Phòng tránh thai: Bao cao su là biện pháp hiện đại an toàn nhất

01/07/2019 - 15:45
Có nhiều biện pháp phòng tránh thai, tuy nhiên không phải biện pháp nào cũng đúng hoặc hiệu quả 100%. Hiện nay, chỉ có các biện pháp tránh thai hiện đại an toàn mới đem lại hiệu quả cao nhất. Trong đó bao cao su là biện pháp duy nhất đảm bảo tránh thai và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Bao cao su – Tác dụng kép

Bao cao su được làm từ chất liệu latex (cao su) rất mỏng, nhiều kích cỡ, được sản xuất kèm chất bôi trơn tạo thuận lợi khi sử dụng và giảm ma sát gây rách bao. Đây là biện pháp kép duy nhất trong các biện pháp tránh thai hiện đại - vừa giúp ngừa thai theo cơ chế ngăn ngừa trứng và tinh trùng gặp nhau, vừa phòng tránh được các bệnh xã hội.

Cách sử dụng:

Bước 1: Mở bao và kiểm tra tình trạng chất lượng nguyên vẹn hay rách, thủng. Chú ý cẩn thận không làm rách bao.

Bước 2: Đeo bao ngay sau khi dương vật vừa cương cứng.

Bước 3: Tháo bao ngay sau khi xuất tinh xong.

Lưu ý:

Một số (rất ít) người bị dị ứng với chất bôi trơn trong thành phần của bao cao su và không sử dụng được. Trong trường hợp này nên lưu ý để chọn loại không có dầu bôi trơn.

condom_.jpg
Sử dụng bao cao su đảm bảo tình dục an toàn, sức khỏe sinh sản và sức khỏe cho thế hệ kế cận.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng để tránh thai sau khi QHTD không được bảo vệ. Thuốc gồm 2 loại: loại 2 viên (levonorgestrel 0,75mg) và loại 1 viên (mifepristone). Loại 2 viên tránh thai theo cơ chế ngăn cản sự rụng trứng, loại 1 viên có tác dụng mạnh hơn, hoạt động theo cơ chế huỷ bỏ phôi đã thụ tinh.

Cách dùng:

Đối với loại 2 viên: Uống ngay 1 viên càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau QHTD không được bảo vệ, uống viên thứ 2 cách viên thứ nhất 12 giờ. Chú ý, nếu bị nôn trong vòng 2 giờ sau khi dùng một liều thì phải uống lặp lại liều đó. Đối với loại 1 viên: Uống 1 viên duy nhất trong vòng 120 giờ sau QHTD.

Lưu ý:

Tác dụng phụ gồm căng vú, kinh nguyệt không đều, buồn nôn, chóng mặt, rong huyết. Không sử dụng loại thuốc này quá 2 lần trong một tháng, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

thuoc-tranh-thai-hang-ngay.jpg
Thuốc tránh thai là biện pháp có nhiều hình thức sử dụng nhất: đường Uống, đường Tiêm, đường Cấy hoặc đường Dán.

 

Thuốc tránh thai hàng ngày

Các loại thuốc tránh thai đều chứa 2 nội tiết tố Oestrogen và Progesteron giống như trong cơ thể phụ nữ. Thuốc tránh thai hàng ngày là loại viên uống, đóng gói theo quy cách vỉ 21 hoặc 28 viên, hoạt động theo cơ chế ngăn cản sự rụng trứng. Thuốc không gây ảnh hưởng đến nội tiết nữ giới.

Cách sử dụng:

Duy trì dùng thuốc theo “Quy tắc 4 số 1” gồm:

  1. Uống từ ngày 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh)
  2. Ngày uống 1 viên
  3. Uống vào 1 giờ nhất định
  4. Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không còn nhu cầu tránh thai nữa dành cho loại vỉ 28 viên. Nghỉ 7 ngày sau đó uống vỉ tiếp theo nếu sử dụng loại vỉ 21 viên.

Lưu ý:

Nếu quên uống 1 viên: uống bổ sung ngay khi nhớ ra, sau đó duy trì như thường lệ; nếu quên uống 2 viên: cần uống bổ sung bù 2 viên và kết hợp sử dụng BCS khi quan hệ tình dục (QHTD) cho đến khi có kinh; nếu quên uống từ 3 viên trở lên, bỏ vỉ cũ và bắt đầu uống vỉ mới. Tránh QHTD hoặc dùng BCS nếu QHTD trong 7 ngày đầu tiên dùng thuốc.

Thuốc tiêm tránh thai

Mỗi mũi tiêm chứa hàm lượng cao hormone progesterone, có tác dụng tránh thai trong 3 tháng. Thuốc phù hợp với phụ nữ không có điều kiện uống viên tránh thai hằng ngày, có thể tiêm vào bất kỳ thời điểm nào (khi không mang thai).

Cách dùng:

Thuốc sẽ được tiêm vào vùng trên của cánh tay hoặc vào mông 3 tháng một lần.

Lưu ý:

Một số trường hợp gặp kích ứng với các thành phần của thuốc. Do đó, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và thực hiện việc tiêm thuốc an toàn.

Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai được làm bằng nhựa linh hoạt, hoạt động theo cơ chế ngăn cản trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung. Các que chứa dược chất giống với hormone progesterone sẽ phát tán ra cơ thể sau 24h sau khi được cấy ghép và có tác dụng từ 3-5 năm.

Cách dùng:

Thuốc sẽ được cấy dưới da của tay không thuận của người phụ nữ. Khi muốn có con, các chị em có thể đến các cơ sở y tế để thực hiện tháo que.

Lưu ý:

Que cấy gây ra các tác dụng phụ nhứ sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn… Các triệu chứng này thường thoáng qua hay giảm đi theo thời gian.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng mỏng, diện tích khoảng 4,5cm2 chứa hai hormone tổng hợp là estrogen và progesterone, hoạt động theo cơ chế ngăn cản sự rụng trứng. Ngoài ra, miếng dán cũng làm chất nhầy cổ tử cung đặc lại, khiến tinh trùng và trứng khó gặp nhau để thụ thai.

Cách dùng:

Dán miếng dán lên các vùng mông, bụng, lưng hoặc bắp tay vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt và để nguyên trong 1 tuần, trong 2 tuần tiếp theo thay đổi vị trí miếng dán và tuần thứ 4 ngưng dán để kinh nguyệt xảy ra.

Lưu ý:

Các tác dụng phụ gồm: đau bắp chân, đau tức ngực, ho ra máu, khó thở. Kết hợp sử dụng miếng dán và bao cao su trong tuần đầu tiên. Nếu phát hiện tình trạng miếng dán bong ra dưới 24 giờ, bạn cần thay miếng dán mới tại vị trí cũ. Nếu miếng dán bong ra quá 24 giờ, bạn nên sử dụng bổ sung biện pháp tránh thai khác đến khi duy trì miếng dán đủ 7 ngày.

itrataurine-device_.jpg
Que cấy tránh thai, miếng dán tránh thai hay vòng tránh thai đều nên được theo dõi và tháo gỡ kịp thời theo chỉ định của bác sĩ nếu cơ thể người dùng có dấu hiệu phản ứng kéo dài.

 

Vòng tránh thai (dụng cụ tử cung)

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ được đặt vào lòng tử cung tạo nên hiệu quả tránh thai kéo dài nhiều năm. Vòng tránh thai có thể được quấn đồng hoặc không để làm tăng hiệu quả ngừa thai.

Cách dùng:

Người dùng cần đến cơ sở y tế để thực hiện biện pháp này.

Lưu ý:

Người dùng nên kiểm tra định kỳ do dụng cụ có khả năng rơi ra hoặc nằm lệch so với vị trí của tử cung gây ra những hậu quả không mong muốn.

Triệt sản (Đình sản)

Triệt sản là biện pháp can thiệp trực tiếp đến cơ quan sinh sản của vợ/chồng, có nhiều cách để áp dụng biện pháp này: thắt/cắt ống dẫn tinh (với nam giới) hoặc thắt/cắt ống dẫn trứng (với nữ giới). 

Cách dùng:

Vợ hoặc chồng cần đến cơ sở y tế để thực hiện biện pháp này. 

Lưu ý:

Phương pháp sẽ đem lại hiệu quả vĩnh viễn. Tuy nhiên trong trường hợp muốn có con trở lại, bạn sẽ phải trải qua các thủ thuật y khoa để tháo gỡ (nếu đình sản); do đó chỉ nên thực hiện khi vợ chồng không thật sự muốn có con. 

Trên đây đều là những BPTT mang tính khoa học. Vợ chồng trẻ nên nên nắm được những kiến thức này và áp dụng đúng phương pháp để phòng tránh việc mang thai ngoài ý. Tuyệt đối không tham khảo từ nhiều nguồn thông tin trôi nổi, nếu cần thiết có thể nhờ đến sự tư vấn của người có chuyên môn.

Các nội dung chăm sóc SKSS hữu ích trên được truyền thông trực tiếp đến 1.500 lượt người lao động tại các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc trong khuôn khổ dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt" giai đoạn 3 năm 2019. Đây là dự án cộng đồng phi lợi nhuận được triển khai bởi Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, phối hợp cùng Tổng liên đoàn Việt Nam và Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, với sự đồng hành của Newchoice và OK.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm