Phòng khám “đặc biệt” cho những phận đời ngang trái

04/11/2017 - 08:11
Phòng khám đa khoa Galant (Dịa dàng) là địa chỉ đáng tin cậy để những người phụ nữ hành nghề bán dâm, người mắc bệnh xã hội và người chuyển giới lui tới. Họ muốn tìm ở đó những lời tư vấn, sự chăm sóc ân cần, và cả sự sẻ chia…

Phòng khám Galant được mở tại số 119 đường Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM. Đây là một dự án được đầu tư bởi 5 nhóm công tác xã hội ở địa bàn TPHCM. Ở đó, có những cái tên đã trở nên thân thuộc với những “bệnh nhân”, đó là các cô An My, Mia Nguyễn,… họ không chỉ làm nhiệm vụ của những chuyên viên xã hội, mà còn như những người bạn thân tình, sẵn sàng sẻ chia những tâm sự thầm kín nhất.

1.jpg
Các thành viên của phòng khám đa khoa Galant

 

Đỗ Thụy An My là trưởng nhóm công tác xã hội Hoa Cát Tường (có chức năng tiếp cận, giúp đỡ các cô gái mại dâm và người nhiễm HIV), từng tiếp xúc với không ít bệnh nhân là những cô gái trẻ hành nghề bán dâm bị nhiễm HIV. Cô kể rằng, những buổi đầu tiếp xúc, các “bệnh nhân” đều tỏ ra căng thẳng, sợ sệt, thậm chí còn từ chối hợp tác chăm sóc, điều trị. Để họ bình tâm trở lại với cuộc sống bình thường, An My đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức để tìm cách thuyết phục, dùng sự chân thành để họ có thể trò chuyện một cách cởi mở…

Còn Mia Nguyễn, cô gái xinh đẹp vốn là chuyên gia ngành tâm lý học đã từng làm việc ở Australia. “Khách hàng” của cô có khá nhiều người chuyển giới hành nghề mại dâm. Trước một cô gái xinh đẹp, ăn nói nhỏ nhẹ, luôn sẵn sàng lắng nghe “tất tần tật” mọi thứ và cũng sẵn sàng chia sẻ một cách đầy cởi mở, thân thiện, những người chuyển giới đều sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện đầy uẩn ức trong cuộc sống của mình – kể cả chuyện bị “khách làng chơi” bạo hành bằng những “trò” quái chiêu đầy thú tính.

4.jpg
Phía trong phòng khám Galant

 

Là một người giàu kinh nghiệm và kiến thức, Mia luôn đưa ra những lời tư vấn “chí lý, chí tình”. Cô còn cung cấp cả những địa chỉ, số điện thoại để các “khách hàng” của mình có thể “cầu cứu” một khi bị bạo hành. Cô còn chia sẻ cả địa chỉ Facebook của mình để những người này có thể chia sẻ hoặc nhờ trợ giúp vào bất cứ lúc nào cần thiết.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được 2 tháng, nhưng hiện giờ, mỗi ngày phòng khám đón khoảng 25 bệnh nhân, trong đó 70% thuộc các nhóm gái mại dâm, người nhiễm HIV và người chuyển giới. 

Anh Đỗ Quang Kháng, Giám đốc phòng khám, trước đây là nhân viên xã hội của tổ chức LIFE, dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV, nhận xét: “Tâm lý giấu bệnh và xấu hổ luôn mang lại nguy cơ cho cộng đồng”. Do đó, sự chia sẻ tận tình, thái độ ân cần, tôn trọng bệnh nhân và tuyệt đối giữ bí mật về thông tin cá nhân là những nguyên tắc nghiêm ngặt mà các nhân viên ở đây luôn tuân thủ.

2.jpg
Các nhân viên luôn cởi mở, tận tình với bệnh nhân

 

Phòng khám Galant cũng là một trong những nơi cung cấp dịch vụ Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP). Đây là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống 1 viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. 

Hiện phòng khám đã có 8 bác sĩ cộng tác, làm việc từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối. Phòng khám được hình thành dựa trên mô hình hoạt động xã hội nên hoạt động tư vấn sẽ luôn miễn phí, chi phí điều trị bằng hoặc thấp hơn các phòng khám và bệnh viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm