Phim ‘Hai Phượng’: Rưng rưng tình mẫu tử của nữ quái giang hồ

22/02/2019 - 09:11
‘Tôi hối hận cả việc tôi được sinh ra. Nhưng làm mẹ Mai là điều đúng đắn nhất trong đời tôi’ - nhân vật Hai Phượng đã hét lên trong cơn cùng cực bất lực.

Hôm nay, 22/2/2019, bộ phim Hai Phượng sẽ được công chiếu chính thức tại các rạp trên toàn quốc. Phim là hành trình nghẹt thở và căng thẳng của bà mẹ đơn thân Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) khi phải đối đầu với cả 1 đường dây tội phạm bắt cóc và buôn bán nội tạng xuyên quốc gia để cứu đứa con gái bé bỏng Mai (Mai Cát Vi). Để cứu được con, Hai Phượng chỉ có 14 tiếng đồng hồ rượt đuổi từ Cần Thơ, Sài Gòn cho đến Phan Thiết, và phải đối đầu với rất nhiều giang hồ cộm cán, sẵn sàng tiêu diệt ai dám cản đường chúng.

2.jpg
Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2000 Ngô Thanh Vân trong vai Hai Phượng 
 

Hai Phượng là một bộ phim thuộc thể loại hành động, với những pha hành động dồn dập, nhanh nhạy, đẹp mắt. Nhưng điều khiến người xem ấn tượng, xúc động hơn cả chính là tình mẫu tử thiêng liêng và đó cũng chính là điều khiến bộ phim trở nên sâu sắc, đẹp đẽ.

Hai Phượng vốn là dân giang hồ có máu mặt ở Sài Gòn. Cô từng sống lang bạt, ngông nghênh, bỏ nhà ra đi, khiến cha mẹ tức giận, đau đớn. Cô bất chấp tất cả nhưng khi có bầu bé Mai, cô lại một bước từ bỏ con đường giang hồ, rời bỏ Sài Gòn phù hoa, về miền quê Cần Thơ, sống đời dân đòi nợ để nuôi con ăn học.

Phần đầu bộ phim, giữa bối cảnh mênh mông sông nước miền Tây, khán giả sẽ được chứng kiến cuộc sống bị dân làng ghét bỏ của mẹ con Hai Phượng, nhưng bù vào đó, tình cảm mẫu tử ấm áp, yêu thương được truyền tải vô cùng giản dị, chân thật và sống động.

Chỉ bằng một cảnh ăn cơm, khi hai mẹ con trò chuyện với nhau, ta có thể thấy cuộc sống của một người mẹ đơn thân và cô con gái nhỏ, dù không nói những lời hoa mỹ, nhưng trong cách cô bé tự tay kho cá cho mẹ, hay dù Hai Phượng rất vụng về khi nấu cơm, vẫn cố gắng làm, không cho Mai giúp vì muốn cô bé có thời gian chăm chỉ học bài. Những hình ảnh đó, đời thường quá đỗi, gần gũi quá đỗi. Những người mẹ có thể nhìn thấy chính bản thân mình ở đó.

4.jpg
Mai Cát Vi vào vai bé Mai 
 

Cao trào phim bắt đầu khi bé Mai bị bọn buôn người bắt cóc. Từ đó, triền miên suốt phim là những cảnh hành động xen lẫn tâm lý căng thẳng của Hai Phượng trong hành trình tìm lại con gái.

Nhiều lần bị đánh đến thương tích đầy mình, rồi bị ném xuống sông suýt chết, nhưng Hai Phượng không bỏ cuộc, cũng không có giây phút để yếu đuối, khóc lóc. Cô dồn hết tất cả trí lực, căm phẫn, đau đớn vào hành động, chạy đua từng chút với thời gian ít ỏi.

Trong những pha hành động, nổi bật lên là ánh mắt vừa căm phẫn vừa đau khổ, tuyệt vọng của Hai Phượng. Ở đó, là hình ảnh người mẹ, người đàn bà có thể chịu đựng mọi nỗi đau, trừ nỗi đau mất con.

Cảnh Hai Phượng trở về thăm lại nhà ba mẹ, cầu xin người anh trai trợ giúp cứu bé Mai, nhưng bị mắng chửi là người mẹ tồi, Hai Phượng đã thề rằng, dù phải chết cũng nhất định cứu được con. Trong cơn cùng cực bất lực, Hai Phượng đã thốt lên rằng: “Tôi hối hận cả việc tôi được sinh ra. Nhưng làm mẹ Mai là điều đúng đắn nhất trong đời tôi”.

Bởi thế cô cứ lao đi, lì lợm lần theo dấu vết của những kẻ bắt cóc, nhất định tìm được con gái mình. Trong cơn bất lực, cô độc, cô bật khóc giữa đường. Đó là những giọt nước mắt hiếm hoi của Hai Phượng trong phim, dễ khiến khán giả khóc theo, bởi những đồng cảm của tình mẫu tử.

Trong phân cảnh đánh nhau giữa “chị Đại” Thanh Sói và Hai Phượng, khi chị Đại nói: “Mày lết được đến đây cũng giỏi rồi, nhưng tiếc là mày đã vào nhầm chỗ”, Hai Phượng cũng không sợ hãi đáp lại: “Còn mày đã bắt nhầm con tao rồi”. Sau đó, cô dồn hết sức lực còn lại để giáng những đòn liên tiếp khiến kẻ bắt cóc con gái cô phải chết.

Trong gang tấc nguy hiểm, Hai Phượng không một giây phút nào rời bỏ suy nghĩ về con gái mình, đó là điều thiêng liêng khiến bộ phim tạo được khoảng trầm, tạo nên cảm động đối với khán giả.

3.jpg
Hai Phượng là vai "đả nữ" cuối cùng của Ngô Thanh Vân 
 

Ngô Thanh Vân đã có một bước tiến dài trong sự nghiệp với vai Hai Phượng. Một vai diễn dường như được đo ni đóng giày cho Vân, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hành động và tâm lý, để Vân có thể thỏa sức khoe tài diễn xuất bằng ánh mắt xuất thần, dữ dội.

Không nhiều lời thoại, hành động nhanh, chắc, đẹp mắt khiến khán giả được mãn nhãn, hả hê suốt gần 2 tiếng xem phim. Bối cảnh đặc sắc của miền quê Việt Nam, cùng với đô thị đương đại hào nhoáng, ẩn giấu nhiều bí ẩn, bẩn thỉu, độc ác cũng được lột tả đặc sắc.

Nội dung giàu tính nhân văn, với những pha hành động đẹp mắt, cùng diễn xuất chắc tay của dàn diễn viên, Hai Phượng hứa hẹn là một trong những “bom tấn” phim Việt đầu năm 2019.

Hai Phượng do Lê Anh Kiệt đạo diễn, Á hậu Phụ nữ Việt Nam Qua ảnh - Miss Photo 2000 Ngô Thanh Vân đóng vai chính. Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên: Phạm Anh Khoa, Yaya Trương Nhi, Mai Cát Vi… và đặc biệt là gương mặt mới lần đầu chạm ngõ điện ảnh Phan Thanh Nhiên – người Việt Nam đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest. Phim chính thức công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ hôm nay, 22/2.

1d4a1116.jpg
Phan Thanh Nhiên trong vai cảnh sát Lương
 

Dù hôm nay mới ra mắt chính thức, nhưng Hai Phượng đã chính thức ghi tên vào danh sách tranh giải của LHP Châu Á Osaka tại Nhật Bản vào cuối tháng 3/2019 ở 2 hạng mục chính là Phim xuất sắc nhấtDiễn viên chính xuất sắc nhất. Phim được các nhà phát hành quốc tế là Arclight và Wellgo lựa chọn mua để trình chiếu tại các thị trường quốc tế song song với thị trường Việt Nam. Phim ra mắt khán giả quốc tế tại Mỹ từ ngày 1/3/2019.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm