Phẫu thuật chuyển giới ở Việt Nam khó vì thiếu thủ tục pháp lý

11/04/2017 - 15:52
Tuy Bộ luật Dân sự sửa đổi về quyền chuyển đối giới tính đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 nhưng hiện tại, phẫu thuật chuyển giới vẫn chưa được phép thực hiện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc Bệnh viện Bình dân TPHCM muốn xin phép để tiến hành phẫu thuật chuyển giới cho một bệnh nhân nữ, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết: “Nếu tiến hành phẫu thuật chuyển giới thì sẽ vi phạm pháp luật Việt Nam".

quang.jpg
 Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Theo ông Quang, Điều 37 Bộ luật Dân sự hiện hành (có hiệu lực từ 1/1/2017) đã cho phép chuyển đổi giới tính nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Trong khi đó, đến nay, các văn bản dưới luật hướng dẫn vấn đề này vẫn chưa được ban hành. Vì vậy bây giờ, các câu hỏi như ai được phép chuyển đổi giới tính, chuyển đổi thế nào sẽ chưa thể trả lời được. Điều này cần một khoảng thời gian để Luật chuyển đổi giới tính ra đời hay ít nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành khác của Bộ Y tế.

Theo tìm hiểu của PV, mỗi ca chuyển đổi giới tính đỏi hỏi thời gian thực hiện lâu dài với hàng chục lần phẫu thuật, cùng sự tham gia của bác sỹ tâm lý, bác sỹ nội tiết, bác sỹ phẫu thuật tạo hình…

1 ca phẫu thuật chuyển giới tại nước ngoài có chi phí từ 13.000 USD đến 15.000 USD và nếu phải phẫu thuật nhiều lần thì chi phí có thể lên tới 100.000 USD. Quá trình này gồm 4 giai đoạn chính: Chuẩn bị tâm lý, tiêm hormone, phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục và sử dụng liệu pháp hormone sau phẫu thuật.

gk.jpg
Ca sĩ Hương Giang (trái) và Lâm Chi Khanh đều ra nước ngoài phẫu thuật chuyển giới

Bước đầu tiên của phẫu thuật chuyển giới, người thực hiện phải trải qua quá trình chuẩn bị tâm lý. Quá trình này phải có sự giám sát chặt chẽ của bác sỹ tâm lý. Ở các nước tiên tiến, bác sỹ tâm lý chính là người quyết định có cho phép thực hiện phẫu thuật chuyển giới hay không. Bởi sau chuyển giới, nhiều người phải chịu đựng nỗi đau về mặt tinh thần, đôi khi còn hơn cả nỗi đau do phẫu thuật gây nên.

Tiếp theo, người được chuyển giới sẽ thực hiện phải uống hoặc tiêm hormone trong 1 năm để thử khả năng tương thích cũng như thay thế cho các hormone hiện có. 

Sau khi kết thúc quá trình điều trị tâm lý và hormone, người chuyển giới sẽ trải qua các lần phẫu thuật để "dọn dẹp" các cơ quan sinh dục phụ và tạo hình các cơ quan sinh dục mới theo giới mà bệnh nhân yêu cầu.

Ngoài ra còn phải làm một số thủ thuật khác về xương mặt, cơ bắp, đầu gối... để phù hợp với giới tính. Giai đoạn cuối cùng là quá trình sử dụng hormone. Hormone có vai trò quyết định đến việc duy trì hình dáng bên ngoài của người chuyển giới nam hay chuyển giới nữ.

Người chuyển giới phải duy trì suốt đời liệu pháp hormone rất tốn kém, mỗi tháng trung bình tốn khoảng 200 - 300 USD và quá trình này phải được sự giám sát bởi bác sỹ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, Hội Phẫu thuật Nhi Việt Nam từng khẳng định Việt Nam có đủ khả năng tiến hành phẫu thuật chuyển giới. Thực tế, tại nước ta đã và đang phẫu thuật cho các trường hợp có giới tính bẩm sinh không rõ ràng nam hay nữ như trường hợp Bệnh viện E Trung ương (Hà Nội) ngày 11/4/2017 đã thực hiện phẫu thuật cho cô gái mang 2 bộ phận sinh dục nam và nữ mà Báo PNVN đã phản ánh.

Như vậy, phía Bệnh viện Bình Dân TPHCM vẫn còn chặng đường khá dài về mặt thủ tục pháp lý nếu muốn trở thành nơi phẫu thuật chuyển đổi giới tính đầu tiên tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm