Phẫu thuật kịp thời cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung

12/04/2019 - 17:48
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống sản phụ 40 tuổi bị vỡ tử cung, thai lưu.
Theo đó, vào ngày 10/4, Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân là chị T. (40 tuổi, ngụ Hậu Giang) với chẩn đoán vỡ tử cung, thai 18 tuần đã chết lưu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, trả lời kém, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp khó đo, đau khắp bụng, tim thai không có, ra huyết âm đạo, cổ tử cung khép, thân tử cung khó xác định, túi cùng căng phồng.
 
Theo người nhà bệnh nhân, vài ngày trước khi nhập viện thì chị T. thấy đau bụng âm ỉ và cùng ngày nhập viện bệnh nhân đau tăng lên, mệt nhiều và được nhập viện điều trị.
 
Tại bệnh viện, siêu âm cấp cứu tại giường ghi nhận máu khắp trong ổ bụng bệnh nhân. Các bác sĩ đã khẩn trương vừa hồi sức cấp cứu vừa chuyển mổ.  Nhận định đây là trường hợp bệnh tiên lượng rất nặng nên ê-kíp phẫu thuật đã quyết định mổ cắt tử cung bán phần chừa 2 phần phụ để cứu sống bệnh nhân.
 
 
Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh và được chuyển đến khoa sản điều trị.

 

Ca mổ kéo dài trong 20 phút và đã thành công. Bệnh nhân sau đó được truyền máu và điều trị tích cực tại Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn, niêm hồng nhạt, bụng mềm và đã được chuyển về khoa Sản điều trị tiếp.

BS.CKII Cao Văn Nhựt, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ lưu ý các chị em khi trễ kinh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và khi đã xác đinh có thai phải khám thai định kỳ theo lịch khám thai để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường, kịp thời xử trí. Thai phụ chú ý phải khám ngay khi có các dấu hiệu như đau bụng, ra huyết âm đạo , thai không cử động ...
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm