Phô mai Con Bò Cười - món ăn dinh dưỡng cho cả nhà

30/11/2018 - 16:01
Nhiều người nội trợ nghĩ rằng phô mai chỉ dành cho trẻ con nhằm tăng cường canxi để trẻ mau cao lớn. Thực tế, phô mai là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của tất cả các thành viên trong gia đình.
chuyn-gia-dinh-dng-bstsphan-bch-nga-gim-c-trung-tm-khm-v-t.jpg
Chuyên gia dinh dưỡng Ts.Bs Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

 

Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, phô mai là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng hoàn hảo và phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau.

cbc_thanhphan.jpg

 

Viên phô mai loại tam giác cung cấp mức năng lượng là 39 kcal, tương đương khoảng 55ml sữa nước. Trong phô mai, tỷ lệ canxi/ phospho tốt giúp hấp thu canxi tối ưu hơn. Phô mai cũng có vitamin B12, phốt pho và selen cần cho sự hấp thu canxi. Ngoài ra, một số nhà sản xuất còn bổ sung thêm vào phô mai một lượng canxi, vitamin A, vitamin D, kẽm và I ốt là những vi chất thường thiếu trong cộng đồng, giúp tăng cường cho xương và răng, sức đề kháng của cơ thể. (nguồn tổng điều tra dinh dưỡng năm 2009-2010 Viện Dinh Dưỡng quốc gia)

Chất đạm của phô mai dễ hấp thu

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga chia sẻ, phô mai giàu đạm hơn các chế phẩm khác của sữa và hơn cả các thực phẩm giàu đạm khác, nhưng phô mai lại dễ hấp thu do là đạm thủy phân một phần qua quá trình hình thành, nên đây thực sự là một nguồn bổ sung đạm quý cho mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả những người đang có nhu cầu đạm cao như trẻ tuổi phát triển, người sau ốm, người chậm lên cân, hay bị rối loạn tiêu hóa, người tập thể thao cần tạo cơ bắp.

Chất đạm của phô mai đã được thủy phân một phần nên hấp thu dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong phô mai có chứa ít đường lactose hơn trong sữa nên có thể sử dụng cho người không uống được sữa.

Cung cấp canxi giúp chắc xương

Theo số liệu thống kê của cuộc Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2009-2010 do Viện Dinh dưỡng quốc gia triển khai cho thấy chế độ ăn uống của người Việt nhìn chung còn chưa được cân đối và vẫn thiếu chất, điển hình là khẩu phần canxi của không những trẻ em mà cả ở người trưởng thành đều chưa đáp ứng nhu cầu khuyến nghị, chỉ đạt khoảng 50-60%.

gettyimages-512753579.jpg

 

Với người lớn, thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, mật độ xương thấp và một số bệnh lý khác. Theo Tổ chức chống loãng xương Quốc tế (IOF), loãng xương là nguyên nhân đứng hàng thứ hai gây nên bệnh tật, chỉ sau bệnh tim mạch. Riêng tại Việt Nam, theo các số liệu khảo sát, bệnh loãng xương ảnh hưởng tới 1/3 phụ nữ và 1/8 đàn ông trên 50 tuổi.

Do đó, người trưởng thành, đặc biệt các chị em phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ, nhất là giai đoạn mang thai, nuôi con bú và cả sau này khi tiền mãn kinh đều rất cần bổ sung đầy đủ can xi và các khoáng chất cần thiết để đảm bảo và duy trì được sức khỏe của mình để phục vụ cho công việc và chăm sóc, nuôi dưỡng con cái cũng như đồng hành cùng người bạn đời trong việc xây dựng một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Trong 1 miếng phô mai Con Bò Cười 15gr có tới 105mg canxi (tương đương khoảng ¼ nhu cầu canxi cả ngày), hàm lượng canxi như vậy là cao gấp 6-7 lần các sản phẩm sữa khác cùng trọng lượng. Không chỉ vậy phô mai còn có những vi chất khác như kẽm (có 0,35mg kẽm trong 1 miếng phô mai 15gr) là yếu tố quan trọng trong phát triển chiều cao, tăng cường miễn dịch, tốt cho da. Ngoài ra trong thành phần phô mai còn có các khoáng chất cần thiết khác như phốt pho với tỷ lệ phù hợp cho hấp thu canxi, selen phòng ung thư, tăng miễn dịch.

Khuyến nghị khẩu phần phô mai cho người lớn

Với những giá trị dinh dưỡng vượt trội, phô mai không chỉ là thực phẩm nên dành cho trẻ em như bấy lâu nay mọi người vẫn nhầm tưởng. Phô mai còn là thực phẩm tăng cường sức khỏe hoàn toàn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi, thích hợp cả cho người thừa cân béo phì, người có bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường...

khuyen-nghi.jpg

 

Từ năm 2016, Viện Dinh Dưỡng Việt nam đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa để khuyến khích việc tiêu thụ chế phẩm từ sữa như phô mai được coi là một thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn lành mạnh. Cụ thể như sau:

  • Cho người trưởng thành và người lớn tuổi: mỗi ngày nên sử dụng 3 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa: tương đương 15gr phô mai (1 miếng phô mai) 100ml sữa chua (1 hộp sữa chua) 100ml sữa dạng lỏng (1 ly sữa nhỏ), nếu không dung nạp sữa có thể dùng 3 miếng phô mai 15gr mỗi ngày.
  • Người 50-69 tuổi: mỗi ngày nên sử dụng 3,5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa: nếu không dung nạp sữa có thể dùng 3,5 miếng phô mai 15gr mỗi ngày.
  • Người trên 70 tuổi: mỗi ngày nên sử dụng 4 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa: nếu không dung nạp sữa có thể thay thế chỉ dùng phô mai và sữa chua.
  • Cho phụ nữ mang thai: nên sử dụng 6 đơn vị sữa và chế phẩm sữa: tương đương 30g phô mai (2 miếng phô mai) 200ml sữa chua (2 hộp sữa chua) 200ml sữa dạng lỏng (2 ly sữa nhỏ), nếu không dung nạp sữa có thể thay thế chỉ dùng phô mai và sữa chua.
  • Bà mẹ cho con bú: mỗi ngày nên sử dụng 6,5 đơn vị ăn sữa và chế phẩm sữa: tương đương 30g phô mai (2 miếng phô mai) 200ml sữa chua (2 hộp sữa chua) 250ml sữa dạng lỏng (2,5 ly sữa nhỏ), nếu không dung nạp sữa có thể thay thế chỉ dùng phô mai và sữa chua.

Theo đó có thể thấy rằng, phô mai được khẳng định có giá trị dinh dưỡng cao, ăn 1 - 2 viên phô mai sẽ cung cấp đủ năng lượng cần thiết bên cạnh bên cạnh việc dùng sữa nước và sữa chua trong chế độ ăn mỗi ngày.  Hãy chọn lựa khẩu phần ăn hợp lý, đừng quên bổ sung phô mai hàng ngày để có dinh dưỡng cần thiết cho cả nhà bạn luôn khỏe mạnh nhé.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm