Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chuẩn bị xây dựng Luật Tiếng Việt

06/06/2019 - 17:28
Phát biểu làm rõ thêm một số câu hỏi của ĐBQH, tại Quốc hội sáng nay 6/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ rất quan tâm tới việc tạo hành lang pháp lý bảo vệ ngôn ngữ tiếng Việt và đã giao cho các đơn vị chuẩn bị những luận cứ để xây dựng Luật Tiếng Việt.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, đặt câu hỏi chất vấn với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc cần xây dựng khung pháp lý bảo vệ ngôn ngữ và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt qua chuẩn hóa khái niệm, quan niệm về văn hóa, đạo đức, nét đẹp của dân tộc trong tiến trình xây dựng luật pháp bằng “bộ ngôn ngữ tiếng Việt trung tính và khách quan chưa?”.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu và nhận định đây là khuyến nghị rất đúng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải có khung pháp lý để bảo vệ tiếng Việt, chuẩn hóa khái niệm, quan niệm đạo đức, văn hóa, nét đẹp truyền thống.

Mặt khác, Phó Thủ tướng cho biết thêm, trên thực tế đã có khung pháp lý, với nhiều quy định ở luật, thậm chí ở Hiến pháp, các nghị định, thông tư, cộng với đó có quy chế, hương ước mang tính cục bộ của từng cơ quan, địa phương. Những quy định đó không ngừng hoàn thiện, bổ sung; có những quy định phải sửa đổi, khi ban hành phải thực hiện nghiêm, có vi phạm phải xử lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, từ kỳ họp thứ 4, có đại biểu đã đề nghị ban hành Luật Tiếng Việt. Chính phủ quan tâm vấn đề này và giao Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, trong đó có Viện Ngôn ngữ, nghiên cứu 10 đề tài cấp Bộ về các khía cạnh khác nhau, chuẩn bị những luận cứ để chuẩn bị xây dựng luật này. Đồng thời chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp xây dựng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các đại biểu Quốc hội sáng 6/6

Thời gian qua, theo Phó Thủ tướng, nhiều cơ quan, đơn vị truyền thông đã có các hoạt động và chú ý rất nhiều đến những vấn đề liên quan tới tiếng Việt. Ngay “trong chương trình soạn thảo sách giáo khoa mới, Chính phủ có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt ngay trong sách giáo khoa…”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng trong buổi sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng trả lời, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra, như vấn đề mê tín dị đoan. Phó Thủ tướng cho rằng: Mê tín, dị đoan suy cho cùng là do thiếu hiểu biết nên chúng ta cần chú trọng hơn tới giáo dục, văn hoá, để nâng cao dân trí, để người dân hiểu biết về những hành vi đúng với tín ngưỡng, truyền thống của dân tộc, giáo lý…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm