Phụ nữ 38 tuổi 'đánh vật' với u xơ tử cung gần 1,5kg

23/10/2016 - 15:00
Bị táo bón và đi tiểu liên tục trong thời gian dài, chị Đoàn Thị Trang (38 tuổi), ngụ tại Bình Dương, tìm đến bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán chị có khối u xơ tử cung lớn, chiếm toàn bộ tử cung và bụng dưới, cần phẫu thuật cắt tử cung.
Có mặt tại 1 bệnh viện tại quận 2 (TP.HCM) vào sáng ngày 21/10 để điều trị u xơ tử cung theo lịch hẹn của bác sĩ, chị Trang cho biết, khối u xơ đã hành hạ chị hơn 1 năm qua, nhưng vì muốn sinh thêm con, chị không thể chấp nhận phương án mà hầu hết bác sĩ chỉ định: Cắt tử cung.

Chị Trang chia sẻ: “Vợ chồng tôi mới có 1 con gái, vẫn muốn sinh thêm. Nhưng căn bệnh u xơ tử cung hành hạ, khiến tôi bị táo bón và đi tiểu liên tục thời gian dài. Dù vậy, cứ nghĩ đến chuyện phải cắt bỏ tử cung, tôi lại ráng chịu đựng 'sống chung' với khối u”.
doan-thi-thich.PNG
Khối u kích thước 140cm khiến chị Trang bị táo bón, tiểu nhiều trong thời gian dài
Cũng theo lời kể của chị Trang, những ngày giữa tháng 10, bệnh không chỉ dừng lại ở triệu chứng táo bón, tiểu nhiều mà chị còn đau bụng, đau lưng, người mệt mỏi… Không thể chịu đựng được, chị Trang đành tìm đến bệnh viện. Sau khi khám và chụp MRI, chị được bác sĩ kết luận, khối u xơ tử cung rất lớn, kích thước 140mm, tương đương với khoảng 1,4kg, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây suy thận vì khối u chèn ép bàng quang. 

"Nhưng may mắn là bác sĩ cho biết, bệnh của tôi có thể điều trị bảo tồn tử cung, bằng cách dùng năng lượng sóng siêu âm hội tụ vào khối u dưới định vị chính xác của máy cộng hưởng từ để loại trừ khối u. Trong vòng từ 12 đến 24 tháng u sẽ xẹp 60% và 36 tháng sau điều trị sẽ giảm 80%. Vì vậy, tôi sẽ trải quan 4 lần điều trị nữa”, chị Trang cho biết.

Là người trực tiếp điều trị, ngày 22/10, ThS. Nguyễn Minh Đức, BV Phúc An Khang cho biết, khối u xơ chị Trang mắc phải có kích thước lớn, trước đây, bệnh nhân chắc chắn phải phẫu thuật cắt tử cung để loại bỏ u xơ. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp MRI HIFU - dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào đích dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ, giúp loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Cũng theo bác sĩ Đức, u xơ tử cung là bệnh lý lành tính chiếm 20-40% ở người phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50, thường là những người đã quan hệ tình dục. Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, trong đó có nhiều giả thuyết cho rằng u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì... U thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân rất mệt mỏi, đặc biệt vào những ngày "đèn đỏ".

“Theo các số liệu thống kê, cứ 10 người phụ nữ thì có khoảng 2-4 người có u xơ tử cung. Chị em nên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… “, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm