Phòng ngừa sưng viêm mãn tính

28/05/2016 - 08:00
Cơ thể bị sưng viêm trong thời gian dài dễ làm mất chức năng của các bộ phận, thậm chí có thể gây ung thư.
sung-viem-man-tinh.jpg

Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng sưng viêm là do các bạch huyết cầu trong cơ thể khi đối mặt với nhân tố gây ảnh hưởng cho sức khỏe, sẽ có phản ứng chống lại các vi khuẩn xâm nhập. Do đó cơ thể sưng viêm có thể coi là một dấu hiệu tốt, nhưng kéo dài tình trạng sưng viêm lại không có lợi.

Trên thực tế, sưng viêm mãn tính có thể khiến cho các cơ quan nội tạng và các mô trong cơ thể dần mất đi chức năng. Các bệnh như viêm gan, viêm phổi, viêm dây thần kinh, viêm thận, bệnh tự miễn dịch, viêm khớp, tiểu đường, Alzheimer, tim mạch, ung thư... đều có liên quan chặt chẽ tới sưng viêm mãn tính.

Một số đồ ăn nên tránh:

  • Đường: Bất kỳ thực phẩm nào có chứa đường như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt... đều làm tăng tình trạng sưng viêm.
  • Carbohydrate tinh chế: Carbohydrate vốn là một trong ba chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng carbohydrate tinh chế có trong bột mỳ trắng thậm chí gạo trắng lại có chỉ số đường huyết cao, ăn nhiều sẽ khiến cho chứng sưng viêm càng thêm nặng.
  • Dầu thực vật chứa quá nhiều omega-6: Khi cơ thể hấp thu quá nhiều axit béo omega-6 sẽ dễ dẫn đến sưng viêm. Các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu salad, dầu hạt nho... có chứa thành phần axit béo omega-6 tương đối nhiều.
  • Các loại thực phẩm rán, nướng, nhiều dầu mỡ: Các món ăn chiên rán ở nhiệt độ cao không chỉ khiến cho cơ thể hấp thu nhiều chất béo hơn, mà thức ăn sau khi được xử lý ở nhiệt độ cao, gặp nhiệt độ thường sẽ không ổn định, dễ dẫn tới ôi thiu, càng khiến cơ thể sưng viêm nặng hơn.
  • Rượu: Nhiệt lượng rượu tương đối cao, mỗi gam có thể sinh ra 7 kilocalo, uống nhiều rượu dễ bị sưng gan, dẫn đến vùng bụng căng tức, khó tiêu hóa.

Các thói quen cần bỏ:

  • Thức khuya: Thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến dạ dày gia tăng bài tiết hormone ghrelin và adrenaline, đồng thời làm giảm lượng leptin do chất béo sinh ra và serotonin trong não, từ đó làm tăng tình trạng sưng viêm trong cơ thể.
  • Ngồi lâu: Những người thường xuyên ngồi lâu cơ thể không thường xuyên tiêu hao năng lượng, khiến toàn cơ thể dễ tích tụ chất béo, các mạch máu cũng dễ bị sưng.
  • Hút thuốc: Hút thuốc khiến cơ thể sản sinh rất nhiều gốc tự do và các chất gây sưng viêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm