấp nhận về mặt pháp luật. Cô công khai chuyện của mình bằng sự kiêu hãnh mà không hiểu rằng mình đang vi phạm luật hôn nhân gia đình với chế độ 1 vợ 1 chồng đã được pháp luật bảo vệ. Không những thế, cách Kiều Thanh tuyên ngôn "Hãy nhìn tôi mà học!" cũng dễ bị hiểu rằng cô đang cổ súy cho hành vi vừa phạm pháp vừa trái với đạo đức.

Không chỉ ở Việt Nam mà rất nhiều quốc gia phát triển khác từ Đông sang Tây, ngoại trừ một số tôn giáo như đạo Hồi, hành vi của Kiều Thanh đều không được ủng hộ, không được cho phép. Với danh nghĩa là một nghệ sĩ - người của công chúng, hành vi lẫn phát ngôn của Kiều Thanh càng khó chấp nhận. Tại các nền giải trí lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc, nếu một nghệ sĩ dám công khai cuộc sống như Kiều Thanh thì buộc phải xác định không còn chốn dung thân trong nghệ thuật. Điều này đã xảy ra với cả những ngôi sao hạng A như Đổng Khiết, như Kim Min Hee...

Bởi vậy, nghệ sĩ đừng thích làm gì thì làm, ngay cả những điều trái đạo đức và pháp luật. Hoặc nếu lỡ sảy chân thì cũng đừng cố tình sảy miệng. Hãy chia sẻ bằng sự hối lỗi, biết phải trái đúng sai thay vì bao biện cho mình bằng lý lẽ của kẻ bất chấp...

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm