Phụ huynh phản đối việc con tham gia tình nguyện

04/07/2016 - 18:59
Liên tiếp xảy ra những tai nạn thương tâm với sinh viên tình nguyện trong những năm gần đây đã khiến nhiều phụ huynh muốn ngăn cản con tham gia hoạt động này.
Cô Phạm Thị Lan (Hà Nội): Hoạt động tình nguyện thì tốt, giúp con thêm năng động và làm được nhiều việc ý nghĩa. Tuy nhiên, tôi không muốn con mình tham gia hoạt động tình nguyện, đặc biệt là đi tình nguyện xa vì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, thậm chí rất nguy hiểm với con. Nên dù có muốn con năng động hơn tôi cũng không thể tán thành việc con đi tình nguyện ở những nơi xa xôi, nguy hiểm…
Cô Nguyễn Thị Thu (số 42 Đường Giải Phóng, Hà Nội): Tôi muốn con tập trung vào học hành, chứ không thích con tham gia hoạt động tình nguyện, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe vừa ảnh hưởng tới học hành. Tôi không phản đối hoạt động này nhưng lại cảm thấy không yên tâm nếu con tôi phải đi xa.
Cô Nguyễn Thị Khoa (Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội): Hoạt động tình nguyện giúp con thêm tự tin, có cơ hội rèn luyện bản thân và quan trọng hơn là được học thêm được nhiều kỹ năng sống. Tôi vẫn khuyến khích con đi tình nguyện và hơn nữa nếu đã là sở thích của con thì nên tôn trọng. Tôi tin con sẽ biết cách sắp xếp thời gian hợp lý. Tuy nhiên, tôi chỉ mong, trước khi tổ chức các chuyến đi tình nguyện, các trường, nhất là đoàn trường phải trang bị cho các con những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ mình trong một môi trường hoàn toàn xa lạ và có không ít hiểm nguy rình rập.
Chị Nguyễn Ngọc Bảo (Thanh Nhàn, Hà Nội) cảm thấy xót xa khi nghe tin những nữ sinh bằng tuổi con mình ra đi: “Các em đều là những sinh viên trẻ trung, tài giỏi, đầy lòng nhiệt huyết. Sự ra đi của các em không chỉ là sự tiếc thương của gia đình, người thân, bạn bè và nhà trường, mà còn là sự mất mát lớn với xã hội. Tôi nghĩ, đã đến lúc phải xem xét lại các hoạt động tình nguyện. Các cơ sở giáo dục phải chắc rằng sinh viên đi tình nguyện ở những vùng miền có điều kiện khắc nghiệt được trang bị đủ kiến thức và phải có những kỹ năng nhất định để đối phó với hiểm nguy. Không thể "tay trắng" lên đường được. Cần đặt ra những tiêu chí cho các hoạt động tình nguyện. Tinh thần hăng hái của sinh viên là điều tốt, nhưng sự lơ là, thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức sớm muộn gì cũng dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.
Nhiều bậc phụ huynh có cùng quan điểm, kém kỹ năng, thừa nhiệt huyết và tổ chức kém, thiếu chuẩn bị, chỉ thương cho các sinh viên và tiếc công phụ huynh sinh thành, nuôi nấng. Đã đến lúc cần xem lại tính chất pháp lý và hiệu quả thực sự của hoạt động tình nguyện. Nếu ý tưởng không thiết thực dẫn đến tổ chức hời hợt không chu đáo thì nên bỏ, đừng làm theo phong trào để bảo toàn sức khỏe, tính mạng cho sinh viên.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm