Phim lấy bối cảnh Việt Nam tranh giải dòng phim nghệ thuật tại Cannes 2018

08/05/2018 - 21:50
Ngay từ đầu, dự án “Les confins du monde” (Nơi tận cùng thế giới) đã gây ấn tượng mạnh với những ai quan tâm tới Liên hoan phim Cannes 2018 khi đạo diễn người Pháp Guillaume Nicloux thể hiện ý định làm một bộ phim chân thực nhất có thể trên bối cảnh Việt Nam.

Có lẽ vì thế, nhà sản xuất Sylvie Pialat đã làm mọi điều có thể để những thước phim “Les confins du monde” thấm đẫm hơi thở của vùng đất mà bà ấn tượng.

Các bối cảnh gần như được quay hoàn toàn ở Việt Nam. Một câu chuyện thực sự diễn ra trên đất nước - nơi mà cuộc chiến tranh thảm khốc diễn ra. Nhà sản xuất Sylvie Pialat vốn yêu mến, ấn tượng với cảnh sắc Việt Nam qua những thước phim bà từng xem. Vì thế khi lựa chọn bối cảnh Việt Nam, bà hy vọng sẽ một lần nữa tái hiện lại vẻ đẹp đất nước, con người từng trải qua những đau thương của cuộc chiến. Điều tình cờ là họa sĩ thiết kế của dự án Les confins du monde cũng từng làm việc trong đoàn phim “Người tình” của đạo diễn Jean-Jacques Annaud.

Poster phim “Les confins du monde”

 

Bên cạnh việc chọn nữ diễn viên chính Trần Lãng Khê, ái nữ của đạo diễn Trần Anh Hùng là diễn viên chính, một số kỹ thuật viên của đoàn phim cũng là người Việt. Nam diễn viên chính của Les confins du monde - Gérard Depardieu là một cái tên gây chú ý trong làng điện ảnh Pháp. Anh từng thủ vai huyền thoại thời trang Yves Saint Laurent trong bộ phim cùng tên dự tranh Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2014.

Còn Trần Lãng Khê mới 21 tuổi, lần đầu đóng phim nhưng gây ấn tượng nhờ vẻ đẹp thuần Việt và gương mặt điện ảnh. Nhóm điều hành sản xuất là những cái tên quen thuộc như Nguyễn Thị Bích Thủy, Mat Troi Day, hai cái tên ngoại quốc là Benoît Jaubert hay Nicholas Simon từng có kinh nghiệm làm phim ở Việt Nam qua các dự án như “Mùa hè chiều thẳng đứng” hay “Kong Skull Island”...

Trần Lãng Khê là nữ diễn viên chính trong phim

Đôi nam nữ diễn viên chính được đánh giá cao ở vẻ đẹp thể hình con người bản địa cũng như diễn xuất tự nhiên, có chiều sâu. Điều đó đã góp phần lớn vào việc lột tả tâm lý thay vì đi sâu vào sự thảm khốc của cuộc chiến trong một bộ phim đề tài chiến tranh, điều mà đạo diễn lẫn nhà sản xuất muốn nhấn mạnh.

Họ đã không mang cái nhìn của người Pháp, những kẻ gây chiến vào câu chuyện điện ảnh của mình mà để nhân vật, người lính Pháp ngộ ra sự vô nghĩa của chiến tranh và bản thân anh thôi thúc phải làm thế nào. Nhờ vậy, nội dung phim có được sự khách quan cần thiết.

Cũng như “Người tình” của đạo diễn Jean-Jacques Annaud, Les confins du monde cũng có một người dẫn chuyện. Tài tử Gérard Depardieu với phong cách dẫn xoáy sâu vào những day dứt tâm lý con người.

Ngoài việc khai thác nhận thức của người lính Pháp trước thực trạng chiến tranh tàn khốc, Les confins du monde còn khắc họa mối tình lãng mạn của người lính và một cô gái gốc Việt. Nội dung này rất gần với một bộ phim cũng về chiến tranh từng quay ở Việt Nam là phim “Đông Dương”.

Bộ phim “Les confins du monde” (tạm dịch: Nơi tận cùng thế giới), do đạo diễn người Pháp Guillaume Nicloux thực hiện vừa lọt vào danh sách phim tranh giải chính thức Hạng mục “Directors’ Fortnight” của LHP Cannes lần thứ 71 năm 2018 diễn ra từ tối mùng 8 đến 19/5. Giải “Directors’ Fortnight” là một nhánh của Liên hoan phim Cannes, ra đời từ năm 1968, nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính.

“Les confins du monde”  ghi hình ở Hà Nội vào năm 2017, lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Đông Dương nhưng chủ yếu làm nền cho mối tình lãng mạn giữa người lính Pháp và một cô gái gốc Việt.  Trong phim, ngoài nữ diễn viên Trần Lãng Khê còn có Gaspard Ulliel - nam diễn viên người Pháp - thủ vai người lính. Gérard Depardieu - tài tử gạo cội của điện ảnh Pháp - vào vai người dẫn chuyện. Đạo diễn phim - Guillaume Nicloux - từng có tác phẩm Valley of Love tranh giải Cành Cọ Vàng năm 2015.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm