'Phiên tòa đắt nhất lịch sử' xét xử trùm ma túy buôn bán 155 tấn cocaine

05/11/2018 - 06:12
Hôm nay (5/11), trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman (61 tuổi) sẽ ra tòa ở New York (Mỹ) với cáo buộc điều hành băng đảng buôn bán ma túy lớn nhất thế giới Sinaloa, đưa vào Mỹ tổng cộng hơn 155 tấn cocaine trong vòng 1/4 thế kỷ. Phiên tòa sẽ tiêu tốn hơn 50 triệu USD.
300.000 trang tài liệu và 117.000 đoạn ghi âm bằng chứng
 
Phiên tòa đắt đỏ nhất lịch sử nước Mỹ sẽ truy tố trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman với 11 tội danh nghiêm trọng, bao gồm buôn bán ma túy, vũ khí và rửa tiền. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài hơn 4 tháng. Theo ông Rob Heroy - một luật sư ở Bắc Carolina, phiên tòa sẽ tốn hơn 50 triệu USD, bao gồm chi phí cho các chương trình bảo vệ vài trăm nhân chứng dự kiến ra làm chứng trước tòa. “Đây có lẽ sẽ là phiên tòa tốn nhất trong lịch sử nước Mỹ”, luật sư Rob Heroy cho hay.
 
joaquin-el-chapo-guzman-4.jpg
Trùm ma túy Guzman sẽ phải hầu tòa ngày 5/11 tại New York (Mỹ)
Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn sẽ được tiến hành theo quy trình dành cho trường hợp bị cáo nguy hiểm nhất. Thậm chí thẩm phán tòa án Brian Cogan sẽ phải chủ trì phiên tòa sau cánh cửa đóng kín. 12 thành viên chính thức và 6 người dự bị của bồi thẩm đoàn sẽ được ẩn danh và được hộ tống bởi lực lượng có vũ trang mỗi ngày. Cho đến nay, Guzman kiên quyết không nhận tội. Các chuyên gia cho rằng Guzman có thể sẽ bị tuyên án tù chung thân và sẽ phải thi hành án ở một trong những nhà tù có mức độ an ninh cao nhất của Mỹ. Guzman sẽ không phải nhận án tử hình bởi Mexico phản đối án tử hình.
 
Các công tố viên đã mất nhiều năm trời mới thu thập đủ các bằng chứng để hoàn thiện cáo trạng chống lại tên Guzman. Các công tố viên đã thu thập được hơn 300.000 trang tài liệu và ít nhất 117.000 đoạn ghi âm bằng chứng chống lại nghi phạm này - số bằng chứng mà các luật sư bào chữa cho trùm ma túy cho biết quá nhiều khiến họ không thể xem được hết.
 
joaquin-el-chapo-guzman-1.jpg
Trùm ma túy El Chapo khi bị bắt
Theo cáo trạng, băng đảng Sinaloa do tên Guzman cầm đầu từ khi được lập ra vào năm 1989 đến năm 2014 đã trở thành tổ chức tội phạm buôn bán ma túy lớn nhất thế giới với hàng nghìn thành viên. Dưới sự cầm đầu của Guzman, Sinaloa tập trung vào việc xây đường hầm nối từ Mexico sang Mỹ để thuận tiện cho việc buôn lậu ma túy. Trong suốt 25 năm đó, băng nhóm trên đã đưa ít nhất 154.626 kg cocaine vào Mỹ cùng với vô số heroin, ma túy đá, cần sa với tổng giá trị ít nhất 14 tỉ USD. Tuy nhiên, phía Mỹ và Mexico chưa thể thu hồi được tài sản của trùm ma túy này.
 
Guzman được cho là trùm tội phạm buôn bán ma túy nhiều nhất thế giới sau khi trùm tội phạm người Colombia Pablo Escobar - kẻ được đặt biệt danh “Vua Cocaine” và là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới - bị cảnh sát bắn chết năm 1993. Hiện đồng phạm của Guzman là Ismael “El Mayo” Zambada vẫn có tầm ảnh hưởng lớn và không hề suy giảm ở Mexico. Năm 2017, nước này ghi nhận đã có 29.000 vụ giết người.
 
Trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới
 
Mỹ coi Guzman là “trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới”. Sinh ra ở vùng núi bang Sinaloa, Tây Bắc Mexico cuối những năm 1950, "gã lùn" Guzman xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Khi còn nhỏ, y từng đi bán cam để kiếm sống nhưng dần đi theo người chú và dấn thân vào con đường buôn lậu. Năm 9 tuổi, Guzmán đã làm việc ở khu vực trồng cần sa và cây thuốc phiện quanh đảo La Tuna, thuộc vùng Badiraguato. Y từng nói, buôn bán ma túy là nghề duy nhất hắn có thể làm.
 
joaquin-el-chapo-guzman-6.jpg
Mỹ từng treo thưởng số tiền 5 triệu USDcho ai bắt được tên Guzman
Sau nhiều năm đối đầu tranh giành vị trí thống trị giới buôn bán ma túy, Guzman tạo dựng một đế chế khổng lồ thâm nhập hàng trăm thành phố Mỹ, có chỗ đứng trong thị trường buôn bán ma túy nhiều lợi nhuận ở châu Âu và châu Á.
 
Năm 1993, Guzman lần đầu bị bắt giữ ở Guatemala. Trùm ma túy bị trục xuất và lĩnh án 20 năm tù ở Mexico vì buôn ma túy và giết người. Tuy nhiên, khi đó Guzman đã rất giàu có và không ngừng hối lộ cai ngục dẫn đến việc hắn vượt ngục thành công vào năm 2001. Guzman trở thành ông trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico năm 2003 khi đối thủ Osiel Cárdenas Guillén bị bắt giữ. Hành trình trở thành trùm ma túy nguy hiểm nhất ở Mexico của El Chapo đã gây ra một cuộc chiến băng đảng đẫm máu, dẫn tới cái chết của 550 người vào năm 2011. Guzman một lần nữa bị bắt giữ vào ngày 22/2/2014 và bị truy nã bởi cả Mexico, Mỹ và Interpol.
 
joaquin-el-chapo-guzman-3.jpg
Guzman từng vượt ngục thành công
Tháng 7/2015, trùm ma túy nguy hiểm nhất Mexico đã trốn thoát thành công khỏi nhà tù Altiplano được canh phòng gắt gao nhất Mexico bằng đoạn đường hầm dài 1,5km nối từ nhà tù sang 1 công trường đang được xây dựng dở bên cạnh trại giam. Vụ việc đã gây chấn động Mexico khiến lực lượng chức năng phải triển khai một chiến dịch truy quét trên diện rộng. Năm 2016, chính quyền Mexico bắt giữ lại Guzman và tháng 1/2017, Mexico bàn giao trùm ma túy cho phía Mỹ để xét xử. Kể từ đó, hắn bị giam tại nhà tù an ninh gắt gao nhất ở Manhattan, bang New York.
 
joaquin-el-chapo-guzman-2.jpg
Guzman bị bắt sau khi vượt ngục
Người vợ “sắc nước, hương trời” với xuất thân "xã hội đen"
 
Trong khi tên Guzman khét tiếng bị canh gác cẩn mật trong nhà tù thì người vợ hiện tại, cựu hoa hậu Emma Coronel vẫn thường xuyên khoe khoang cuộc sống xa hoa trên mạng xã hội. Trong những tháng gần đây, người đẹp 29 tuổi đã chia sẻ ảnh mình mặc áo tắm dạo chơi trên bãi biển ở Los Cabos cũng như khoe túi, ví Prada hàng hiệu. Trong một tấm hình đăng trên Instagram, Coronel tạo dáng cùng hai con gái sinh đôi, mỗi cô bé cầm một chiếc túi xách hàng thiết kế đắt tiền. Mọi lần xuất hiện, cô đều trang điểm cầu kỳ, ăn diện váy vóc khoe thân hình bốc lửa.
 
emma-coronel-1.jpg
Người vợ hiện tại của Guzman là cựu hoa hậu Emma Coronel
Tháng 9/2018, vợ của trùm ma túy đã gây xôn xao khi tổ chức tiệc sinh nhật hoành tráng cho hai con gái Emaly và Maria. Cộng đồng mạng Mexico đã phản ứng giận dữ và cáo buộc cựu hoa hậu dùng “tiền bẩn” của chồng để phục vụ cho cuộc sống xa hoa.
 
Tên trùm ma túy đã đem lòng yêu Emma Coronel sau khi trông thấy cô tại cuộc thi sắc đẹp khi Coronel mới 18 tuổi còn Guzman 47 tuổi. Năm 2011, Emma có thai và tới Mỹ để sinh hai đứa con cho trùm ma túy. Sau đó, theo lệnh chồng, Emma đã tránh xa khỏi sự chú ý của công chúng. Vợ cùng hai con gái của hắn - đều mang quốc tịch Mỹ - đã nhiều lần xuất hiện tại các phiên tòa xét xử tên này tại New York năm ngoái.
 
emma-coronel-3.png
Emma Coronel vẫn sang chảnh dẫu chồng ở tù
Đằng sau gương mặt kiều diễm Emma Coronel ẩn giấu một mối quan hệ gia đình khiến người ta không khỏi kinh sợ: Không chỉ là vợ trùm ma túy nguy hiểm bậc nhất thế giới mà chú ruột cô ta cũng được mệnh danh là "ông hoàng ma túy đá". Cả gia đình cô ta cũng là những tay anh chị xã hội đen có tiếng. Cha Emma, Inés Coronel, là chỉ huy hoạt động buôn lậu ma túy trong băng Sinaloa. Ông ta phụ trách các cuộc vận chuyển ma túy nằm dọc theo khu vực biên giới Mỹ - Mexico ở tiểu bang Arizona.
 
Khi còn là một nông dân, lúc mới bắt đầu làm việc cho các băng ma túy trong vai trò nguồn cung cần sa và thuốc phiện tại quê nhà Durango, Inés nổi tiếng vì hiệu quả và luôn cho ra lò các sản phẩm chất lượng cao. Sau khi Emma và El Chapo kết hôn, ông ta được đặt cho biệt danh El Suegro (Bố vợ). Giai đoạn El Suegro điều hành các hoạt động của Sinaloa ở các bang Durango và Sonora ở Bắc Mexico, ông ta gieo rắc nỗi sợ hãi qua rất nhiều hành động tàn bạo. Tuy nhiên hồi năm 2013, El Suegro bị bắt cùng con trai Omar Coronel, đồng thời là anh của Emma. El Suegro hiện đang thụ án tù ở Hermosillo, Sonora.
 
emma-coronel-4.jpg
Emma Coronel và các con vẫn tự do
Ngoài cha đẻ, chú Ignacio 'Nacho' Coronel của Emma cũng là nhân vật nổi tiếng. Thậm chí có thể nói đây là ông trùm nổi nhất của gia đình Coronel. Giống anh trai, Ignacio là một trong các sáng lập viên của băng Sinaloa. Nhân vật này có biệt danh khác nữa là "Vua ma túy đá" do rất thành công trong việc sản xuất và phân phối ma túy methamphetamine hồi đầu những năm 2000.
 
Ignacio nổi tiếng nóng tính và thích trả thù tàn bạo những kẻ chống lại ông ta. Có lần Ignacio từng gửi 100 sát thủ đi bắt cóc, tra tấn và rồi giết hại chỉ 3 tay súng của băng Zeta do chúng lai vãng vào lãnh thổ của ông ta tại bang Jalisco. Ignacio bị giết vào năm 2010 trong vụ đọ súng với quân đội Mexico vào thời điểm Mỹ đang treo thưởng số tiền 5 triệu USD lên đầu ông ta. Lăng mộ của Igancio tại Culiacan hiện được dùng để thể hiện sự giàu có và quyền lực của gia đình Coronel.
 
ignacio-nacho-coronel.jpg
Ignacio 'Nacho' Coronel là người chú nổi danh là "ông hoàng ma túy đá" của Emma Coronel 
Lăng mộ danh Ignacio 'Nacho' Coronel có chi phí xây dựng tới 450.000 USD, được trang bị điều hòa, thiết bị phát wifi, giám sát 24 giờ và hệ thống báo động cực kỳ hiện đại. Đây là công trình mà Emma Coronel đã có thời gian lui tới để than khóc, sau khi chú qua đời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm