Phụ huynh bức xúc đề nghị kỷ luật nặng vụ lọt đề thi vào 10 ở Hà Nội

08/06/2018 - 16:02
Biết tin đề Văn, đề Toán đều bị lọt ra ngoài khi thí sinh mới làm bài được gần 1 tiếng, nhiều phụ huynh thất vọng về khâu tổ chức kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội và đề nghị phải kỷ luật nặng, để những kỳ thi khác được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh dự thi.
thi-10.jpg
Việc lọt đề ở kỳ thi vào 10 Hà Nội ở điểm thi trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh, khiến nhiều phụ huynh hoang mang, bức xúc

Ngồi ở ngoài cổng trường THPT Kim Liên đợi con thi, thấy phụ huynh bàn tán về đề thi Văn lọt ra ngoài lúc 9h (học sinh bắt đầu thi lúc 8g), chị Đoàn Thùy Minh (Minh Khai, Hà Nội) khá bất ngờ. Ban đầu, chị còn nghĩ đây là đề thi những năm trước chứ không thể có chuyện các con đang làm thi mà bên ngoài cả xã hội đã “thuộc” hết đề. Thế nhưng, khi mọi người cho chị xem đề của năm 2018, chị giật mình. “Sao có chuyện cuộc thi lớn thế này, gần 95 nghìn gia đình cùng căng thẳng, hồi hộp dõi theo kỳ thi này mà công tác tổ chức có vấn đề nên mới lọt đề ra ngoài sớm như vậy?”. Trong khi trước đó, chị rất tự tin nói với các phụ huynh xung quanh rằng kỳ thi này sẽ được tổ chức nghiêm, các trường đều có camera ở xung quanh sân trường, cửa sổ ở các nhà dân sát trường đều phải đóng và niêm phong cẩn thận.

Tin đề Văn buổi sáng lọt ra ngoài khiến chị Thùy Minh giật mình thì thông tin đề Toán buổi chiều cũng lọt ra ngoài sau khi phát đề 1 tiếng đã khiến chị vô cùng bức xúc. “Các phụ huynh ở bên ngoài nói với nhau, kỳ thi năm nay như “trò đùa” khi cả 2 đề cùng lọt ra ngoài cùng sau 1 tiếng học sinh làm bài. Lực lượng an ninh, giám thị hành lang vòng trong vòng ngoài mà không kiểm soát chặt chẽ được. Phụ huynh chúng tôi mong muốn vụ việc này phải sớm được làm rõ”.

d-thi-vao-10.jpg
Nhiều phụ huynh yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm của vụ việc lọt đề thi ở kỳ thi quan trọng này - Ảnh: D.H

 

Có con thi vào trường THPT Chu Văn An, chị Đỗ Việt Nga (Thạch Bàn, Hà Nội) cho biết, việc lọt đề sau khi thí sinh làm bài 1 tiếng thực tế không ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh. Tuy nhiên, lại gây hoang mang, nghi vấn cho phụ huynh, xã hội rất lớn. “Ở ngoài, mọi người đánh giá đề khó, đề dễ khiến các phụ huynh sốt xình xịch. Việc các con làm đến đâu thì nhận kết quả đến đấy. Tuy nhiên, việc cả đề Văn và đề Toán bị lọt ra ngoài khá sớm khiến phụ huynh đặt nghi vấn về sự nghiêm túc, chặt chẽ trong khâu tổ chức của kỳ thi. Ở những kỳ thi trong phạm vi nhà trường thì việc cấm sử dụng điện thoại với giám thị không cần thiết, nhưng ở kỳ thi quan trọng thế này, sao giám thị vẫn được sử dụng điện thoại?".

_dsc9135.JPG
Có phụ huynh thắc mắc: Không thể có chuyện giám thị chụp đề rồi gửi ra ngoài “hồn nhiên” như vậy. Ảnh: D.H

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội khá căng thẳng, đặc biệt năm nay sức ép quá lớn khi có tới gần 95 nghìn thí sinh tham gia kỳ thi. Chính vì vậy, việc để lọt đề trong kỳ thi này đã gây ra không ít nhức nhối cho phụ huynh. Thế nên, tôi yêu cầu cần kỷ luật nghiêm giáo viên tuồn đề ra ngoài, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thi và xem xét lại toàn bộ quy trình và cách thức quản lý tại các Hội đồng thi. Phải kỷ luật nặng mới đủ sức răn đe để những kỳ thi quan trọng khác được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh dự thi.

Trước việc 2 đề thi bị lọt ra ngoài, chị Phạm Hải Vân (có con thi vào trường THPT Lê Quý Đôn) thắc mắc: Tôi không hiểu vì lý do gì mà thầy giáo ở hội đồng thi trường THPT Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) lại tuồn đề ra ngoài? Phụ huynh chúng tôi mong muốn công an cần làm rõ mục đích của việc làm lọt đề này. Bởi, là giám thị, chắc chắn giáo viên này hiểu rất rõ trách nhiệm của mình chứ không thể hồn nhiên chụp đề rồi gửi ra ngoài một cách thiếu ý thức như vậy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm