Phát triển nhờ tổ chức theo mô hình mới

20/05/2016 - 12:55
Trải qua những bước thăng trầm, HTX Thương mại Điện Thọ đã nỗ lực phấn đấu và trở thành một trong những “điểm sáng” của phong trào kinh tế tập thể tỉnh Quảng Nam.

Thành lập năm 1976, qua nhiều lần chuyển đổi mô hình hoạt động. Với việc thực hiện luật Hợp tác xã kiểu mới năm 2012, từ 9000 cổ phần xã viên sát nhập lại có 13/9000 thành viên đại diện. Đồng thời, HTX đã vận động cá nhân và hộ gia đình tham gia đóng góp cổ phần mới 23 thành viên,đến nay HTX đã có 36 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động trên 2,9 tỷ đồng. HTX hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh: vật tư nông nghiệp; xăng, dầu, khí đốt hoá lỏng; cửa hàng bách hoá công nghệ phẩm và sản xuất, gia công hàng mây tre đan xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. 

Trong lĩnh vực thương mại, với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, Ban quản trị HTX Thương mại Điện Thọ đã xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể, bám sát thực tiễn địa phương; lựa chọn địa điểm thích hợp; khai thác nguồn hàng có chất lượng cao làm “bí quyết” kinh doanh. Ngoài ra, lãnh đạo HTX còn chú trọng mở thêm cửa hàng ở các thôn nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh, góp phần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với hàng hóa một cách nhanh nhất, đồng thời tăng nguồn thu cho HTX.. Với phương thức kinh doanh linh hoạt, vận hành theo cơ chế thị trường, giá cả ổn định, cho mua nợ, trả góp, các mặt hàng của HTX Thương mại Điện Thọ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người lao động địa phương. Hàng năm, HTX bán khoảng 700 tấn xăng dầu, gas; từ 200-250 tấn phân bón, thuốc trừ sâu và các loại giống sản xuất nông nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho nông dân thiếu vốn, hạn chế vay vốn để đầu tư với lãi suất cao. HTX bán nợ cho nông dân từ 50-60 tấn phân bón, giống, thuốc từ đầu vụ đến cuối vụ mới thu hồi vốn. Việc làm này có ý nghĩa cạnh tranh thương trường, bình ổn giá, giúp nông dân vượt qua khó khăn về tài chính. Tết Nguyên đán vừa qua, giá cả hàng hóa tăng vọt, HTX đã tổ chức bán hàng bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng. Đây chính là những “giá trị” và ý nghĩa xã hội của loại hình kinh tế hợp tác.

Trong lĩnh vực sản xuất hàng mây tre đan, HTX Thương mại Điện Thọ không chỉ là đơn vị sản xuất mà còn là đầu mối thu gom sản phẩm của một số tổ hợp tác, HTX ở địa bàn lân cận. Những mẫu hàng như bàn, ghế, giỏ bằng mây, nhựa giả mây luôn được các đối tác đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã. HTX luôn nỗ lực nghiên cứu tạo thêm một số sản phẩm mới phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, khu Resort tại Hội An, Đà Nẵng; đồng thời lựa chọn những công nhân có tay nghề cao phối hợp với các đơn vị có nhu cầu mở lớp đào tạo nghề mây tre đan; thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá sản phẩm đến các địa phương trong cả nước. Mỗi năm sản xuất hàng ngàn sản phẩm các loại. với doanh thu từ 2-2,5 tỷ đồng. Trong đó tiêu thụ nội địa trên 1,2 tỷ đồng. Hàng năm, cơ sở được quỹ khuyến nông hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, giải quyết, đào tạo mới và nâng cao tay nghề từ 30-50 lao động. HTX tạo công ăn, việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho gia đình. Hiện nay, HTX đã giải quyết việc làm cho 86 lao động địa phương với mức lương từ 2,5-3,0 triệu đồng/tháng.

 Gian hàng của HTX

Trong thời gian tới, HTX sẽ tổ chức huy động các nguồn vốn từ trong dân, vận động xã viên tăng vốn góp cổ phần, giảm vốn vay dài hạn của ngân hàng; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động; chủ động thiết kế nhiều kiểu dáng, mẫu mã mới, đa dạng sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ; phối hợp và nhân rộng việc đào tào nghề cho các địa phương khác; tích cực quảng bá sản phẩm; tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp; mở rộng ngành nghề, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Đạt được những thành quả trên, ngoài sự nỗ lực của lãnh đạo HTX, sự quan tâm, hỗ trợ về phát triển kinh tế tập thể của Liên minh HTX, tổ chức Hội LHPN, các cấp, các ngành liên quan góp phần rất quan trọng trong sự thành công của HTX. Tuy nhiên, trong điều kiện suy giảm của kinh tế thị trường, thiên tai, dịch bệnh xảy ra liên tục, HTX càng gặp nhiều khó khăn, nhất là lãi suất ngân hàng tăng cao, giá cả thị trường liên tục biến động, việc cạnh tranh giữa các thành phần kinh tế diễn ra ngày càng gay gắt. Đặc biệt, vốn hoạt động của HTX còn hạn chế, vốn kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn vay nên hiệu quả kinh tế chưa cao càng gây trở ngại cho HTX. HTX rất cần sự trợ giúp từ chính quyền các cấp, như: tạo điều kiện để HTX được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, thuộc chương trình hỗ trợ vốn Quốc gia giải quyết việc làm, tăng cường tư vấn, thông tin kinh tế thị trường, bồi dưỡng cán bộ, đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động.

 Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại HTX

Với vai trò và vị trí của mình, HTX Thương mại Điện Thọ luôn nỗ lực vươn lên để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã viên và người lao động ở khu vực nông thôn, đồng hành cũng địa phương trong xây dựng nông thôn mới và trở thành HTX mua bán tiêu biểu trong tời hiện đại.

Trong những năm qua, HTX đã và đang phục vụ tốt cho nhân dân và các thành viên HTX, hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, có tích lũy cho HTX, chia lãi cổ phần cho thành viên và trả lương cho người lao động. Những con số đó chứng minh hiệu quả mang lại mà HTX làm được. Điều quan trọng, những dịch vụ kinh doanh và sản phẩm thủ công, mỹ nghệ cơ sở làm ra ngày càng khẳng định chất lượng và uy tín cho khách hàng.

Với thời cơ và thách thức khi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương "TPP" có hiệu lực đến với khu vực kinh tế tập thể HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, cần có giải pháp kịp thời khai thác, phát huy thời cơ hợp tác đa phương tiêu thụ hàng hóa. sản phẩm thủ công mỹ nghệ để kinh tê tập thể vươn lên. Phát triển mạnh ngành nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tồn tại và đạt hiệu quả nhất. Có thể nói đây là một HTX hoạt động trên lĩnh vực thương mại nông thôn, được các cấp quan tâm và đánh giá cao.

Với vai trò và vị trí của mình, HTX Thương mại Điện Thọ luôn nỗ lực vươn lên để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã viên và người lao động ở khu vực nông thôn, đồng hành cũng địa phương trong xây dựng nông thôn mới và trở thành HTX kiểu mới tiêu biểu trong thời hiện đại.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm