Phẫu thuật lấy 150ml mủ loãng, bã đậu cho nữ bệnh nhân bị lao cột sống

30/03/2019 - 14:32
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) vừa phẫu thuật lấy 150ml mủ loãng và có nhiều bã đậu dọc cơ thắt lưng chậu trái cho nữ bệnh nhân bị lao cột sống.
Bệnh viện Quốc tế City mới đây tiếp nhận bệnh nhân N.N.A (40 tuổi, ngụ TPHCM) bị lao cột sống sau 18 tháng điều trị bảo tồn nhưng không khỏi, sốt về chiều, chán ăn, sụt cân.
 
Trước đó, bệnh nhân đi khám và  được chẩn đoán là bị lao cột sống thắt lưng, bác sĩ chỉ định điều trị bảo tồn theo phác đồ kháng lao với 4 loại thuốc kháng lao. Sau 1 năm uống thuốc, tình trạng đau lưng của bệnh nhân có cải thiện nhưng bụng vẫn to, căng tức, khó chịu do vẫn còn mủ lao trong cột sống.
 
Kết quả chụp MRI tại Bệnh viện Quốc tế City cho thấy, nữ bệnh nhân bị lao cột sống 4 đốt D11-D12, L1-L2, có khối áp xe to dọc cơ thắt lưng chậu trái, được chỉ định phẫu thuật tránh biến chứng. Các bác sĩ sau đó đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp dẫn lưu nạo vét hoại tử bã đậu trong ổ áp xe. Sau 1 một giờ phẫu thuật, ê-kíp mổ đã lấy ra 150ml mủ loãng và có nhiều bã đậu.
 
TS.BS Võ Văn Sĩ , Khoa Ngoại thần kinh – cột sống cho biết, đây là trường hợp lao cột sống diễn biến phức tạp khi bệnh nhân dù phát hiện sớm và được điều trị bảo tồn với phác đồ 4 thứ thuốc nhưng không khỏi buộc phải phẫu thuật.  Mục đích của phẫu thuật nhằm giảm các triệu chứng đau lưng, bụng căng tức. Mặt khác, giúp triệt phá thành áp xe và nạo vét mô hoại tử, từ đó thuốc mới đưa đến được tận ổ lao tiêu diệt vi trùng, góp phần làm công tác điều trị hiệu quả hơn.
 
dsc04646_censored.jpg
Ê-kíp mổ đã lấy ra được 150ml mủ loãng và có nhiều bã đậu cho nữ bệnh nhân.

 

Theo bác sĩ, lao là bệnh phổ biến lây lan trong cộng đồng do vệ sinh, môi trường, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn cộng với các bệnh làm suy giảm miễn dịch khiến các vi trùng lao ngày càng tạo ra các chủng kháng thuốc.

 
Ngày nay, tỷ lệ lao cột sống nói riêng và lao nói chung giảm nhiều do chất lượng cuộc sống ngày càng cao nhưng quá trình điều trị lại phức tạp hơn khi sử dụng thuốc kháng lao không khỏi buộc phải dùng đến giải pháp là phẫu thuật tránh biến chứng.
 
Lao cột sống là bệnh lý lao thứ phát, thường gặp nhất trong hệ vận động. Nếu như trước đây bệnh này là một thách thức điều trị ở Việt Nam thì hiện nay y khoa có thể chữa khỏi lao cột sống trong hầu hết trường hợp phát hiện sớm.
 
Bác sĩ khyến cáo, bệnh lao cột sống tuy không phổ biến nhưng không chừa một ai, không phân biệt già, trẻ. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu khởi phát như đau lưng, mệt mỏi, chán ăn… cần đến bệnh viện khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời theo phác đồ phòng chống lao quốc gia, ít tốn kém chi phí.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm