Phụ huynh có căn cứ đòi bồi thường nếu trường Newton liên kết với trường 'ma'

19/04/2018 - 17:40
Bộ GD&ĐT vừa đề nghị các Sở GD-ĐT 9 tỉnh, thành phố dừng hợp tác với Trường Quốc tế George Washington (GWIS) theo quy định của pháp luật. Điều khiến các phụ huynh băn khoăn là họ có được bồi hoàn kinh phí đào tạo nếu xác định đây đúng là trường “ma”.
newton1.jpg
Việc trường phổ thông liên cấp Newton liên kết với "trường ma" đang khiến các phụ huynh vô cùng bức xúc

Hiện tại, trường phổ thông liên cấp Newton đã có thông báo tạm dừng hợp tác với trường GWIS trong 3 tháng để chờ trường này cung cấp Giấy kiểm định chất lượng theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục Việt Nam.

Chị P.T.H có con học tại đây khá bức xúc khi trao đổi, để con học chương trình quốc tế, phụ huynh đã chấp nhận đóng mức phí cao hơn rất nhiều. Khi sự việc này xảy ra, chị và nhiều phụ huynh khác cảm thấy như bị lừa. “Đã qua mấy cấp thẩm định các trường mới có thể vận hành chương trình liên kết với đối tác nước ngoài, tại sao vẫn để lọt đối tác không đáng tin? Tôi thấy đây là vụ việc quá nghiêm trọng, ảnh hưởng tới rất đông học sinh và các gia đình ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước”.

Chị P.T.H cũng băn khoăn là không chỉ riêng với trường hợp của trường Newton mà với các chương trình liên kết khác, khi sự cố xảy ra, quyền lợi của người học sẽ được đảm bảo thế nào? Liệu có được hoàn trả kinh phí đào tạo không?

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Phúc Trường, Công ty Luật Inlaw cho rằng, căn cứ vào Luật Dân sự mới sửa đổi bổ sung, từ các điều 513 đến điều 521, Chương XVIII, các phụ huynh trường Newton có căn cứ đòi bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra.

Còn bà Lê Thị Chính, Hiệu trưởng trường Newton cũng cho biết, nếu sau 3 tháng, trường GWIS không cung cấp được giấy kiểm định chất lượng thì những học sinh theo học hệ GWIS sẽ được giảm 20% học phí.

gwis.png
Thông tin về trường GWIS vẫn được "treo" trên trang chủ của trường Newton. Ảnh chụp ngày 19/4/2018.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ Việt Nam về vụ việc này, ThS Lê Na, đang sinh sống tại Mỹ cho biết, các phụ huynh có thể truy cập vào địa chỉ: https://www.niche.com - đây là trang web “chấm điểm” dành cho các trường phổ thông tại Mỹ. Khi gõ tên trường muốn kiểm tra, các phụ huynh sẽ thấy các thông tin về trường từ các nguồn đáng tin cậy.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, khi có ý định cho con học trường quốc tế, các phụ huynh cần yêu cầu cơ sở giáo dục phải công bố công khai các thông tin về chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, tính pháp lý của văn bằng cấp tại nước ngoài và tại Việt Nam trên trang tin điện tử của trường…

Tài liệu hiện có về trường GWIS cho thấy, trường GWIS không phải là trường phổ thông có giáo viên, học sinh và được kiểm định chất lượng tại Hoa Kỳ. Để đảm bảo quyền lợi của học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị 9 Sở GD-ĐT TP.HCM, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với trường GWIS theo quy định của pháp luật. Đồng thời thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi của học sinh đang theo học chương trình hợp tác với GWIS và các bên lien quan. Bộ yêu cầu các Sở thực hiện và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 24/4/2018.

Luật sư Nguyễn Phúc Trường, Công ty Luật Inlaw cho biết: Căn cứ vào Luật Dân sự mới sửa đổi bổ sung, từ các điều 513 đến điều 521, Chương XVIII, các phụ huynh trường Newton có căn cứ đòi bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra. Cụ thể, theo Mục 7, từ Điều 518 đến Điều 521 quy định:

“Điều 518. Hợp đồng dịch vụ

Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên thuê dịch vụ, còn bên thuê dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

Điều 519. Đối tượng của hợp đồng dịch vụ

Đối tượng của hợp đồng dịch vụ phải là công việc có thể thực hiện được, không bị pháp luật cấm, không trái đạo đức xã hội.

Điều 520. Nghĩa vụ của bên thuê dịch vụ:

Bên thuê dịch vụ có các nghĩ vụ sau đây:

1. Cung cấp cho bên cung ứng dịch vụ thông tin, tài liệu và các phương tiện cần thiết để thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc việc thực hiện công việc đòi hỏi;

2. Trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ theo thỏa thuận.

Điều 521. Quyền của bên thuê dịch vụ

Bên thuê dịch vụ có các quyền sau đây:

1. Yêu cầu bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc theo đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và các thỏa thuận khác;

2. Trong trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thì bên thuê dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Báo Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. Trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, cụ thể ở đây là Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT trong những vụ việc này thế nào?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm