Phụ nữ Argentina đấu tranh để hợp pháp hóa nạo, phá thai

19/03/2018 - 14:40
Một làn sóng biểu tình mạnh mẽ đang diễn ra nhằm ủng hộ phụ nữ Argentina được phép phá thai trong những tuần đầu của thai kỳ có thể làm thay đổi pháp luật.

Diễn viên hài Malena Pichot lên tiếng: “Khi tôi nói với người nước ngoài rằng việc nạo phá thai ở Argentina vẫn bất hợp pháp, họ đều thốt lên: ‘Bạn đang sống trong địa ngục'. Điều đấy quả đúng như vậy”.

 Pháp luật của Argentina về vấn đề nạo phá thai hết sức hạn chế. Ngay cả khi được cho là hợp pháp - trong trường hợp có thai do bị hãm hiếp hoặc khi tính mạng của một người phụ nữ đang gặp nguy hiểm, các bác sĩ thường không muốn tiến hành vì sợ bị truy tố. Khi suy nghĩ của người dân ở quốc gia có truyền thống bảo thủ này bắt đầu thay đổi quan điểm thì Quốc hội Argentina đã phải bỏ phiếu thông qua dự thảo sửa đổi luật vào cuối tháng này. Dự thảo luật sửa đổi sẽ cho phép nạo phá thai trong 14 tuần đầu của thai kỳ.

nh-1.jpg Phụ nữ dùng quần lót làm mặt nạ trong một cuộc biểu tình vào Ngày Phụ nữ Quốc tế tại Buenos Aires, Argentina

 

 "Cuối cùng cuộc đấu tranh cũng thành công! Cho phép phụ nữ phá thai hợp pháp là vấn đề cấp thiết nhất trong chương trình hành động của nữ quyền”, đây là ý kiến của bà Señorita Bimbo, một diễn viên hài khác đã giúp thúc đẩy cuộc thảo luận về chủ đề này trên các phương tiện truyền thông chính thống bằng cách nêu ra vấn đề trong những buổi diễn hài ứng tác trên sâu khấu và trên truyền hình.

 Cô Bimbo - tên thật là María Virginia Godoy - nói rằng phong trào đòi tự do hóa phá thai đang được dẫn dắt bởi những người phụ nữ trẻ vốn chiếm đa số trong số khán giả của cô. "Những phụ nữ trẻ này có kiến ​​thức rõ ràng về vấn đề này, họ không cần người khác giải thích thay cho họ. Họ cũng không xấu hổ khi được gán danh là những nhà nữ quyền, cũng chẳng ngại khi đưa ra quan điểm trên truyền thông xã hội".

nh-2.jpg Diễn viên hài người Argentina, Malena Pichot
 

  Nhu cầu thay đổi luật pháp ngày càng tăng này thậm chí đã khiến Mauricio Macri, tổng thống cánh trung-hữu của Argentina - người nhiều lần tuyên bố không ủng hộ phá thai - phải thay đổi giọng điệu của mình. Tuần trước, ông nói rằng nếu Quốc hội bỏ phiếu thông qua luật nạo phá thai vào ngày 20/3, ông sẽ không phủ quyết quyết định này.

 Bộ trưởng Văn hoá Argentina Pablo Avelluto đã ký một bức thư ngỏ, trong đó 86 trí thức hàng đầu của Argentina tuyên bố ủng hộ việc phi tội phạm hóa phá thai. "Có nhiều người nói về nạo phá thai hơn bao giờ hết. Thật ấn tượng bởi vì trong nhiều năm liền có rất ít người như tôi hoặc Señorita Bimbo sẵn sàng nói chuyện cởi mở về điều đó ", Pichot, người đã nổi danh trên YouTube 10 năm trước cho biết.

 Một cuộc tuần hành lớn nhân ngày Quốc tế Phụ nữ đã làm tê liệt giao thông tại thủ đô Argentina vào ngày 8/3 vừa qua khi hàng chục nghìn phụ nữ tụ tập trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Buenos Aires. Một số lượng lớn đội khăn màu xanh lá cây quanh cổ của họ - biểu tượng cho thấy họ ủng hộ việc phi tội phạm hóa việc nạo phá thai.

nh-3.jpg Diễn viên hài người Argentina María Virginia Godoy, AKA Señorita Bimbo

 

 Những người ủng hộ phá thai đã tăng đều đặn kể từ năm 2015 khi các cuộc biểu tình bắt đầu chống lại bạo lực giới ở Argentina. Ước tính là cứ mỗi 30 giờ lại có một phụ nữ bị bạo hành.

 Với biểu ngữ “Ni una menos” (Không một người nào nữa)", những cuộc biểu tình đã khiến các chính trị gia không thể nhắm mắt làm ngơ. Cô Pichot nói: "Nhiều phụ nữ không tự nhận mình là những nhà nữ quyền nhưng vẫn tham gia các cuộc mít tinh # NiUnaMenos. Họ nhận thức được rằng lệnh cấm nạo phá thai đã dẫn đến cái chết của rất nhiều phụ nữ trẻ phải phá thai bất hợp pháp. Đây cũng là một vấn đề đáng chú ý”.

 Victoria Donda, một nhà lập pháp cánh tả, một trong những người ủng hộ chính cho việc phi tội phạm hóa, đã nói: "Khoảng 500.000 cuộc phá thai chui được thực hiện mỗi năm ở Argentina. Có những phụ nữ trẻ đi tù chỉ vì đã phá thai. Điều này không thể tiếp tục".

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, các biến chứng xảy ra khi phá thai chui là nguyên nhân chính gây tử vong ở phụ nữ có thai ở 17/24 tỉnh của Argentina.

nh-4.jpg Nhà hoạt động và lập pháp nhân quyền Argentina, Victoria Donda, tại cuộc diễu hành của phụ nữ ở Buenos Aires

 

 Cô Pichot và Señorita Bimbo đã tiếp cận với nhiều phụ nữ để nói chuyện về nạo phá thai. Bimbo nói: "Nhiều người phụ nữ cảm thấy cô đơn vì không ai hiểu họ. Họ đến với chúng tôi vì chúng tôi là một trong số rất ít người nói về nạo phá thai công khai và thường xuyên. Có rất nhiều phụ nữ cảm thấy kinh khủng và nguy hiểm tính mạng khi phải đi phá thai chui”. 

nh-5.jpg Một phụ nữ phản đối bên cạnh một bảng chữ: “Phá thai hợp pháp”

 

Ở Uruguay, nước láng giềng của Argentina, quốc gia Nam Mỹ duy nhất mà nạo phá thai đã được công nhận hợp pháp trong bất cứ trường hợp nào, tỷ lệ tử vong do nạo phá thai đã giảm đáng kể kể từ khi thủ tục này được hợp pháp hóa năm 2012. Cuối những năm 1990, ở nước này có gần 30% số ca tử vong mẹ là do nạo phá thai không an toàn . Trong 2 năm sau khi phá thai được hợp pháp hóa, chỉ có 2 ca tử vong ở mẹ liên quan do phá thai chui.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm