Phiền hà vì yêu cầu nhiều văn bằng, chứng chỉ thi nâng ngạch công chức

07/11/2019 - 14:57
Hiện nay, việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức viên chức còn nhiều bất cập; yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nhưng nhiều ngành nghề, lĩnh vực chưa thực sự cần. Trả lời chất vấn của đại biểu ngày 7/11, ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thừa nhận, cũng thấy “phiền hà trước tình trạng yêu cầu quá nhiều văn bằng, chứng chỉ” trong thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức.

Phản ánh lại ý kiến cử tri, đại biểu Nguyễn Thị Phúc, đoàn Hưng Yên, nêu thực tế hiện nay việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức viên chức còn nhiều bất cập. Trong đó, yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn mang tính hình thức.

Theo đại biểu Phúc, nhiều ngành nghề, lĩnh vực chưa thực sự cần đến các chứng chỉ này nên sau khi thi học chứng chỉ thì không sử dụng đến. Mục đích có chứng chỉ nhằm đủ điều kiện để thi xét nâng ngạch và gây tốn kém cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đại biểu Phúc chất vấn Bộ trưởng “Làm thế nào để khắc phục được tính hình thức này? Có nên bỏ quy định phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ khi tiến hành thi nâng ngạch công chức, viên chức hay không?”.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc, đoàn Hưng Yên, đặt câu hỏi chất vấn

 

Giải trình trước Quốc hội, ông Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cũng phải thừa nhận rằng “thấy rất phiền hà trước tình trạng yêu cầu quá nhiều văn bằng, chứng chỉ”.

Riêng quy định bổ nhiệm bây giờ yêu cầu tới 7 bằng cấp tiêu chuẩn, điều kiện là quá nhiều. Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành hành chính được ban hành từ năm 1993. Đến bây giờ là hai mươi mấy năm rồi thì cũng cần phải sửa. “Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này khi để một quyết định hơn 20 năm không sửa, khiến thủ tục rườm rà”, ông Tân nhìn nhận.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn trước Quốc hội

 

Đồng thời Bộ trưởng Bộ Nội vụ cam kết với Quốc hội, đến năm 2020, sau khi Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, Bộ sẽ sửa ngay và sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm thăng hạng xét nâng ngạch công chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ một hồ sơ thủ tục nào.

Ông Lê Vĩnh Tân cho rằng, có nhiều cách kiểm soát chất lượng văn bằng, chứng chỉ; cụ thể như thi tin học, ngoại ngữ trên máy tính; bài sát hạch bằng tiếng Anh mà không cần phải có văn bản. Áp dụng các phương pháp này để loại bớt thủ tục hành chính quá nhiều mà tiến hành hậu kiểm là chính.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm