Phụ huynh đau đầu tìm trại hè, lớp dạy kỹ năng cho con

12/05/2019 - 16:06
Với những lời quảng cáo hấp dẫn, giá cả cạnh tranh, dịch vụ phong phú, rất nhiều trung tâm giáo dục trẻ em, trung tâm tiếng Anh… tại Hà Nội đang tìm cách thu hút phụ huynh tham gia vào các khóa học trại hè, kỹ năng cho kỳ nghỉ hè của trẻ. Lựa chọn một khóa học vừa hiệu quả, vừa hợp túi tiền lại không lâm vào cảnh “treo đầu dê bán thịt chó”, quả là điều khiến không ít bậc cha mẹ đau đầu.

Loay hoay giữa “biển” trại hè

Suốt nửa tháng nay, chị Thanh Cúc (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) bỏ ra khá nhiều thời gian, công sức để tìm cho con một khóa học trại hè phù hợp khi kỳ nghỉ hè hai tháng của con đang đến rất gần. Con gái chị Cúc chuẩn bị hoàn thành lớp một, trường của con cho nghỉ hè đến 2 tháng mà ông bà lại ở quê xa không có ai trông, chị Cúc đành bàn với chồng các phương án nghỉ hè phù hợp cho con.

Với khả năng tài chính trung bình, trong tầm 5 – 7 triệu đồng cho một khóa trại hè khoảng 4 tuần, điều này khiến chị Cúc rất đau đầu và mệt mỏi. Nữ phụ huynh chia sẻ, nếu “hầu bao” xông xênh hơn tầm một đôi chục triệu, tìm cho con khóa trại hè gọi là chất lượng sẽ dễ dàng hơn. Thường là các trung tâm Anh ngữ quốc tế với nhiều buổi dạy tiếng Anh hấp dẫn, kèm theo đó là dạy kỹ năng vận động, bơi lội, chống bạo lực, bảo vệ môi trường… bên cạnh đó thực đơn ăn uống cũng quá mãn nhãn và chất lượng.

3911-1024x575.jpg
Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, với số tiền nằm trong khả năng của mình ở trên, đây là điều nan giải với chị cũng như một số bạn bè đồng nghiệp có con đồng lứa. “Tôi phải lập một nhóm các mẹ tìm trại hè cho con để cùng nhau trao đổi thông tin, chia nhau ra khảo sát, tìm hiểu các kênh khác nhau về chất lượng khóa học, chứ một mình giữa “biển” trại hè, quả là loay hoay”, nữ phụ huynh cho biết.

Theo chị, với tiêu chí vừa có chỗ cho con vui chơi, lại học tiếng Anh, học một số kỹ năng cơ bản, có không gian thoáng mát cho con, lại tiện đưa đón… việc tìm một trại hè có thể “ôm” các tiêu chí tổng thể là điều khó khăn. “Kinh nghiệm của tôi là mình tìm nơi học cho con cần có các tiêu chí nào ưu tiên nhất, khoảng từ 1 – 2 tiêu chí. Rồi dựa theo đó mà lựa”, chị nói.

Cuối cùng, với tiêu chí vừa tiện đưa đón (trên đường đi làm), vừa có không gian thoáng đãng, không bí bách cho con chơi, thêm một vài nội dung học tập phong phú, cuối cùng chị cũng tìm được cho con một địa chỉ “hòm hòm” để yên tâm trông gửi con trong tháng 6. Để tìm được nơi này, chị đã phải mất công đi khảo sát tầm 2 – 3 trại hè, trực tiếp mục sở thị nơi ăn chốn ở, gặp gỡ trực tiếp giáo viên giảng dạy, từ đó mới tự tin đưa ra quyết định. Bởi giữa “vô thiên lủng” các thể loại trung tâm như hiện nay, chị không thể yên tâm “chọn bừa” chỗ học cho con.

Tỉnh táo giữa các “chiêu” thu hút học viên

Theo nhiều phụ huynh đã có con từng tham gia các lớp trại hè, việc tìm một địa chỉ phù hợp với yêu cầu của từng gia đình để gửi gắm con trong mùa hè, chưa bao giờ diễn ra dễ dàng. May mắn thì có thể tìm được ngay một trung tâm phù hợp, còn không thì không khác nào “bơi” giữa biển mời chào quảng cáo hấp dẫn nhằm cạnh tranh học viên của các trung tâm này.

Thông thường, mức giá các lớp trại hè thường dao động từ khoảng 7 – 15 triệu đồng (hoặc cao hơn) cho khóa học khoảng 4 tuần kéo dài đến 8 tuần, mỗi tuần thiết kế chương trình học độc lập (theo chủ đề) để phụ huynh tiện lựa chọn. Nhằm “đánh” vào tâm lý muốn thời gian linh hoạt nhất khi gửi con của cha mẹ, các trung tâm đều thiết kế việc đăng ký học cho con tối thiểu từ 2 tuần. Do mỗi tuần là một chủ đề giảng dạy khác biệt nên phụ huynh hoàn toàn linh hoạt trong việc lựa chọn khoảng thời gian học phù hợp với con.

Để hút học viên, những trung tâm này thường tung ra các chương trình khuyến mãi, đơn cử như đăng ký ghép, càng nhiều mẹ đăng ký nhiều tuần thì càng được hưởng mức chiết khấu giảm giá cao so với giá gốc. Ví dụ các mẹ đăng ký cho con học tổng cộng 6 tuần thì được giảm 20%, 8 tuần sẽ là 25%....

Một số trung tâm khác lấy mốc thời gian đăng ký để giảm giá, nghĩa là càng đăng ký sớm (trước 30/4 hoặc 15/5) thì càng được giảm giá sâu, dù thời gian học của các con đến đầu tháng 6 mới bắt đầu. Bên cạnh đó, các nơi này lấy thế mạnh của mình để hút sự chú ý của cha mẹ như: Giáo viên dạy tiếng Anh bản ngữ, có bằng cấp; xen kẽ các chương trình dã ngoại; thực đơn phong phú hấp dẫn, bảo đảm an toàn vệ sinh; các khóa học kỹ năng đáp ứng đúng sự mong muốn của cha mẹ như: phòng chống đuối nước, phòng chống bạo lực, quản lý thời gian, cân bằng cảm xúc….

Với sự hấp dẫn của các hình thức, chất lượng giảng dạy trại hè, việc lựa chọn khóa học phù hợp cho con, hoàn toàn do phụ huynh quyết định trên cơ sở phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Theo chị Hoàng Thu Hà (Q.Ba Đình, Hà Nội), tùy lứa tuổi và yêu cầu cũng như tính cách khác nhau của trẻ mà cha mẹ lựa chọn các lớp học hè phù hợp với con.

“Với các con lứa tuổi 7 – 8 tuổi, tôi nghĩ rằng chưa nên đặt nặng quá việc học tiếng Anh nghiêng về học thuật, hàn lâm, thay vào đó chú trọng nhiều các kỹ năng để con có trải nghiệm. Bên cạnh đó, không gian học của con cũng cần để ý, không quá bí bách trong những căn nhà hộp nóng bức, mà cần có không gian thoáng, hoặc thiết kế chương trình cho con ra ngoài nhiều hơn. Tìm được cho con một trại hè đúng ý mình, tôi thấy yên tâm hơn rất nhiều so với việc để con ở nhà người quen rồi chỉ xem tivi, hoặc về quê mà không có mình ở bên cũng nảy sinh nhiều lo lắng”, nữ phụ huynh chia sẻ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm