Phóng viên nhí trên điểm nóng Gaza

06/06/2016 - 14:31
Cô bé 10 tuổi Jana Jihad với chiếc điện thoại luôn cầm trên tay là “phóng viên chuyên nghiệp” nhỏ tuổi nhất trong vùng chiến sự nóng bỏng ở bờ Tây dải Gaza.

 

phng-vin-nh-trn-di-gaza-3.jpg
Phóng viên dũng cảm ở điểm nóng Jana Jihad

Là cư dân ở Nabi Saleh - một ngôi làng nhỏ của người Palestine ở thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây, cô bé Janna là nhân chứng sống cho những bi kịch chiến tranh từ khi còn rất nhỏ. Cô bé quyết định trở thành phóng viên nhí từ năm 7 tuổi sau khi chứng kiến người bạn thân và hai người thân của mình (cô em họ Mustafa Tamimi và người chú Rushdie Tamimi) bị quân đội Israel bắn chết. Janna quyết định cầm bút và viết nên những cảm xúc, những bất công của những người dân trong làng.

Jana Jihad sử dụng chiếc điện thoại di động của mẹ em để ghi lại những hoàn cảnh, cuộc sống thiếu thốn, đầy khổ đau, chết chóc, mất tự do của người dân Palestine ở khu bờ Tây dưới sự chiếm đóng bằng họng súng của binh lính Israel. Những hình ảnh, câu chuyện cảm động của Jana Jihad được lan truyền ra thế giới với tốc độ chóng mặt. Ngôn ngữ Arab được em sử dụng nhanh chóng được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Ở Nabi Saleh mỗi tuần lại tổ chức các cuộc biểu tình nhằm phản đối sự chiếm đóng của binh lính Israel và hàng nghìn người định cư Do Thái tại đây. Tòa án Quốc tế cũng đã tuyên bố rằng khu vực này có sự chiếm đóng bất hợp pháp của Israel.

phng-vin-nh-trn-di-gaza-2.jpg
Jana Jihad (áo đen, ở giữa, hàng đầu) tham gia cùng dân làng phản đối sự chiếm đóng của Israel

Jana Jihad kể rằng, các cuộc biểu tình diễn ra thường không có nhiều phóng viên hay nhiếp ảnh gia ở đó nên em tự mình ghi lại hình ảnh. Sau đó, em đăng tải lên mạng nhằm gửi đi thông điệp của những người dân Palestine, nhất là tiếng nói của những trẻ em ra thế giới thể hiện mong muốn hòa bình, quyền được sống tự do của người Palestine. Jana mong ước các cuộc xung đột phải dừng lại, sự chiếm đóng của Israel không còn trên quê hương em, trên mảnh đất của người Palestine. Jana chia sẻ: “Em mơ có ngày mọi người dân không còn đau khổ và nhỏ lệ. Palestine hòa bình là nơi các em có thể tung tăng đến trường. Tất cả chúng em đều mong muốn một cuộc sống không còn sợ hãi”.

Những việc làm của Jana Jihad được những người thân trong gia đình, nhất là mẹ em đồng tình và ủng hộ. Bà Nawal, mẹ của Jana Jihad cho biết, việc làm của em xuất phát từ việc em đã sống và chứng kiến sự tang thương, tàn khốc do súng đạn, hơi cay, bom mìn từ những cuộc xung đột suốt bao năm qua. Bà nói: “Nhà chúng tôi ở ngay đầu ngõ của làng. Con bé lớn lên trong sự sợ hãi và đau đớn; vì thế, Jana muốn làm một điều gì đó với ước muốn đem lại hòa bình cho quê hương mình. Tôi rất tự hào nhưng cũng rất lo lắng vì sự an toàn của con bé. Tự hào vì con bé dám nói lên những suy nghĩ của mình, nhưng cũng rất lo sợ. Sợ con bé bị quân đội Israel phát hiện và sát hại”.

Năm 2014, sau khi được nhiều người biết đến, cô bé Janna quyết định đi đến những nơi khác cùng với mẹ của mình để đưa tin như Jerusalem, Hebron, Nablus và Jordan. "Ước mơ sau này của cháu là học về báo chí chuyên nghiệp tại Đại học Harvard và nhận được một công việc tại CNN hay FOX News", cô bé chia sẻ ước mơ của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm