Phụ huynh 'ngồi trên đống lửa' trước thông tin con mình bị chuyển trường

02/06/2018 - 08:08
Ngay khi vừa kết thúc năm học cũ, nhiều phụ huynh ở 2 tổ dân phố Thống Nhất và Hoàng Văn Thụ, phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) đã vô cùng bất ngờ và lo lắng khi nhận được thông tin về việc con em mình có “nguy cơ” buộc phải chuyển sang trường khác.

Thời gian vừa qua, nhiều phụ huynh tại 2 tổ dân phố Thống Nhất và Hoàng Văn Thụ (phường Dương Nội, Hà Đông) vô cùng lo lắng và “đứng ngồi không yên” trước thông tin con em mình hiện đang theo học tại trường Tiểu học Dương Nội B (học sinh từ lớp 1 đến lớp 4, có hộ khẩu thường trú tại 2 tổ dân phố Thống Nhất và Hoàng Văn Thụ) sẽ bị chuyển sang trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Dương Nội) trước thềm năm học mới 2018-2019.

Được biết, trường Tiểu học Trần Quốc Toản đang được hoàn thiện xây dựng, cơ sở vật chất, cách trường Tiểu học Dương Nội B 1 - 2 km.

Clip: Phụ huynh nêu quan điểm về việc chuyển trường cho con em mình.

Trước thông tin đó, hàng trăm lá đơn đã được gửi đến chính quyền địa phương, phòng GD&ĐT… nhằm phản đối việc chuyển trường đối với con em của họ. Ngay sau đó, vào chiều ngày 1/6, đại diện chính quyền địa phương, phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã tổ chức buổi đối thoại nhằm lấy ý kiến người dân, đồng thời trả lời những thắc mắc của phụ huynh liên quan đến vấn đề này.

dn2.jpg
Đơn phản ảnh của phụ huynh học sinh gửi đến các cấp chính quyền.

Tại buổi đối thoại, hàng trăm phụ huynh có con em đang theo học tại trường Tiểu học Dương Nội B đã bày tỏ quan điểm không đồng ý việc chuyển trường cho con em mình, bởi việc chuyển trường đột ngột như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cũng như kết quả học tập của trẻ.

Bên cạnh đó, ngôi trường mới cũng đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nên chưa đảm bảo về mặt cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, lại cách xa khu dân cư, đường sá đi lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho học sinh khi tự đến trường…

dn3.jpg
Rất đông phụ huynh tham gia buổi đối thoại và phản đối về việc đột ngột chuyển trường cho con em mình.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (hiện có con đang học lớp 3, trường Tiểu học Dương Nội B) nêu quan điểm: “Chúng tôi ở đây chủ yếu là dân lao động, không phải cán bộ, viên chức nên đa phần đều phải đi làm từ sáng sớm tinh mơ đến chiều tối mới về và cũng không có điều kiện để đưa đón các con. Con tôi phải tự đi học nhưng đường đến trường mới thì vừa xa, vừa nhiều xe cộ qua lại, hai bên đường thì hố ga, miệng cống nhiều và rất nguy hiểm, nhỡ may các cháu xảy ra tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Đặc biệt, ngôi trường mới nằm trong khu dân cư thưa thớt, lắm bụi rậm và nhiều công trình đang xây dựng nên nhiều đối tượng nghiện ngập tụ tập tại đây, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các cháu”.

dn6.jpg
Nhiều phụ huynh lo lắng về việc ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng học của trẻ khi bị đột ngột chuyển trường.

Cũng đồng quan điểm với chị Thùy Linh, chị Nguyễn Hoài Thương (có con đang học lớp 3) phân tích, dù biết ngôi trường mới được xây dựng một phần là để giảm tải sĩ số học sinh mỗi lớp cho trường cũ, tuy nhiên cũng mong các cấp lãnh đạo cân nhắc vì đây học sinh cấp 1, là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất, bởi vậy khi các cháu đã quen bạn, quen trường lớp và việc đột ngột chuyển trường như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, kéo theo đó là chất lượng học của các cháu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Trường cũ là ngôi trường có truyền thống, thuận tiện việc đi học. Ai sẽ đảm bảo là việc chuyển trường sẽ giúp con chúng tôi học tốt hơn, khi trường mới (trường tiểu học Trần Quốc Toản - PV) đang xây dựng ngổn ngang như vậy… Tôi thiết nghĩ, trước hết cần lấy ý kiến rộng rãi của phụ huynh, học sinh và trên tinh thần tự nguyện chứ không nên ép buộc, cần có lộ trình cho việc này. Nếu phía chính quyền không đưa ra được những lý do chính đáng và cân nhắc tính thiệt – hơn, đánh giá tâm lý trẻ mà cưỡng chế việc chuyển trường thì tôi sẽ cho con tôi nghỉ học”, chị Trần Thị Thu (tổ dân phố Hoàng Văn Thụ) nói.

Tại buổi đối thoại, bà Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông khẳng định: “Việc đầu tư, xây dựng ngôi trường mới nhằm mục đích giảm tải cho trường cũ và để tạo điện kiện tốt nhất cho việc học tập của học sinh trên địa bàn quận. Ngôi trường mới đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến hoàn thành tiến độ xây lắp trong tháng 6/2018. Còn về cơ sở vật chất cũng tốt hơn, đội ngũ giáo viên cũng sẽ được đảm bảo và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm học mói 2018-2019, khi ngôi trường mới hoàn thành, sẽ mời tất cả các phụ huynh đi tham quan để cân nhắc việc chuyển trường cho con em mình”.

dn5.jpg
Ngôi trường mới hiện đang xây dựng ngổn ngang khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi đồng ý cho con mình chuyển đến đây.

Bà Hòa thông tin thêm: “Hiện tại, việc chuyển trường cho các em học sinh trường Tiểu học Dương Nội B, có hộ khẩu tại 2 tổ dân phố Thống Nhất và Hoàng Văn Thụ lên trường mới (trường tiểu học Trần Quốc Toàn – PV) cũng đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp. Do đó, phía chính quyền địa phương cũng sẽ tiếp thu, lắng nghe tất cả ý kiến đóng góp của phụ huynh, sau đó sẽ báo cáo với lãnh đạo và các ban ngành liên quan để cân nhắc, nhằm khắc phục những vấn đề mà phụ huynh phản ánh. Từ đó, chúng tôi sẽ có văn bản chính thức gửi đến phụ huynh học sinh trên tinh thần đảm bảo, tạo điều kiện tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng cho việc hoc tập của các cháu”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: “Thời điểm này vừa kết thúc năm học và cũng đang trong công tác chuẩn bị nên hiện nay, ngành giáo dục và ủy ban quận Hà Đông cũng đang quá trình tuyên truyền với phụ huynh, lấy ý kiến của phụ huynh học sinh bắt đầu là 2 tổ dân phố Thống Nhất, Hoàng Văn Thụ… sau đó là đến các tổ dân phố khác nhằm giới thiệu về ngôi trường mới”.

dn4.jpg
Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Bà Hằng thông tin: Trường tiểu học Dương Nội B hiện đang ở mức trên 40 học sinh/lớp và theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT thì đang ở mức quá tải, như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học của học sinh. Khoảng cách từ trường mới đến trường cũ cũng chỉ khoảng 1-2km, cũng đang trong quá trình xây dựng nên điều phụ huynh lo lắng cũng có phần đúng. Tuy nhiên, tôi tin rằng, khi ngôi trường mới xây dựng xong, phụ huynh được đi tham quan và chắc chắn sẽ có cái nhìn khác về việc này, đồng thời sẽ không còn lo lắng như hiện nay, sẽ yên tâm hơn trong vấn đề cơ sở hạ tầng, vật chất, chất lượng giảng dạy tại ngôi trường mới”.

Bên cạnh đó, đại diện phòng GD&ĐT quận Hà Đông cũng cho biết, đơn vị đang tuyên truyền với các em đoàn viên, tình nguyện viên để túc trực trên đoạn đường đến trường của các em nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến lớp và cũng đề nghị chính quyền địa phương sớm khắc phục những vấn đề mà phụ huynh lo lắng như: nắp cống, cỏ cây, bụi rậm hai bên đường, rà soát lại vấn đề tạm trú, tạm vắng để ưu tiên con em tại địa phương… Do đó rất mong nhận được sự quan tâm và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm