Phụ nữ các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

05/06/2016 - 08:00
Khí hậu ngày càng biến đổi khó lường và đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất khi môi trường biến đổi theo chiều hướng xấu là phụ nữ và trẻ em.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa (đứng ngoài bên phải) và đại diện các tôn giáo vùng ĐBSH nhận lãng hoa chúc mừng của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gửi tặng
Ngày 4/6, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Phụ nữ các tôn giáo vùng Đồng bằng sông Hồng Chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới”. Tham dự hội thảo là đại biểu các tôn giáo đến từ 10 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH).

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa cho biết, BĐKH làm thay đổi thậm chí hủy hoại cuộc sống của con người mà phụ nữ, trẻ em chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Phụ nữ chiếm 51,4% dân số, vừa mang thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, vừa tham gia vào các hoạt động của đời sống xã hội với tư tư cách là một công dân; tham gia các hoạt động tôn giáo với vai trò nữ chức sắc, chức việc. Ảnh hưởng của BĐKH đã tác động trực tiếp đến vai trò, vị thế của người phụ nữ.
Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa (phải) trao đổi với đại biểu của tỉnh Nam Định
Để phát huy vai trò của phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa cho rằng các vị chức sắc, chức việc, ni giới tiếp tục truyền bá các thông điệp về môi trường, làm cho các tín đồ tích cực hành động vì môi trường xanh; khuyến khích phụ nữ các tôn giáo có các hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp BVMT, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với BĐKH; tham gia xây dựng mô hình gia đình “5 không 3 sạch”; hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng do BĐKH mà các cấp Hôi phát động, nhằm đạt các tiêu chí về môi trường trong sạch, an toàn, thân thiện với phụ nữ, gia đình, góp phần vào cuộc vận động xây dựng NTM; vận động phụ nữ tôn giáo có tiếng nói lên án, ngăn chặn các hành vi tàn phá, hủy hoại môi trường; Các cấp Hội cần chủ động phối hợp kịp thời, liên kết với các tổ chức tôn giáo và ngành chức năng, thu hút các tầng lớp phụ nữ và nhân dân nhằm tạo tiếng nói chung và hành động vì một môi trường xanh, sạch, đẹp. 
Các tôn giáo ĐBSH cùng nhau trao đổi về việc chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện nông thôn mới.
Theo Bộ TN&MT, trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình hàng năm ở nước ta tăng 0,7 độ C, mực nước biển dâng thêm 20 cm. Hiện tượng El Nino, La Nina ngày càng tác động mạnh mẽ đến đời sống nhân dân. Biến đối khí hậu (BĐKH) đã làm cho thiên tai, đặc biệt là bão lũ, xâm nhập mặn, hạn hán ngày càng khốc liệt. Theo dự báo, nếu mực nước biển dân 1m, thì 40.000km2 đồng bằng ven biển nước ta sẽ bị ngập hàng năm. Trong đó, 90% diện tích thuộc các tỉnh ĐBSCL sẽ bị ngập hoàn toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm