Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ bằng tấm lòng

17/11/2018 - 15:27
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần phải làm cho cả xã hội hiểu, có những điều cha mẹ tưởng làm cho trẻ em nhưng thực chất là làm cho ước muốn, niềm kiêu hãnh của chính cha mẹ, không phải là cho trẻ em. Họ vô tình vi phạm quyền trẻ em mà không biết.

Đây là những lời tâm huyết được Phó Thủ tướng chia sẻ tại “Hội nghị biểu dương các điển hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em” do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN) phối hợp với Bộ LĐTB&XH và Hội LHPN Việt Nam tổ chức sáng 17/11/2018 tại Hà Nội.

 

ttt.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa (phải), Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà 

 

Tới dự Hội nghị, cùng với Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì trẻ em Vũ Đức Đam còn có Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà… và 155 đại biểu đến từ Hội BVQTE các tỉnh, Chi hội và Trung tâm, các nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội trong công tác BVQTE.

Tiêu biểu trong số đó là các cá nhân, tập thể như: TS. Trần Thị Thanh Thanh (người giữ chức Chủ tịch Hội BVQTEVN trong suốt 2 nhiệm kỳ, từ năm 2008 đến 2017); bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội BVQTEVN, Trưởng cơ quan thường trực phía Nam; bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch thường trực Hội BVQTEVN, bà Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội BVQTE tỉnh Bắc Giang; bà Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi Hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM; bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ trẻ em TP Đà Nẵng; Hội BVQTE TPHCM; Hội BVQTE tỉnh Thừa Thiên - Huế; CLB Từ thiện Kim Hằng (TPHCM); Hòa thượng Thích Thanh Nhã (Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Trấn Quốc); Đại đức Thích Truyền Tứ, Trụ trì chùa Huyền Trang (Chùa Lá, TPHCM)…

 

ptt-chup-anh.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà và các đại biểu dự Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, trẻ em là tương lai của đất nước nên ông đánh giá cao nỗ lực, sáng kiến của các cấp Hội BVQTE, nỗ lực của nhiều tổ chức, cá nhân thuộc nhiều thành phần trong xã hội. Hôm nay, chỉ những điển hình tiêu biểu có mặt, ngoài xã hội còn biết bao tấm lòng tốt đẹp vì trẻ em.

Hiện tại, chúng ta đã bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, bạo hành nhưng tới đây phải đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động, để toàn thể trẻ em được bảo vệ tốt nhất. Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ bằng tấm lòng và phải có hành động thiết thực, mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em.

Không chỉ trẻ em cần biết quyền của mình mà cả người lớn cũng cần biết quyền trẻ em để bảo vệ trẻ em trở thành trách nhiệm pháp lý của mỗi công dân Việt Nam. Bố mẹ thúc ép trẻ em học đạt điểm nọ điểm kia, có phải vì trẻ em muốn thế không?

Trách nhiệm của chúng ta là chăm lo để trẻ em phát triển, bảo vệ sức khỏe, trẻ em được đến trường. Phải làm thế nào để mọi trẻ em được bình đẳng trong cơ hội tiếp cận về giáo dục, y tế…

Lắng nghe trẻ em không chỉ đơn thuần bằng tấm lòng mà phải bằng cả lý trí, trách nhiệm pháp lý của công dân và bằng cả những hành động thiết thực. Buổi tuyên dương hôm nay đánh dấu bước phát triển mới về nhận thức và hành động. Tấm lòng đầy yêu thương đã có từ trước đến nay nhưng cần thêm lý trí để trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc tốt hơn, đồng thời tất cả trẻ em khác đều cần được bảo vệ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần đẩy mạnh cơ chế phối hợp giữa các Bộ với Hội BVQTEVN và giữa các Hội với nhau”.

Theo Phó Thủ tướng, cần phải làm cho cả xã hội hiểu, những việc mình vô tình làm, tưởng làm đúng nhưng thực ra là vi phạm. Có những điều cha mẹ tưởng làm cho con nhưng thực chất là làm cho ước muốn, niềm kiêu hãnh của chính cha mẹ, không phải là cho trẻ em.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ lòng biết ơn đến các tập thể, cá nhân đã dành nhiều tâm sức cho việc bảo vệ trẻ em… Mong Hội BVQTEVN tiếp tục phát triển mạnh mẽ không phải qua số lượng hội viên mà qua việc chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho trẻ em.

 

img_3554.JPG
Các đại biểu tham dự “Hội nghị biểu dương các điển hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em”

 

Chủ tịch Hội BVQTEVN Nguyễn Thị Thanh Hòa chia sẻ: Công tác BVQTE ngày càng được các cấp ngành quan tâm. Tổ chức Hội nghị biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác BVQTE vừa là để tôn vinh, động viên nhưng cũng là để khuyến khích các cá nhân tiếp tục làm tốt công tác BVQTE. Không để trẻ em nào bị vi phạm quyền trẻ em mà không được bảo vệ. Lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng, xã hội thông điệp vì trẻ em…

Chủ tịch Hội BVQTEVN cũng đề nghị 2 vấn đề. Một là, mong Chính phủ tạo điều kiện để Hội thực hiện tốt nhiệm vụ được quy định trong Điều 92 của Luật trẻ em: Góp ý, tư vấn về chính sách; tham gia giám sát (có tác dụng tốt) và phát biểu chính kiến. “Mong được Chính phủ giao nhiệm vụ, cho phép tổ chức các dịch vụ như Tập huấn để nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia vào công tác BVQTE; tư vấn, xã hội càng phát triển thì càng có nhu cầu lớn”.

 

bieu-duong-hbvqte.jpg
Một số cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em giao lưu tại Hội nghị

 

Hai là, bảo vệ trẻ em là việc không chỉ riêng Hội BVQTEVN có thể làm. Trong bối cảnh thu hẹp bộ máy, mong Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành đưa nội dung BVQTE ghép vào các hội có nhiệm vụ tương đương. Hiện nay, mới có 18 tỉnh có Hội BVQTE, hầu hết là ghép vào các Hội khác như Hội bảo trợ người khuyết tật, Hội từ thiện… Khi có mạng lưới rộng khắp thì việc BVQTE sẽ hiệu quả và chất lượng hơn.

Tại Hội nghị, có 3 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 12 tập thể và 17 cá nhân nhận bằng khen của Bộ LĐTB&XH; 41 tập thể và 85 cá nhân được nhận bằng khen của Hội BVQTEVN…

 

bk.JPG
Các cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 

 

img_3579.JPG
12 tập thể và 17 cá nhân nhận bằng khen của Bộ LĐTB&XH

Đại hội đại biểu lần thứ III Hội Bảo vệ quyền trẻ em, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ diễn ra vào ngày mai, 18/11/2018, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hà Nội).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm