Phẫu thuật thành công cho bé trai mắc bệnh lý hiếm gặp

24/05/2017 - 18:10
BV Nhi đồng 1 cho biết, vừa cấp cứu thành công cho một bé trai bị bệnh lý tụ máu vùng tủy. Đây là ca bệnh hiếm gặp, lần đầu tiên BV Nhi đồng 1 tiếp nhận, điều trị.
Bệnh nhân là cháu N.N.P.T. (11 tuổi, quê Tiền Giang). Bà Nguyễn Thị Sàng (44 tuổi) mẹ của bệnh nhân cho biết, cháu T. có tiền sử bệnh bạch cầu cấp dòng tủy đã từng được điều trị tại BV Truyền máu huyết học TPHCM.

Vào đầu tháng 5/2017, trong lúc vui chơi thì cháu vô tình bị vấp té. Khoảng 7 ngày sau, T. có biểu hiện không đi tiểu được, gần như liệt cả 2 chân nên gia đình đã nhanh chóng đưa cháu lên BV Truyền máu huyết học TPHCM để thăm khám, điều trị.

Tại bệnh viện, ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh cũ của bé tái phát, xâm lấn vào hệ thần kinh trung ương. Sau khi tầm soát, kiểm tra, chụp MRI thì các bác sĩ chẩn  đoán bệnh nhân bị tổn thương rất nặng từ chấn thương cột sống, chứ không phải từ bệnh lỹ cũ. Bệnh nhân bị dập tủy cộng với tụ máu ngoài, chèn ép tủy ở vùng ngực 3,4 và 5.

BV Truyền máu huyết học TPHCM đã tiến hành hội chẩn liên viện với BV Nhi đồng 1 cấp cứu bệnh nhân. Ê-kíp bác sĩ của khoa Ngoại tổng hợp – BV Nhi đồng 1 qua hội chẩn thì ghi nhận trường hợp bệnh nhi bị liệt 2 chân gần như hoàn toàn, bí tiểu.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1 cho biết, đánh giá tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân, Ban giám đốc BV Nhi đồng 1 đã tiến hành tiếp nhận và tiến hành phẫu thuật ngay cho bệnh nhân . Ca mổ kéo dài từ 23 giờ đến 3 giờ sáng ngày hôm sau (ngày 18/5)  với ê-kíp gồm 7 người, đã tiến hành mở 3 đoạn đốt sống cho em bé, lấy khối máu tụ để giải phóng tủy, phần chèn ép.
Cháu T. đang được tiếp tục chăm sóc tại bệnh viện Nhi đồng 1 sau phẫu thuật
Theo Bác sĩ Đào Trung Hiếu đánh giá, đây là một ca phẫu thuật khó trên nền bệnh lý huyết học. Sang thương đưa đến biến chứng rất nặng là bệnh nhân không thể tự đi tiểu được, hai chân bị liệt. 

“Kết quả phẫu thuật rất tốt. Ca phẫu thuật thành công là nhờ chẩn đoán được bệnh đúng. Thời điểm tiếp nhận bệnh nhân và thái độ điều trị rơi vào “thời điểm vàng”.  Nếu để trễ hơn thì kết quả điều trị không được như mong muốn”, bác sĩ Hiếu cho hay.

Đến nay, sức khỏe của bệnh nhi T. đã dần hồi phục. Bệnh nhân đã có thể tự đi tiểu, tỉnh táo và có thể đưa chân lên xuống, đang tập đi.

Bác sĩ Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng hợp- BV Nhi đồng 1 cho biết, thông thường bệnh lý về chấn thương tủy sống, cột sống đa phần các chấn thương gãy, dập tủy là chính. Nhưng riêng bệnh nhân này thì lại rơi vào thể ít gặp là bị tụ máu vùng tủy. Đây là dạng rất khó chẩn đoán, không điều trị kịp thời thì sẽ để lại di chứng nặng. Rất may là BV truyền máu huyết học TPHCM đã chẩn đoán kĩ lượng và đúng vị trí, tiến hành mổ kịp thời. Khả năng hồi phục hiện tại của bệnh nhân là ngoạn mục so với thương tổn.

Chấn thương cột sống gặp ở người lớn là nhiều, trẻ em ít gặp hơn, có gặp thì đa phần là dập tủy. Trong 1.000 ca phẫu thuật cột sống thì có dưới 10 ca bị máu tụ ngoài màng cứng vùng cột sống .
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm