Phẫu thuật tim hở thành công cho bé gái sinh non nặng chỉ 1,6kg

01/07/2019 - 18:12
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa phẫu thuật tim hở thành công cho bệnh nhi sinh non nặng chỉ 1,6kg.
Theo đó, vào ngày 20/4, bé gái là con của sản phụ L.N.A.T (ngụ Tiền Giang) - chào đời cùng một người chị song sinh tại Bệnh viện Từ Dũ khi mới 30 tuần tuổi thai, nặng 1kg. Ngay từ khi chào đời, bé phải hỗ trợ hô hấp, truyền dịch, kháng sinh.
 
Kết quả siêu âm tim lúc 13 ngày tuổi cho thấy bé bị dị tật ống động mạch lớn 6mm, lỗ thông liên thất 7mm. Các bác sĩ đã cố gắng duy trì sức khỏe, dùng thuốc chống suy tim, mong bé cứng cáp hơn để đủ sức chịu đựng phẫu thuật khắc phục phần nào các dị tật. Tuy nhiên khi được hơn 1 tháng tuổi, sức khỏe bé chuyển biến xấu nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để hội chẩn và tính đến phương án phẫu thuật sớm.
 
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé được phẫu thuật cột ống động mạch (PDA) khi cân nặng là 1,3kg với hy vọng bé sẽ hết suy tim, lên cân tốt để chuẩn bị bước vào cuộc mổ tim hở đóng lại lỗ thông liên thất.
 
 
phau-thuat.png
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi

 

 
Vào ngày 24/6, bé được phẫu thuật đóng hoàn chỉnh lỗ thông liên thất khi cân nặng đạt 1,6kg. Ca mổ phải nhờ đến hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể để làm thay nhiệm vụ trái tim trong quá trình các bác sĩ thao tác trên trái tim mới chỉ lớn bằng gấp đôi ngón tay người lớn. Khó khăn nữa là việc gây mê cho một bệnh nhi còn quá nhỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Tuy nhiên ca mổ đã thành công, 30 giờ sau mổ, bé đã cai hoàn toàn máy thở và có thế tự thở bình thường. Đến ngày 1/7, cân nặng của bé đạt 1,7kg; bú khỏe và dự kiến sẽ được xuất viện sau khoảng 7 ngày nữa.
 
Theo Bệnh viện Nhi đồng 1, đây là ca mổ tim hở nhẹ ký nhất từ trước đến nay tại bệnh viện và được thực hiện trên một bé sơ sinh non tháng. Thành công này đánh dấu sự phối hợp ăn ý giữa các khoa lâm sàng và kinh nghiệm của từng thành viên trong ê-kíp mổ. Nó cũng đánh dấu sự phát triển nhanh chóng của chuyên ngành phẫu thuật tim và thông tim can thiệp tại bệnh viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm