Phía Nam có trung tâm ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh nguy hiểm

23/08/2017 - 15:44
Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ vừa khánh thành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam, đặt tại Viện Pasteur TPHCM.

EOC là trung tâm điều phối, đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, bao gồm các dịch bệnh nguy hiểm tái nổi hay mới nổi ảnh hưởng tới an sinh xã hội, sức khỏe người dân khu vực phía Nam. Trong hoạt động thường nhật, cán bộ EOC liên tục thu thập, theo dõi và phân tích dữ liệu giám sát, tiến hành điều tra dịch và tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành Y tế.

1.JPG
Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ Thomas Price cùng các đại biểu cắt băng khánh thành EOC

Bộ trưởng Price phát biểu: “EOC sẽ là một thành tố quan trọng trong việc phòng chống các dịch bệnh tại khu vực phía Nam Việt Nam. Thông qua kiến thức và tài năng của các nhà khoa học, các bác sĩ và các nhà nghiên cứu của Bộ Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đang hợp tác với các quốc gia khác trên khắp thế giới nhằm tăng cường khả năng phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm xuyên quốc gia.”.

Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Phan Trọng Lân cho biết “EOC khu vực phía Nam sẽ giúp phát hiện sớm các mối nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng, từ đó xây dựng các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn sự lây lan của mối nguy này tại Việt Nam cũng như sang các nước khác trên thế giới”.

3.JPG
Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Con người Hoa Kỳ Thomas Price, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius , Phó giám đốc thường trực Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) Anne Schuchat (thứ 2, 3, 4 từ phải sang) và Thứ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long tại buổi họp báo

Hai văn phòng EOC tiếp theo dự kiến sẽ được thiết lập tại miền Trung và Tây Nguyên trong năm 2018.

Với sự tài trợ về nguồn lực và hỗ trợ kỹ thuật của phía Hoa Kỳ thông qua Chương trình An ninh Y tế Toàn cầu, Viện Pasteur TPHCM đã thiết lập hệ thống giám sát nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI) tại khu vực phía Nam và thí điểm triển khai hệ thống giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại 2 tỉnh An Giang và Bà Rịa Vũng Tàu, cùng với hệ thống giám sát viêm phổi nặng nghi do virus hiện có tại 20 tỉnh thành phố cũng như hỗ trợ ban đầu xét nghiệm về sốt xuất huyết, Zika, Chikungunya. EOC sẽ là đơn vị đầu mối trong việc phối hợp, phân tích dữ liệu từ các chương trình này trong nỗ lực kiểm soát các bệnh dịch.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm