Phụ huynh có quyền khởi kiện nếu trường không thông tin về sữa học đường

15/03/2019 - 21:41
“Nếu trường nào cố tình không thông tin về chương trình sữa học đường để học sinh được hưởng lợi, phụ huynh có quyền khởi kiện”- ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định trong cuộc Tọa đàm “Hành trình sữa học đường An toàn - Hiệu quả” do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức chiều 15/3/2019 tại Hà Nội.
3 vị khách mời tham gia giải đáp băn khoăn về sữa học đường của các phụ huynh, giáo viên tại Tọa đàm "Hành trình sữa học đường an toàn - hiệu quả" do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức chiều 15/3/2019, từ trái qua: Ông Lê Văn Đức, Trưởng bộ phận Truyền thông cộng đồng, Công ty CP Sữa Việt Nam-Vinamilk; Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến và PGS.TS Bùi Thị Nhung, Trưởng phòng Dinh dưỡng và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia

Nhiều trường ngoài công lập đã tham gia chương trình sữa học đường

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Xuân Tiến đã giải tỏa những băn khoăn, lo lắng của nhiều phụ huynh, cũng như đại diện các trường liên quan đến vấn đề sữa học đường (SHĐ).

Ông Tiến chia sẻ, sau khi chương trình SHĐ triển khai được 2 tuần đã có những hiệu trưởng nhắn tin cho ông chia sẻ rằng, tham gia chương trình sữa học đường khiến các trường bận rộn hơn, song họ rất vui khi biết nhiều học sinh đã hào hứng uống sữa dù trước đó ở nhà không uống. “Có lẽ vì tham gia vào hoạt động tập thể nên học sinh rất hào hứng. Bên cạnh đó, nhiều trường còn sáng tạo ra các hoạt động hỗ trợ cho việc uống SHĐ như tổ chức thi xếp vỏ hộp sữa nhanh, đẹp; rèn cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường, gấp vỏ hộp xếp lại, không vứt rác ra sân trường…”.

Trong khẩu phần ăn hàng ở nhiều trường ngoài công lập lớn đã có sữa, nên khi chương trình SHĐ triển khai, nhiều trường không đăng ký. Tuy nhiên, nhận thấy đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn, có sự hỗ trợ từ nhà nước, doanh nghiệp, trong sữa cung cấp thêm các vi lượng để tăng chiều cao cho trẻ nên Sở đã yêu cầu những trường này phải truyền thông để phụ huynh nắm được. “Quyền đăng ký hay không là của phụ huynh, không phải của nhà trường. Trường không phổ biến là thiếu sót, phụ huynh có quyền khởi kiện nếu trường không phổ biến”- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Xuân Tiến khẳng định và thông tin thêm- “Vì Sở rất cương quyết, chỉ đạo quyết liệt nên nhiều trường ngoài công lập đã đăng ký cho trẻ uống từ ngày 1/3/2019.”

Bên cạnh đó, các nhóm trẻ có giấy phép hoạt động có thể đăng ký tham gia chương trình SHĐ qua phòng GD-ĐT. “Phụ huynh không nên gửi con ở các nhóm nhỏ lẻ, hoạt động không phép vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho trẻ theo quy định.”- ông Tiến khuyến cáo.

Không được mang sữa học đường về nhà

Có mặt tại buổi tọa đàm, chị Nguyễn Lệ Thủy, có con học 1 trường Tiểu học ở quận Thanh Xuân chia sẻ câu chuyện, con chị nghỉ ốm 1 ngày và hôm sau đến trường được phát 2 hộp sữa. “Cô giáo yêu cầu con uống liền một lúc 2 hộp. Tôi lo con bị quá tải. Vậy con có thể mang sữa về nhà uống không, hay bắt buộc phải uống ngay tại lớp?”.

Ông Tiến khẳng định, SHĐ phải uống ở trường vì mang về nhà chưa chắc con đã uống. Nếu con nghỉ 1 ngày thì hôm sau con uống 2 hộp, nhưng vào 2 thời điểm khác nhau. Vấn đề này Sở đã phổ biến kỹ trong quá trình tập huấn, nhưng sẽ tiếp tục trao đổi thêm với các trường để không còn tình trạng trong một lúc trẻ uống hai hộp sữa. Với những trường hợp trẻ nghỉ học thì các phụ huynh sẽ nhận được lại tiền cho những ngày con không uống sữa ở trường”.

 

Sữa gần hết hạn không có cửa vào trường học

Băn khoăn của nhiều phụ huynh về hạn sử dụng của SHĐ cũng được đại diện của Sở GD-ĐT giải tỏa khi thông tin, nếu hạn sử dụng là 8 tháng thì học sinh phải được uống SHĐ trước khi hết hạn 4 tháng. “Các phụ huynh có thể yên tâm, con sẽ không uống sữa cận date”.

 

Bà Đào Thị Thanh Thảo, quản lý trường Mầm non Sài Sơn A (Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ tại tọa đàm

Bà Đào Thị Thanh Thảo, quản lý trường Mầm non Sài Sơn A (Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ, nhiều phụ huynh của trường muốn đăng ký mua thêm 2 suất SHĐ cho con uống hàng ngày khi trực tiếp quan sát thấy con thích uống SHĐ. “Liệu chương trình có thể đáp ứng nhu cầu này của phụ huynh?”- bà Thảo đặt câu hỏi. Ông Tiến cho biết, cũng có nhiều hiệu trưởng đã hỏi ý kiến về vấn đề này, tuy nhiên nhà nước chỉ hỗ trợ trên số lượng học sinh thực tế, mỗi ngày 1 hộp và uống 5 hộp mỗi tuần nên các phụ huynh không thể đăng ký thêm cho con.

 

SHĐ sẽ có nhiều vị hơn

Không có cơ hội có mặt tại tọa đàm, chị Hồng Thủy, có con học tại trường Tiểu học Cổ Nhuế gửi câu hỏi đến tòa soạn, liệu tương lai SHĐ có thêm nhiều vị khác để đáp ứng sở thích của các học sinh không? Chị Phạm Hương có mặt tại tọa đàm cũng nêu vấn đề, liệu con chị có thể chọn nhãn sữa khác để uống không?

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Xuân Tiến (phải) giải tỏa lo lắng của nhiều phụ huynh khi cho con tham gia chương trình sữa học đường

Ông Phạm Xuân Tiến thông tin nhanh, SHĐ là chương trình phải đấu thầu. Vinamilk là đơn vị trúng thầu và chịu trách nhiệm cung cấp sữa từ ngày 2/1/2019 đến 31/12/2020 nên không có chuyện thay đổi từ nhãn sữa này sang nhãn sữa khác.

Trưởng bộ phận Truyền thông cộng đồng, Công ty CP Sữa Việt Nam-Vinamilk ông Lê Văn Đức cũng thông tin, đề án SHĐ trong giai đoạn này gói gọn trong sản phẩm sữa tươi có đường, không đường, nhưng hi vọng sau năm 2020, sẽ có thêm nhiều vị mới, đa dạng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm