Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Gỡ vướng mắc để nhóm trẻ lên trường học

05/12/2017 - 17:13
Ngày 5/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã đến khảo sát một số nhóm trẻ, trường mầm non, khu nhà trọ cho công nhân trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại trường mầm non tư thục Ngọc Hùng (phường Long Bình Tân), Phó Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra bếp ăn, nơi ngủ, chơi của trẻ; ghi nhận ý kiến của giáo viên, công nhân về những bất cập, hạn chế trong việc dạy học trẻ mầm non.

Sau khi khảo sát thực tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với lãnh đạo và các cơ quan tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển, quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và kiểm tra tình hình nuôi dạy con công nhân tại một số nhà trẻ, trường mầm non ở TP Biên Hòa

 

Phó thủ tướng nhắc tới vụ bạo hành trẻ em ở TPHCM mới đây và tỉnh Đồng Nai 9 năm trước để dẫn chứng về việc luôn cần quản lý, giáo dục và tuyên truyền tốt hơn để tránh tình trạng trẻ em bị bạo hành, xâm hại ở nhà trẻ ngoài công lập. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá tỉnh Đồng Nai đã rất trách nhiệm dù sức ép lớn, tỷ lệ trẻ đến lớp cao hơn cả nước và xã hội hóa trong lĩnh vực này rất nhiều.

“Thời gian tới, các Bộ ngành chuyên môn phải tháo gỡ các vướng mắc để khuyến khích các nhóm trẻ thành trường học. Tạo điều kiện về thủ tục để trường, lớp được xây dựng để trẻ em học tập tốt hơn”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Đồng Nai trong việc chăm lo đời sống các gia đình công nhân lao động

 

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm hơn nữa đến đời sống, tinh thần của công nhân. Cần có những chính sách hỗ trợ công nhân như tiền điện, tiền nước và nơi ở để ổn định cuộc sống. Ông cũng yêu cầu các bộ, ban ngành liên quan nắm tình hình, có thêm khảo sát thực tế để kiến nghị với Chính phủ kịp thời tháo gỡ các vấn đề liên quan đến cấp phép đất xây dựng trường, điều chỉnh linh hoạt về quy định về điều kiện thành lập trường mầm non tư thục, tạo điều kiện cho các nhóm trẻ tư, không cứng nhắc về quy định mà linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho các nhóm trẻ lên trường; có thêm nhiều hỗ trợ về giá điện, nước cho người lao động khi ở trọ... với mục đích cuối cùng vẫn là các trẻ được chăm sóc, giáo dục ở điều kiện tốt, an toàn, để người lao động yên tâm gửi con, làm việc...

Phó Thủ tướng khuyến khích phát triển các nhóm trẻ trở thành các trường học đầy đủ tiêu chuẩn

 

Tỉnh Đồng Nai hiện có 32 khu công nghiệp, 57 cụm công nghiệp đã và đang hoạt động, với 1 triệu lao động đang làm việc, trong đó 70% là dân nhập cư. Tỷ lệ lao động nữ độ tuổi kết hôn khá cao, nên số trẻ em độ tuổi mầm non tăng nhanh.

Tỉnh có 324 trường mầm non (225 trường công lập), cùng với 1.067 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, đang nuôi dạy hơn 94.000 cháu. Các nhóm trẻ tư thục chủ yếu phục vụ cho con em công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn. 

Do nhu cầu rất lớn của công nhân lao động, lớp mầm non tư thục phát triển “nóng” trong thời gian qua, nhiều nhóm lớp chưa được cấp phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ, kể cả nguy cơ trẻ bị bạo hành.

Phó Thủ tướng đến thăm một khu nhà trọ công nhân

 

Trong khi đó, vì những vướng mắc do cơ chế, các quy định về quy hoạch đất, thủ tục xây dựng… nên việc phát triển hệ thống trường mầm non do các doanh nghiệp đầu tư gặp khó khăn.

Về chỗ ở cho công nhân lao động, dự kiến 2016-2020 hoàn thành 20.000 căn nhà ở xã hội; đã giới thiệu 39 dự án nhà ở xã hội với quy mô trên 25.000 căn hộ, có khả năng tạo chỗ ở cho hơn 100.000 người. Trong số này, đã hoàn thành 2.710 căn hộ, giải quyết chỗ cho trên 10.000 công nhân lao động. Tuy nhiên, với lượng lao động nhập cư rất đông nên khả năng đáp ứng về chỗ ở hiện gặp nhiều khó khăn.

Vì thế, tỉnh Đồng Nai đưa ra một số kiến nghị với đoàn công tác Chính phủ như ban hành cơ chế, đặc thù về thủ tục đất đai, thủ tục xây dựng các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đủ điều kiện phát triển thành lập trường; có những quy định yêu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở khu công nghiệp, xí nghiệp, công ty phải thành lập nhà trẻ, trường mầm non dành cho công nhân...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm