Phụ huynh bức xúc vì chế độ khen thưởng 300 nghìn cho học sinh đứng đầu lớp

07/09/2019 - 07:12
Chị Hoàng Minh Anh (Q.Ba Đình, Hà Nội) bức xúc vì lớp 9 của con chị có chế độ khen thưởng 300 nghìn, 200 nghìn đồng/tháng cho học sinh xếp thứ nhất, thứ nhì của lớp. Đa phần học sinh trong lớp cảm thấy không công bằng khi số tiền này lúc nào cũng chỉ được trao cho 2 bạn đứng đầu lớp.

Theo chị Minh Anh, quy định khen thưởng với số tiền không nhỏ này được ban phụ huynh trong lớp và cô giáo áp dụng trong năm học lớp 9. Các năm học trước, việc khen thưởng cũng được thực hiện, tuy nhiên, số tiền ấy không nhiều, chỉ tượng trưng là chính nên các con rất thoải mái. Tuy nhiên, từ năm học này, ban phụ huynh chi mạnh tay hơn, số tiền thưởng lên tới 300.000đ, 200.000đ/tháng cho học sinh xếp thứ nhất, thứ nhì của lớp. Điều này khiến các con bức xúc, cảm thấy không công bằng bởi 2 bạn học giỏi nhất lớp đương nhiên tháng nào cũng được nhận tiền. Vô hình chung, việc thưởng tiền để khuyến khích tất cả học sinh trong lớp đua nhau học lại mất đi ý nghĩa.

img_4818.jpg
Nhiều học sinh ấm ức với cách trao thưởng bằng tiền của Ban phụ huynh

 

Bởi theo các con, dù có cố gắng thế nào thì các con cũng không đạt được vị trí số 1, số 2 ấy. Số tiền để khuyến khích các con cố gắng thành ra chỉ để trao cho duy nhất 2 bạn. Nếu việc trao thưởng ấy diễn ra trong suốt 9 tháng của năm học thì số tiền 2 bạn này nhận được không nhỏ, trong khi đó các bạn khác dù có nỗ lực, có tiến bộ thì cũng không bao giờ được trao thưởng và ghi nhận.

Chị Minh Anh cảm thấy không thoải mái khi ban phụ huynh trao phần thưởng bằng tiền cho các con. “Ban phụ huynh nghĩ rằng với số tiền không nhỏ ấy, các con sẽ đua nhau học. Đây là cách tạo ra sự cạnh tranh cho trẻ nhưng với sự thực dụng quá”, chị Minh Anh cho biết.

Trước tình huống này, theo TS. Vũ Thu Hương (Trung tâm Cá siêu quậy), phụ huynh không nên dùng tiền để làm phần thưởng cho trẻ vì sẽ tạo cảm giác mua điểm. Phụ huynh cũng không nên sử dụng phần thưởng để kích thích học tập vì các con sẽ học vì phần thưởng chứ không phải vì trách nhiệm bản thân. Hơn nữa, điểm số không đại diện cho trình độ mà chỉ là bệnh thành tích. Ban phụ huynh và cô giáo không nên cổ vũ cho bệnh thành tích.

phan-thuong1.png
Không nên có phần thưởng cho thành tích học tập tốt nhất mà nên có lời tuyên dương cho học sinh tiến bộ nhất

 

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương cho biết, cần kích thích học sinh tìm tòi kiến thức bằng trách nhiệm bản thân thay vì đấu đá nhau vì phần thưởng bằng tiền. “Không nên có phần thưởng cho thành tích học tập tốt nhất mà nên có lời tuyên dương cho học sinh tiến bộ nhất. Chỉ cần tuyên dương và có tràng pháo tay. Nếu cần, có thể thưởng sách cho các bạn cố gắng”.

Thưởng số tiền 300.000đ/tháng, theo TS Vũ Thu Hương, chẳng khác nào phụ huynh “mua” các con học. Những học sinh giỏi nhất nhì lớp do có tố chất và chăm chỉ, các con học vì có mục tiêu và niềm đam mê. Tuy nhiên, khi được treo phần thưởng có giá trị vật chất thì chính phụ huynh đã gieo vào đầu chúng “học vì tiền”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm