Phẫu thuật cứu sống nữ bệnh nhân bị đâm thủng tim, phổi

16/03/2019 - 09:18
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TPHCM) vừa phẫu thuật cứu sống nữ bệnh nhân bị đâm thủng tim và phổi.
Bệnh nhân là chị T. (27 tuổi, ngụ TPHCM) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng máu chảy đầm đìa với nhiều vết đâm ở trước ngực phải, bụng, nách, cằm, tay....
 
Đánh giá nhanh cho thấy bệnh nhân bị sốc mất máu nặng, lơ mơ, khó thở, mạch nhỏ… Bác sĩ xác định bệnh nhân bị sốc mất máu nặng, nguy cơ cao vết thương tim, và chỉ định mổ cấp cứu ngay lập tức.
 
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện tim bên phải bị một vết đâm thủng. Ngoài ra còn có một vết thương làm đứt đôi bó mạch ngặc ngực và vết thương thủng thùy giữa phổi. Các vết thương được bác sĩ xử lý nhanh chóng.
 
 
 
Sau mổ bệnh nhân tỉnh, không có dấu hiệu tổn thương não.

 

 Các tổn thương làm mất gần 3000ml máu trong lồng ngực và màng tim bệnh nhân. Bệnh viện đã huy động lượng máu để hồi sức cho bệnh nhân gồm 10 đơn vị hồng cầu khối và 7 đơn vị huyết tương đông lạnh. Trong quá trình phẫu thuật, có lúc tim bệnh nhân ngưng đập hoàn toàn, phẫu thuật viên tiến hành xoa bóp trực tiếp quả tim trong khoảng gần 20 phút mới có mạch và huyết áp trở lại.
 
Sau mổ bệnh nhân tỉnh, không có dấu hiệu tổn thương não. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức, điều chỉnh các rối loạn toan kiềm, đông chảy máu. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm