Phụ nữ Cà Mau tham gia phát triển nông thôn từ bảo vệ môi trường

02/11/2017 - 18:00
Dự án “Quản lý thuỷ lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng ĐBSCL" (Dự án WB6) được triển khai thực hiện tại 8 xã thuộc 2 huyện: Trần Văn Thời và U Minh.

Dự án này nhằm mục tiêu bảo vệ và nâng cao việc sử dụng nguồn nước ở vùng ĐBSCL theo hướng tổng hợp, duy trì lợi ích từ sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống, tạo điều kiện tiếp cận nguồn cung cấp nước sạch, vệ sinh cho các hộ nông thôn, góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bảo vệ môi trường sạch đẹp là một cách thiết thực để góp phần xây dựng nông thôn mới của phụ nữ Cà Mau

 

Bà Trương Thị Thu Hà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 11, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cho biết: Cái lợi lớn nhất mà Dự án WB6 mang đến cho người dân là tác động làm thay đổi nhận thức của chị em vùng nông thôn về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Đây là một trong những nội dung quan trọng của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh phát động nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới. Với những công trình mang lại lợi ích thiết thực, dự án đã nhanh chóng tạo được sức lan tỏa lớn trong đời sống xã hội. Cụ thể, dự án đã hỗ trợ xã Khánh Lâm xây dựng 165 nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Thấy được cái lợi cho từng gia đình, các cấp hội Phụ nữ cơ sở đã vận động phụ nữ ở tất cả 14 ấp thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng để xây dựng nhà vệ sinh.

Phân loại rác thải là một trong những việc làm có ý nghĩa thiết thực của phụ nữ Cà Mau

 

Riêng ở Ấp 11, các chị đã thành lập được 9 tổ hùn vốn, với 180 thành viên tham gia góp tiền xây dựng nhà vệ sinh. Mỗi hội viên góp 100.000 đồng/tháng, đến nay đã xây dựng được 29 nhà vệ sinh, và từ nay đến cuối năm sẽ vận động xoá cầu tiêu tạm trong hội viên phụ nữ.

Vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những nội dung cụ thể của cuộc vận động, phù hợp với tiêu chí thứ 17 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ngoài sự ủng hộ từ dự án, rất cần sự vào cuộc của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tại các xã, thị trấn triển khai dự án. Nhân dân là đối tượng hưởng lợi của dự án, nhưng để họ hiểu sẵn sàng tham gia thì không phải ai cũng sẵn sàng thực hiện.

Chính vì hiểu rõ tâm lý người nông dân vốn ngại thay đổi, nên các cấp Hội Phụ nữ xác định việc tuyên truyền cần làm thường xuyên, liên tục, sát với thực tiễn hằng ngày theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Thông qua các buổi truyền thông, 120 chị em hội viên đã tự nguyện tham gia 5 tổ hùn vốn xoay vòng. Từ số tiền này các chị đã xây dựng được 63 nhà tiêu hợp vệ sinh. Sau khi kết thúc các lớp tập huấn cuối kỳ cũng đã có thêm 180 hộ dân đăng ký xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới

 

Ngoài thực hiện Dự án WB6, Hội LHPN xã Khánh Tiến, huyện U Minh còn lồng ghép cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” bằng những mô hình cụ thể, thiết thực. Ngoài 193 nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng từ nguồn hùn vốn xoay vòng, Hội LHPN xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội giải ngân cho 34 hộ vay xây dựng nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, Dự án WB6 hỗ trợ xây dựng 443 nhà tiêu cho hộ nghèo, gia đình chính sách… đến nay toàn xã có 2.615/2.873 hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Theo nhận xét của lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, các hoạt động của dự án phù hợp, thiết thực với sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đáp ứng nhu cầu thực tế của hội viên, phụ nữ và người dân, nhất là hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Tuy nhiên, các ngành chức năng có liên quan cần tạo điều kiện để các cấp hội làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Với sự chung tay vào cuộc tích cực này sẽ góp phần cùng với các địa phương phấn đấu thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm