Phụ huynh, học sinh căng thẳng trước giờ công bố điểm thi vào lớp 10 Hà Nội

14/06/2019 - 11:52
Vào 16h30 chiều nay (14/6), Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm 2019. Trước "giờ G", nhiều phụ huynh, học sinh hồi hộp, thấp thỏm, lo lắng…

Mấy hôm nay, vào diễn đàn của các con thi vào lớp 10, có thể thấy sự căng thẳng ngập tràn. Rất nhiều con chia sẻ: "Bữa tối nay sẽ là bữa cơm đầm ấm cuối cùng của gia đình mình". Với các em, khoảng thời gian dài này như cả thế kỷ, căng thẳng hơn cả lúc bước vào kỳ thi cách đây gần 2 tuần.

 

ngay-cuoi-2.jpg
Thời gian chờ điểm rất căng thẳng với các thí sinh. Ảnh minh họa

Các con căng thẳng bao nhiêu thì các phụ huynh lo âu bấy nhiêu. Mấy ngày hôm nay, khi biết tin Hà Nội sắp công bố điểm thi vào 10, chị Phạm Huyền Thanh (phố Hồng Mai, Hà Nội) mất ăn mất ngủ. Có con thi vào trường THPT Thăng Long, một trong những trường top đầu, lấy điểm gần cao nhất trong số các trường THPT ở Hà Nội nên chị vô cùng lo lắng. Dù năm nay tỉ lệ "chọi" vào trường không cao, tuy nhiên con trai chị làm bài thi môn Toán không tốt như mong muốn nên cả gia đình vô cùng thấp thỏm, lo âu. Ngay khi con thi xong, chị đã hoàn tất việc nộp hồ sơ vào trường THPT dân lập Đào Duy Từ để đề phòng con trượt. Thế nhưng, chị vẫn le lói hy vọng điểm của con vừa đủ vào ngôi trường con mơ ước, lại rất gần nhà.

 

Ngày nào, chị Thanh cũng lùng sục vào các báo để tìm kiếm thông tin về việc chấm điểm, về dự báo điểm chuẩn, về phổ điểm. Gần như chị không làm được việc gì ngoài việc nghĩ đến con sẽ được bao nhiêu điểm, liệu có đủ điểm đỗ vào nguyện vọng 1 hay không. Thậm chí, thỉnh thoảng chị lại ngồi tính toán, cộng điểm dự kiến từng môn của con và thở dài.

 

mm.jpg
Các phụ huynh có con thi vào lớp 10 vô cùng lo âu, thấp thỏm trước "giờ G". Ảnh minh họa

 

Giống như chị Thanh, hầu như cha mẹ nào có con thi vào lớp 10 năm nay cũng vô cùng sốt ruột trước giờ báo điểm. Nhiều cha mẹ lùng sục hỏi mọi nơi để biết thông tin điểm của con sớm nhất dù chỉ là trước ít phút. Không ít mẹ trong giấc ngủ chập chờn cũng hiện lên điểm thi của con. Có người giữa đêm giật mình choàng tỉnh, sợ hãi khi trong giấc mơ điểm thi của con thấp tè. Áp lực của kỳ thi vào lớp 10 thực sự gây lo lắng, ám ảnh rất lớn cho các phụ huynh.

 

Cũng có con thi vào lớp 10 năm nay, chị Nguyễn Thanh Hải (tác giả cuốn sách "Dạy con tuổi teen dễ ợt") đã viết cho con trước "giờ G":

 

Mẹ biết ngày mai sẽ là ngày dài vô cùng với các con. Còn với mẹ, sao thấy lòng thật "lặng" bởi lẽ, nếu con được như ý thì tất nhiên mẹ vui rồi, còn nếu không thì mẹ biết rằng con sẽ rút ra được rất nhiều điều. Nó chính là điều quan trọng nhất, hơn cả con sẽ có danh hiệu là học sinh trường nào. Và mẹ nghĩ rằng: 

- Hãy bình tĩnh đón nhận kết con nhé. Con đang dần trở thành một chàng trai theo đúng nghĩa và người trưởng thành cần biết sống chung với áp lực, với những điều có thể không như ý. Cái chính là mình sẽ linh hoạt, có những phương án chủ động để giải quyết vấn đề.

- Hãy nhìn thấy mặt tích cực ngay cả khi kết qủa tồi tệ nhất. Cuộc sống của người thành công không thể thiếu những vấp ngã. Xét về mặt nào đó, sẽ là may mắn khi vấp ngã xảy đến với con ở giai đoạn này. Bởi vì khi đó con vẫn được bố mẹ ở bên, giúp con dễ dàng bước tiếp. Còn nếu như khi ở với gia đình, cuộc đời con thuận lợi quá thì khi ra đời, gặp những điều không hay thì việc đứng lên còn khó hơn nhiều.

- Dù kết quả thế nào thì bố mẹ vẫn luôn đồng hành cùng con, giúp con thực hiện ước mơ của mình. Cấp 3 dù rất quan trọng, nhưng cũng chỉ là 1 giai đoạn trong cuộc đời của mỗi người. Vì thế đừng ngại nếu kết quả của con không bằng các bạn vì cuộc đời còn dài, còn nhiều cơ hội để con phấn đấu.

Và cuối cùng mẹ muốn nói với con rằng, điều mà mẹ mong được nhìn thấy là nụ cười lạc quan của con trong mọi hoàn cảnh, là bản lĩnh, ý chí... của con. Vì thế, dù kết quả thế nào hãy luôn cười tươi như nụ cười trong ảnh này con nhé.

Yêu con.

 

anh-15.JPG
Điều mà mẹ mong được nhìn thấy là nụ cười lạc quan của con trong mọi hoàn cảnh, là bản lĩnh, ý chí... của con. Ảnh minh họa
 

Thí sinh tra cứu điểm thi theo số báo danh trên website của Sở GD-ĐT Hà Nội theo địa chỉ http://sogd.hanoi.gov.vn hoặc tra cứu trực tiếp trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Sau khi công bố điểm vào chiều nay thì ngày 15/6, vào 8h sáng Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên.

Buổi chiều từ 13h30 đến 15h, Sở sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của các trường THPT thuộc các khu vực tuyển sinh số 7, 8, 9, 10, 11, 12.

Từ 15h45 đến 17h, Sở sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của các trường THPT thuộc các khu vực tuyển sinh số 1, 2, 3, 4, 5, 6.

Từ ngày 17 đến 27/6, học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi (nếu có) tại cơ sở giáo dục nơi học sinh đăng ký dự thi.

Ngày 18/6, Sở bàn giao cho các phòng GD-ĐT phiếu báo kết quả thi và bàn giao cho các trường THPT bảng ghi điểm các bài thi của các thí sinh.

Ngày 18-20/6, học sinh nhận phiếu báo kết quả thi tại cơ sở giáo dục nơi học sinh đăng ký dự thi.

Ngày 20-22/6, học sinh xác nhận nhập học vào trường THPT trúng tuyển theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm