Phẫu thuật thành công khối u ‘khủng’ cho bé gái 8 tuổi

07/09/2019 - 16:55
Bé gái H Miri Ăm Ksơr (8 tuổi, người Ê Đê) có khối u nặng gần 4kg trên lưng gây nên nhiều biến chứng do áp lực tác động đến đốt sống cổ, xương sống, khớp háng và xương chân, chưa kể các cơ quan bị xâm lấn đe dọa đến sức khỏe và tâm sinh lý khi em lớn lên.
1.jpg
Bé Ăm Ksơr với khối u nặng gần 4kg trên lưng

Bác sĩ Lương Ngọc Trung – bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện FV – người đứng đầu ê-kip phẫu thuật nhận định đây một trường hợp đặc biệt. Bệnh nhi mang trên mình khối u lớn chiếm đến 1/3 trọng lượng cơ thể (cân nặng của em là 17,5kg). Lúc khám tại FV em trong tình trạng suy dinh dưỡng, cột sống vẹo sang trái do khối u, chân trái to gấp đôi chân phải.

Trong quá trình chẩn đoán hình ảnh bằng MRI, ê-kip bác sĩ đã xác định chính xác tình trạng bệnh của Ăm Ksơr, em bị dị dạng mạch máu kiểu tĩnh mạch kèm theo lympho (bệnh bạch huyết). Từ đó, bác sĩ Trung cho biết em có thể được điều trị bằng tiêm xơ để vô hiệu hóa các mạch máu bệnh. Mũi tiêm đầu tiên được bắt đầu từ ngày 26/3/2019, các mũi tiếp theo cách nhau từ 30 đến 45 ngày.

Đến tháng 8/2019, các khối u trên người em toàn bộ đều nhỏ lại hơn 70%. Ngày 28/8 vừa qua, ekip bác sĩ FV đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u này. Ca mổ kéo dài gần 6 tiếng, ê-kip bác sĩ đã giúp em loại bỏ được phần lớn các mạch máu bị dị tật, số ít còn lại được tiêm xơ để tiếp tục tự phân hủy.

Bệnh nhi đã được xuất viện sau 6 ngày theo dõi và chăm sóc hậu phẫu. Bác sĩ Trung cho biết: “Ca phẫu thuật thành công nhờ vào việc chẩn đoán đúng ngay từ đầu để từ đó có phương pháp điều trị đúng. Hiện tại, em đã được điều trị tối đa và tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục. Một điều rất may mắn cho em là những tổn thương sâu bên trong cơ thể như gan, thận, lá lách không quá nghiêm trọng”.

Được biết, toàn bộ chi phí đi lại, khám và điều trị bao gồm tiêm xơ và phẫu thuật đều do Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ tài trợ. Đây là Quỹ từ thiện được sáng lập và bảo trợ bởi Bệnh viện FV từ năm 2006. Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ em người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn.

Nếu có trường hợp cần hỗ trợ, người thân hoặc bất kỳ ai bắt gặp những mảnh đời bất hạnh đều có thể liên lạc với Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ qua số hotline: 0903 035 030 hoặc website: http://www.children-of-vietnam.org/vi           hoặc Facebook: https://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm