Phụ huynh nghẹt thở khi xem clip nữ sinh đánh nhau

19/05/2017 - 14:13
Trong mấy ngày gần đây liên tiếp xuất hiện hình ảnh nữ sinh THCS bạo hành bạn tập thể khiến người xem bàng hoàng và cảm thấy bất bình vì hành vi phản giáo dục diễn ra trong môi trường học đường.
Nữ sinh lớp 7 ở Hưng Yên bạo hành bạn dã man - Ảnh cắt từ clip

Các clip nữ sinh bạo hành nữ sinh xuất hiện gần đây trên mạng như clip bạo hành của nữ sinh lớp 7 trường THCS Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên); ữ sinh lớp 9 ở trường THCS Thừa Mỹ (Đồng Nai)… đều có điểm chung là xảy ra tại trường học, cách bạo hành rất dã man. Một nữ sinh bị quây vào đánh hội đồng, túm tóc, đạp liên tiếp vào đầu, xé quần áo… đến mức không thể chống cự được, chỉ biết nằm im chịu trận.

Chị Phan Thị Hảo (Mỹ Đình, Hà Nội) có con gái đang học THCS cảm thấy nhói lòng khi xem các clip này. “Tôi không đủ can đảm để xem hết clip, dù độ dài chỉ vài phút, thậm chí vài chục giây. Chỉ cần nghĩ, nếu con mình là nạn nhân bị đánh như vậy, tôi đã thấy không thể thở nổi rồi!”.

Thực tế, khi việc dạy đạo đức trong nhà trường thực hiện chưa hiệu quả nhưng nhiều gia đình vẫn “khoán trắng” giáo dục con em cho thầy cô.

“Nhiều phụ huynh tôi quen chỉ chăm chăm chọn giáo viên giỏi để con học các môn chính như toán, văn, ngoại ngữ,… Họ không để ý gì đến việc giáo dục đạo đức cho con, trường dạy thế nào cũng được. Ai cũng biết, thái độ, tình cảm của cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ nhưng vẫn có những phụ huynh sẵn sàng văng tục chửi bậy ngay trước mặt con và xem đó là chuyện bình thường. Thậm chí, có ông chồng còn đuổi đánh vợ, mặc cho con gái chạy theo khóc mếu xin bố tha cho mẹ”, chị Bùi Lan Phương (giáo viên ở Hải Dương) chia sẻ, “Với cách cư xử như thế, làm sao có thể đòi hỏi bọn trẻ biết sống nhân ái và yêu thương được?”.

Ở nhà đã vậy, ở trường cũng còn hiện tượng thầy cô dạy trò bằng bạo lực. “Ngay ở trường mẫu giáo, giáo viên đã cho phép một vài học sinh trong lớp có quyền “trị” những bạn khác bằng cách đánh vào mặt, dùng thước kẻ vụt mạnh vào chân, tay khi bạn không ngoan. Chính trong môi trường giáo dục còn nuôi dưỡng mầm mống bạo lực như vậy thì sao trẻ biết quan tâm, chăm sóc bạn? Gia đình có dạy con tốt thế nào, mà nhà trường làm vậy thì cũng không thể đòi hỏi đứa trẻ phải ngoan ngoãn, hoàn hảo được”, chị Phạm Thị Hòa (phố Vũ Tông Phan, Hà Nội) bức xúc nêu vấn đề.

 Nữ sinh THCS bạo hành bạn ngay tại lớp.

Theo ThS. tâm lý độc lập Vũ Thu Hà, các ông bố bà mẹ hiện nay đều rất bận rộn mưu sinh hoặc chưa nhận thức đầy đủ vai trò của mình trong giáo dục đạo đức cho con. Nhiều vụ bạo lực học đường liên quan đến quan hệ thầy trò còn ghi nhận sự tham gia của cả trẻ ở nông thôn, vùng cao. Trong khi đó, lâu nay, nhiều người vẫn có quan niệm chỉ trẻ em thành phố vốn tiếp xúc nhiều với internet mới dễ bị kích động còn trẻ em ở nông thôn thì ngoan hiền. 

Đã đến lúc những người lớn cũng cần điều chỉnh hành vi, tác phong để làm gương cho trẻ vì hình thành nhân cách cho lớp trẻ không chỉ là trách nhiệm của riêng nhà trường mà còn cần sự phối hợp của gia đình, xã hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm