Phó Bí thư Hòa Bình: Viwasupco phải nhận hết trách nhiệm khi không đảm bảo chất lượng nước sạch

22/10/2019 - 14:10
Sáng 22/10 bên lề Quốc hội, ông Trần Đăng Ninh – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình đã thông tin với báo chí xung quan vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Theo ông Trần Đăng Ninh, qua báo cáo của công an tỉnh Hòa Bình, hiện cơ quan công an vẫn đang tạm giữ hình sự đối với Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám, là các nghi phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà. Quá trình điều tra vẫn tiếp tục thực hiện.

Về vụ việc xe đổ trộm dầu thải khiến nguồn nước ô nhiễm, Phó bí thư Hoà Bình nhận định đây là vấn đề kiểm soát nguồn vào và trách nhiệm của nhà máy cần phải nâng cao hơn.

Ông Trần Đăng Ninh thông tin với báo chí về vụ đổ trộm dầu thải  

Liên quan đến trách nhiệm của tỉnh Hòa Bình, theo ông Ninh, tỉnh đang đề nghị công ty nước sạch phải lấy nước mặt sông Đà làm nguồn chính. Tức là họ phải bơm từ sông Đà lên bể chứa, sau đó, mới bơm lên lọc rồi chuyển về Hà Nội. Còn hiện tại, nguồn nước chủ yếu lấy ở hồ Đầm Bài. Diện tích hồ rộng nên khi mưa, nước lưu vực chảy xuống nhiều.

Ông chia sẻ ngay khi nhận thông tin, chính quyền địa phương đã đến xác minh, khi công ty thuê đơn vị đến xử lý chính quyền cũng có mặt.

“Tôi cũng gặp anh Nguyễn Văn Tốn (Giám đốc Viwasupco – PV), anh Tốn nói cũng rất băn khoăn vì tất cả thông số không có vấn đề gì. Nhưng thực tế, người dân thấy mùi khét rất ghê, thực sự mình đứng ở bên ngoài nhà máy đã thấy mùi khét”, ông Ninh chia sẻ.

Ông Trần Đăng Ninh đồng thời nhấn mạnh, công ty Viwasupco phải nhận hết trách nhiệm khi không đảm bảo chất lượng nước sạch cho người dân. Ông cũng không hài lòng về cách ứng xử của lãnh đạo công ty này khi xảy ra sự cố, qua đó thể hiện khả năng và trách nhiệm ở “mức độ hạn chế” khi có những phát ngôn gây bức xúc dư luận.

Điều quan trọng nhất sau khi xảy ra sự cố, theo ông Trần Đăng Ninh là việc kiểm soát, bảo vệ nguồn nước phải thực hiện thường xuyên. “Phải lắp tất cả camera chứ không thể đủ lực lượng công an để “rải” khắp nơi kiểm soát được. Trách nhiệm này thuộc về đơn vị cung cấp, vì đã cung cấp phải đảm bảo chất lượng” – ông nói.

Nguồn nước sông Đà bị nhiễm dầu thải nghiêm trọng

Trước những lùm xùm từ dư luận, ông Ninh cho biết cơ quan điều tra đang làm rõ và phải chờ cơ quan điểu tra kết luận. Quan điểm của ông là với vụ việc xảy ra ở mức độ nghiêm trọng như vậy thì phải xử lý nghiêm, sau này phải rút kinh nghiệm để bảo đảm nguồn nước.

Còn mức độ xử lý nghiêm đến đâu, thậm chí có bàn đến trách nhiệm hình sự doanh nghiệp hay không, ông Ninh cho hay việc này cần được tiến hành làm rõ và do cơ quan điều tra xác định.

Trước đó, ngày 16/10, công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án hình sự về tội Gây ô nhiễm môi trường. Một ngày sau, công an tạm giữ hai nghi phạm là Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám. Ngày 20/10, nghi phạm thứ ba là Lý Đình Vũ ra đầu thú.

Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám khai, ngày 6/10 hai người được Lý Đình Vũ thuê lái ôtô tải đi từ Bắc Ninh đến Công ty gạch Thanh Hà (Phú Thọ) lấy 10m3 chất thải. Ngày 8/10, Đại, Thám và Vũ đưa chất thải lên đổ trộm ở khe núi xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Số chất thải này đã chảy xuống suối Trầm, một trong số nguồn nước chính của Nhà máy sản xuất nước sạch sông Đà làm ô nhiễm nước sạch gây ảnh hưởng cuộc sống của hơn 250.000 hộ dân ở Hà Nội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm