Phạt tới 18 triệu đồng sau khi uống rượu lái ôtô

31/05/2016 - 07:17
Từ 1/8, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển ôtô, xe máy. Trong đó, tăng mức phạt tới 18 triệu đồng với người điều khiển ôtô mà có nồng độ cồn vượt mức.
kiem-tra-nong-do-con.JPG
 Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô tô (ảnh BCB)

Chiều 30/5, Văn phòng Chính phủ cho biết: Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế cho Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Trong đó, Nghị định tăng mức phạt đối với nhóm người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng (mức phạt cũ là 60 ngàn đến 80 ngàn đồng). Trường hợp người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc không cài quai đúng quy cách bị phạt từ 100 ngàn - 200 ngàn đồng.

Với các hành vi vi phạm của người điều khiển ôtô, mức phạt được nâng lên từ 16 đến 18 triệu đồng với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức phạt cũ từ 10 đến 15 triệu đồng). Mức phạt mới này cũng áp dụng với người điều khiển xe ôtô không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và chất ma túy.

Ngoài ra, hành vi dùng chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18 đến 20 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm