Philippines: Nóng bỏng tình trạng xâm hại tình dục trẻ em online

04/04/2017 - 06:00
“Các em bị xâm hại tình dục để phục vụ lợi ích cho cha mẹ”, ông David Westlake - Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Sứ mạng công lý quốc tế (IJM) lên tiếng khi nhiều bậc phụ huynh Philippines ép con mình bán dâm cho khách nước ngoài.
Trong một chiến dịch phối hợp gần đây, các nhân viên Cục Điều tra quốc gia Philippines (NBI) và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã giải cứu nhiều trẻ em bị chính người thân tổ chức bán dâm cho người phương Tây ở Philippines. “Đây là xu hướng đáng báo động. Ngày càng nhiều bậc phụ huynh dính líu vào hoạt động phạm pháp này bởi đó là cách dễ kiếm tiền nhất. Họ sẵn sàng bán rẻ cơ thể con cái cho người phương Tây để lấy tiền. Do bị xâm hại tình dục khi còn quá bé, thậm chí mới lên 1 tuổi nên các em nghĩ những gì chúng làm là chuyện bình thường”, nữ công tố viên Janet Morecho-Francisco thuộc Cục Điều tra quốc gia Philippines (NBI) chia sẻ với đài Sky News (Anh).
lam-dung-tinh-duc-tre-em-philippines-4.jpg
Các em bé gái bị bắt tiếp khách từ nhỏ
Trung tâm Hy vọng do tổ chức phi chính phủ Visayan Forum (Philippines) điều hành đang nuôi dưỡng 50 trẻ em được giải cứu khỏi những động mại dâm trẻ em gia đình và hiện trung tâm này đã trở nên quá tải.
Các nguồn lực của trung tâm này sắp cạn kiệt do số lượng trẻ em được đưa đến đây ngày càng nhiều. “Gần đây có 17 bé gái được giải cứu nhưng chúng tôi không thể tiếp nhận do hết chỗ. Vì thế, chúng tôi phải đưa các em đến tổ chức từ thiện khác. Chứng kiến những cảnh đau lòng này, chúng tôi không thể cầm được nước mắt xót thương các em”, bà Cecilia Flores-Oebanda, Giám đốc điều hành Visayan Forum chia sẻ.
lam-dung-tinh-duc-tre-em-philippines-2.jpg
Lạm dụng tình dục trẻ em online đang là vấn đề vô cùng nóng bỏng ở Philippines
Trong các cuộc phỏng vấn với trước sự hiện diện của nhân viên công tác xã hội, một số bé gái kể lại câu chuyện bị chính cha mẹ, người thân hay hàng xóm đưa vào tay kẻ ấu dâm để bọn chúng thực hiện đủ loại hành vi xâm hại tình dục, từ quan hệ cho đến quay video tung lên mạng.
“Từ khi 12 tuổi, mỗi ngày khi tỉnh giấc, tôi phải cởi hết quần áo đứng trước camera và họ làm đủ thứ chuyện với thân thể tôi. Nhiều lúc, người hàng xóm chụp ảnh khỏa thân của tôi rồi sau đó đưa đến nơi khác gặp khách hàng từ nhiều nước như Mỹ, Anh và Úc”, một bé gái 17 tuổi nói.
Trong khi đó, một bé gái 13 tuổi, được giải cứu cách đây 1 năm, cho biết em phải phục vụ những kẻ ấu dâm từ lúc mới lên 8. Tuy nhiên, bản thân em cứ nghĩ đó là chuyện bình thường. Những tâm sự của các em càng khiến người lớn đau lòng và suy nghĩ lại: "Họ nói rằng đó là một công việc mà cả làng đều làm. Các bạn em đều làm cả nên em thấy điều đó là bình thường".
 
“Thật tàn nhẫn khi các em bị lạm dụng tình dục để phục vụ lợi ích cho cha mẹ, những người lẽ ra phải bảo vệ chúng”, ông David Westlake - Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ Sứ mạng công lý quốc tế (IJM) lên tiếng.
lam-dung-tinh-duc-tre-em-philippines-1.jpg
Trẻ em cầm biểu ngữ chống nạn quay video ấu dâm
Xâm hại tình dục trẻ em online đang là vấn đề vô cùng nóng bỏng ở Philippines hiện nay. Ông Westlake cho hay tội phạm ấu dâm và những người xem hình ảnh, video khó bị phát hiện nhờ sử dụng tên giả trên mạng và bất kỳ ai cũng có thể phạm tội vì chỉ cần có Internet, camera hay smartphone. IJM vừa khởi động chiến dịch tăng cường ý thức về tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em qua mạng.
“Mặc dù những đoạn video ấy xuất hiện trên Internet nhưng hành vi xâm hại tình dục trẻ em là có thật”, ông Westlake lưu ý. Hơn phân nửa nạn nhân được IJM giải cứu ở Philippines là trẻ em từ 1 - 12 tuổi. Trong đó có một bé trai 7 tuổi cho biết em bị ép phải thực hiện hành vi tình dục với em gái 2 tuổi trong một đoạn video được nhiều người trên thế giới xem.

Năm 2011, khi sự vụ đầu tiên được phanh phui tại Philippines, người ta chỉ nghĩ đó là một vụ cá biệt. Nhưng sau đó, liên tiếp các vụ xâm hại trẻ em trực tuyến được phát hiện tại Philippines. Tuy nhiên, điều khiến người ta kinh hãi hơn là, trong nhiều trường hợp, kẻ chủ mưu chính là bố mẹ các em chứ không phải ai khác. Theo Liên hợp quốc, có khoảng 10.000 trẻ em Philippines đang là nạn nhân của ngành công nghiệp tình dục trực tuyến béo bở có trị giá 1 tỷ USD.
robert-ornelas.jpg
Ông Robert Ornelas (65 tuổi) - Một cựu giáo viên Mỹ lãnh án 190 năm tù giam về tội xâm hại tình dục trẻ em Philippines
Không giống các hình thức xâm hại tình dục khác, các buổi trò chuyện sẽ được phát trực tiếp và thông qua Skype nên cảnh sát khó có thể lần theo các bức ảnh hay dữ liệu để lại. Rất khó để có thể xác định được quy mô của ngành công nghiệp này khi đa phần các vụ việc diễn ra tại nhà, được sắp xếp bởi chính cha mẹ của các em với những giao dịch chuyển khoản ẩn danh.
Thông thường, mỗi vụ mua dâm online như vậy có giá từ 5-200 USD. Trong một báo cáo, IJM cho hay cảnh sát Philippines nhận được trên 2.000 tin báo về những vụ xâm hại tình dục trẻ em qua mạng hằng tháng. Hồi đầu tháng 2, ông Robert Ornelas (65 tuổi) - Một cựu giáo viên ở bang California (Mỹ) lãnh án 190 năm tù giam về tội xâm hại tình dục. Trong 3 chuyến đi đến Philippines từ năm 2006 đến 2012, ông Robert đã tấn công tình dục 2 bé gái bản xứ, khi đó mới 8 tuổi. Ornelas đã quay phim lại sự việc và tung lên mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm