Phẫu thuật van tim nội soi mang lại thẩm mỹ cao cho bệnh nhân nữ

08/06/2019 - 22:26
Phẫu thuật thay, sửa van tim, với sự hỗ trợ của camera nội soi, mổ nội soi giúp đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh, nhất là mang lại tính thẩm mỹ cao cho nữ bệnh nhân.
Ngày 8/6, Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) tổ chức hội thảo “Điều trị bệnh tim mạch: Các phương pháp kỹ thuật cao và những tiến bộ trong phẫu thuật” với sự tham gia đông đảo của người dân, bệnh nhân.
 
Các bệnh tim mạch thường diễn tiến rất âm thầm, nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng nên rất nhiều người chủ quan, đến khi bệnh nặng mới đi khám và phát hiện bệnh hoặc chỉ phát hiện bệnh tim mạch khi đi khám các bệnh khác. Trong khi đó, bệnh tim mạch lại là nguyên nhân chính dẫn tới đột quỵ do bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc tắc nghẽn mạch máu não, xuất huyết não… nguy cơ tử vong rất cao.
 
Tại hội thảo, Ths.Bs Đoàn Vĩnh Bình, Tổ trưởng Tổ tim mạch - Khoa Nội, Bệnh viện Gia An 115 đã giới thiệu về các phương pháp điều trị những bệnh tim mạch rất phổ biến hiện nay như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, suy tim và bệnh cơ tim.
 
Trong đó, bác sĩ Bình nhấn mạnh về một số phương pháp điều trị kỹ thuật cao trong điều trị tim mạch. Chẳng hạn như với bệnh mạch vành, có kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da (đặt stent mạch vành) nhằm tái lưu thông động mạch vành, thời gian thực hiện thủ thuật trong 1 giờ, người bệnh về nhà sau 1-2 ngày.
 
phau-thuat-noi-soi.png
Đường mổ nội soi có tính thẩm mỹ cao hơn so với đường mổ hở dọc xương ức

 

Theo bác sĩ Bình, thủ thuật này được thực hiện khi mảng xơ vữa tiến triển làm hẹp lòng mạch trên mức 50-70%, động mạch vành không đủ khả năng cung cấp đủ ôxy cho cơ tim, nhất là khi vận động, tập thể dục hay làm việc gắng sức.
 
Trong khi đó, TS.Bs Phạm Thế Việt, bác sĩ chuyên sâu về Ngoại Tim mạch – Lồng ngực, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 cũng đã giới thiệu về những thành tựu hiện nay trong điều trị phẫu thuật các bệnh lý tim mạch. Trong đó, đáng chú ý là phẫu thuật nội soi thay, sửa van tim.
 
Bác sĩ Việt cho biết, có 4 bệnh lý van tim thường gặp là hẹp van hai lá, hở van hai lá, hẹp van động mạch chủ, hở van động mạch chủ. Các nguyên nhân gây ra bệnh van tim dù là bẩm sinh hay mắc phải, xuất hiện lúc trẻ hay già, đều có thể làm thay đổi cấu trúc hay sự mềm mại của van tim.
 
Theo bác sĩ Việt, trong phẫu thuật thay, sửa van tim, với sự hỗ trợ của camera nội soi, mổ nội soi giúp bệnh nhân ít mất máu, giảm nguy cơ nhiễm trùng so với phẫu thuật mở xương ức; giảm đau nhanh sau mổ; đường mổ thẩm mỹ với độ dài chỉ 3-5cm, bệnh nhân có thể vận động sớm sau phẫu thuật khoảng 1 tuần.
 
“Với phẫu thuật van tim nội soi, bệnh nhân sẽ có những trải nghiệm khác biệt. Đặc biệt, phẫu thuật van tim nội soi sẽ mang lại thẩm mỹ cao đối với bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nữ”, bác sĩ Việt cho hay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm