Phụ nữ Anh không dành nhiều thời gian cho kế hoạch mang thai

22/07/2018 - 21:49
Một cuộc khảo sát do Tổ chức từ thiện mang thai Tommy’s (Anh) cho biết: Phụ nữ Anh không dành nhiều thời gian cho việc lên kế hoạch mang thai. Thậm chí, thời gian để họ lập kế hoạch cho 1 kỳ nghỉ hè còn nhiều hơn lên kế hoạch cho việc mang thai.
Các chuyên gia y tế cho biết, dinh dưỡng và lối sống trước khi thụ thai rất quan trọng để mang thai và sinh con khỏe mạnh. Có rất nhiều cách mà cả cha lẫn mẹ (mà đặc biệt là người mẹ) có thể cải thiện có cơ hội mang thai khỏe mạnh, nếu được lên kế hoạch theo tuần hoặc theo tháng trước khi mang thai. Những điều này bao gồm cả việc phải ngừng hút thuốc và uống rượu, ăn uống lành mạnh, cân bằng chế độ ăn uống và tăng cân.
 
Trong một cuộc khảo sát với 750 phụ nữ mang thai cho thấy, chưa đến một nửa trong số đó có sự thay đổi chế độ ăn uống và có 17% phụ nữ không dành thời gian dùng thuốc trước khi mang thai để giúp con giảm nguy cơ bị khiếm khuyết về não hoặc cột sống. 40% ngừng sử dụng biện pháp tránh thai trong cùng một tuần họ đưa ra quyết định có con. Ngược lại, có tới 2/3 (khoảng gần 70%) số phụ nữ này đã dành 3 tháng hoặc lâu hơn để lập kế hoạch cho một kỳ nghỉ.
 
“Tôi đã không dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc mang thai”, Rebecca Ross, người được phỏng vấn trong cuộc khảo sát, cho hay. Cô cho biết, cô đã mang thai đứa con gái đầu tiên của mình một cách nhanh chóng.
 
Cho tới khi mang thai được 8 tuần, cô mới bắt đầu lên kế hoạch cho việc uống thuốc bổ, sau cuộc hẹn với một nữ hộ sinh. “Tôi không nghĩ rằng tôi đã nhìn thấy hoặc đọc trước những ý tưởng tốt để giúp cho việc thụ thai của mình”, Rebecca nói. Cô vẫn tiếp tục hoạt động, chơi khúc côn cầu và trượt tuyết cho đến khi cô mang thai 6 tháng.
 
Chiến dịch giúp phụ nữ lập kế hoạch cho thai kỳ khỏe mạnh
 
Tổ chức từ thiện mang thai Tommy’s đã đưa ra một chiến dịch để giúp phụ nữ lập kế hoạch cho thai kỳ khỏe mạnh bằng cách sử dụng một công cụ trực tuyến. Nó cung cấp tư vấn phù hợp cho những phụ nữ trả lời một bảng câu hỏi trực tuyến về lối sống của họ và hướng dẫn cách lên kế hoạch mang thai:
 
- Uống 400mcg axit folic mỗi ngày trước khi ngừng thuốc ngừa thai.
 
- Bỏ thuốc lá - nó có thể làm hỏng DNA của bé và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
 
- Ngừng uống rượu - nó làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và nhẹ cân.
 
- Ăn nhiều loại nguyên hạt, chất béo chưa no, đậu lăng và đậu.
 
- Tăng cân lành mạnh (BMI) - lý tưởng từ 18,5 đến 24,9 kg.
 
- Giới hạn lượng caffeine của bạn đến 200mg một ngày (hai cốc cà phê hòa tan).
 
- Tập thể dục thường xuyên, vừa phải trước và sau khi thụ thai.
 
- Nói chuyện với bác sĩ gia đình nếu dùng thuốc để hỗ trợ về tâm thần hoặc thể chất.
 
Các chuyên gia nói gì?
Jane Brewin, giám đốc điều hành của Tommy’s, cho biết mục tiêu của tổ chức từ thiện là cải thiện sự an toàn của người mẹ và em bé trong khi mang thai. “Chúng tôi biết rằng, thiếu axit folic, hút thuốc, dinh dưỡng không đầy đủ, thiếu hoạt động thể chất và có chỉ số BMI cao là tất cả những thứ góp phần vào kết cục thai kỳ âm tính và đã quá muộn để giải quyết những vấn đề này sau khi thụ thai.”
 
Giáo sư Lesley Regan, Chủ tịch trường Cao đẳng sản phụ khoa Hoàng gia Anh, cho biết, hiện cứ 4 phụ nữ ở Anh mang thai thì có 1 người ở Anh là thừa cân hoặc béo phì. “Tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh và cân nặng trước khi thụ thai sẽ không chỉ cải thiện sức khỏe của cá nhân, mà còn là sức khỏe và chất lượng cuộc sống của các thế hệ tương lai”, cô nói.
chuan-bi-mang-thai.jpg
Lý tưởng nhất, phụ nữ nên lập kế hoạch 1 tháng trước khi muốn mang thai

 

Giáo sư Viv Bennett, y tá trưởng và giám đốc thai sản tại Public Health Anh, cho biết, đây là cách để mọi đứa trẻ có được sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống: “Lên kế hoạch, có sự chuẩn bị tốt về sức khỏe trong những tuần, tháng và năm đầu trước khi thụ thai đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của thai phụ và sức khỏe của trẻ lúc mới sinh cũng như sức khỏe của trẻ trong những năm thơ ấu”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm