Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ

19/06/2017 - 18:15
Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ hiếm gặp. Rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh, là lỗ nhỏ ở khu vực tai, thường gặp gờ tai, dáy tai, vành tai… thường thấy ở 1 bên, bé gái bị nhiều
Trước đó, bệnh viện tiếp nhận một nam bệnh nhân 72 tuổi (quê Long An) nhập viện vì vùng phía trước và phía sau vành tai phải bị sưng, phù nề, chảy rất nhiều dịch hôi. 

Theo lời kể của bệnh nhân, từ nhỏ ông đã có một lỗ rò ở tai phải. Do thường xuyên bị ngứa nên ông thường lấy chân nhang chọc vào lỗ rò cho “đã ngứa”. Tuy nhiên, cách đây khoảng một năm, khi đang dùng chân nhang để ngoáy tai thì vô tình cây chân nhang bị gãy và mắc kẹt trong tai.  Sau đó ông đi nhiều bệnh viện ở quê khám nhưng các bác sĩ ở đây nói không thấy gì bên trong.

Tại BV Tai Mũi Họng TPHCM, sau khi điều trị hết nhiễm trùng, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật lấy đường rò luân nhĩ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện đường rò đi xuyên từ phía trước ra phía sau vành tai, trong vùng mô xơ nhiễm trùng có dị vật là cây chân nhang, dài khoảng 2cm. Chính cây chân nhang là “thủ phạm” làm tắc đường rò khiến dịch không có chỗ thoát, tràn ra ống tai và xì ra phía sau tai.

BS CKII Thái Hữu Dũng – Phó trưởng khoa Nhi tổng hợp, BV Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, nếu không phẫu thuật kịp thời thì vùng nhiễm trùng sẽ lan rộng, có thể phải cắt bỏ tai của bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe của cụ ông đã ổn định và sẽ được xuất viện vào ngày mai (20/6).

benh-nhan2.jpg
Bác sĩ đang kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân

BS CKII Võ Quang Phúc - Phó Giám đốc, cố vấn chuyên môn BV Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp và lần đầu tiên có tại bệnh viện; bởi thông thường các trường hợp biến chứng, nhiễm trùng, áp xe lỗ rò chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ.

Rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh, là lỗ nhỏ ở khu vực tai, thường gặp gờ tai, dáy tai, vành tai… thường thấy ở 1 bên, bé gái bị nhiều hơn bé trai. Bên trong đường rò là một ống được lát bởi các lớp biểu mô, nang lông, tuyến mồ hôi, tuyến bã nên ống này hay bị bít tắc gây nhiễm trùng, chảy nước hôi. 1/3 bệnh nhân không có triệu chứng và không cần điều trị, khi rò luân nhĩ đã nhiễm trùng thì phải bắt buộc phẫu thuật.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu có đường rò luân nhĩ bẩm sinh thì bệnh nhân nên giữ vệ sinh vùng lỗ rò và tuyệt nhiên không nên day ấn hoặc dùng vật nhọn ngoáy vào đường rò.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm