Phụ nữ cần 3 điều: Tự tin, độc lập và biết mình là ai

25/02/2017 - 12:20
Đó là nhận xét của chị Thu Giao - chuyên gia tư vấn chiến lược nhân sự và lãnh đạo - tại buổi đàm đạo về phụ nữ và "Giá trị của yêu thương, hạnh phúc" vừa diễn ra ở Hà Nội.

Chương trình Trà sáng - “Đàm đạo về giá trị của Yêu thương và Hạnh phúc là diễn đàn “Vì phụ nữ và của phụ nữ” của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển nhằm tạo không gian cởi mở, thân thiện cho phụ nữ chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm, kỹ năng sống, giúp bản thân và những phụ nữ khác tự tin hơn, yêu bản thân hơn, mạnh mẽ hơn, hoàn thiện hơn và cân bằng cuộc sống hơn... 

Với chủ đề đầu tiên của chương trình là “Yêu mình - Yêu người” - chị Nguyễn Thị Thu Giao đã mở đầu buổi nói chuyện: “Một người phụ nữ cần nhất 3 điều, đó là sự tự tin, độc lập và biết mình là ai. Và một người biết mình là ai thì phải là người thực sự phải trân trọng, trân quý bản thân mình”. 

 Chị Nguyễn Thị Thu Giao - Chuyên gia tư vấn chiến lược nhân sự và huấn luyện lãnh đạo với 20 năm kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia như Kimberly-Clark,Interflour, Astrazeneca, Ngân hàng Quốc tế VIB...Với mong muốn lan tỏa những kinh nghiệm và kỹ năng sống dành cho phụ nữ hiện đại, chị đã sáng lập G- lounge - Hội quán Tuyệt diệu dành cho phụ nữ với mục đích giúp phụ nữ trở nên hoàn thiện hơn, biết yêu bản thân hơn. Những chia sẻ của chị dựa trên kinh nghiệm thực tế và nguyên lý tam giác cân bằng giữa ba yếu tố Cuộc sống - Công việc - Tình yêu, nhờ vậy mà các cá nhân có thể hoàn thiện kĩ năng sống, và thành công hơn trong công việc và hạnh phúc trong tình yêu.

Nghe chia sẻ của chị Thu Giao:

“Cách đây 1 năm, khi tôi từ TPHCM ra Hà Nội tổ chức chương trình “Trà chiều” – là buổi nói chuyện thân mật diễn ra vào chiều thứ 7 đầu tiên của tháng tại những phòng trà, địa điểm đẹp trong thành phố, dành cho phụ nữ khao khát khám phá cuộc sống, học hỏi và phát triển kỹ năng sống, để tận hưởng cuộc sống…

Buổi đầu tiên làm “Trà chiều” tại ở Hà Nội, tôi thấy khó, vì là chiều thứ 7 - rất nhiều người phụ nữ cho biết phải ở nhà trông con, đi chợ nấu cơm, làm cỗ, giặt quần áo… Những hoạt động đó, giống như là trách nhiệm và nghĩa vụ của một người vợ. Khi tôi mời được 50 người phụ nữ đến tham dự chương trình của mình, tôi cảm thấy rất vui, rất kinh ngạc. Có rất nhiều chị đã chia sẻ là họ đã phải vượt qua rất là nhiều định kiến là “trốn nhà đi chơi”. Họ bảo không được chụp ảnh vì nếu bà mẹ chồng mà nhìn thấy chị chơi vào chiều thứ 7 thì quá kinh khủng.

"Hơn 80% phụ nữ tôi gặp là những người phụ nữ rất thành đạt, có đời sống tương đối ổn định, có nhà lầu, xe hơi... Các bạn nhìn vào, sẽ thấy họ là những người phụ nữ được ngưỡng mộ, thành công trong công việc. Nhưng cũng hơn 80% trong số phụ nữ đó không có hạnh phúc trong hôn nhân...", chị Thu Giao chia sẻ.

Tôi cũng nhận thấy nhiều người phụ nữ Hà Nội rất yêu gia đình của mình, rất chăm chỉ, giỏi việc nhà… nhưng họ lại rất dở trong việc yêu bản thân họ...

Hiện bạn có biết tạo cơ hội để cho cuộc sống của bạn đẹp hơn? Bạn có được nghe 1 bản nhạc hay? Bạn có thời gian để đọc 1 quyển sách? Bạn có cơ hội để tìm được 1 người bạn mới? Và bạn có biết cách phát hiện ra cái đẹp, sự tinh tế là gì”? Có biết thơ là như thế nào? Có biết nữ trang nào là phù hợp với mình?... Chính vì vậy nên tôi muốn được chia sẻ với các bạn rằng, việc biết “yêu bản thân” vô cùng kỳ diệu.

Yêu mình - tất nhiên không phải là lúc nào cũng nghĩ đến mình. Nhưng, yêu mình chính là biết cách chăm sóc chính bản thân mình. Yêu mình là luôn biết ngưng lại, nhìn vào chính mình để biết mình muốn gì và điều gì làm cho mình hạnh phúc; Là làm những điều mình muốn làm chứ không phải làm vì những gì người khác muốn; Là không sống theo ý của người khác, là biết chăm sóc bản thân; Là biết nói lời thật, không phải nói dối vì làm hài lòng ai đó; Là có thời gian cho bản thân, không còn suy nghĩ rằng hạnh phúc của mình là chồng và con. Phải chăm sóc bản thân tốt để có thể làm tốt những điều mình thích, từ đó chồng con sẽ được hưởng lợi từ sự mạnh khỏe, xinh đẹp, tự tin của mình…

Đặc biệt, trong tình yêu – hôn nhân - khi yêu bản thân mình, bạn sẽ tìm ra được sức mạnh rất quan trọng, đó là bạn nhận ra người đàn ông nào mà làm khổ mình, mình không cho người ấy lại gần mình nữa. Cái người đàn ông thô lỗ, mất lịch sự, hay nói những lời làm tổn thương mình, khi mình biết yêu bản thân mình, thì mình sẽ không bao giờ để cho họ có cơ hội xúc phạm mình nữa. Còn những người phụ nữ bị giày vò, bị tổn thương, dễ đau khổ, đấy là bởi vì họ đã mở tất cả những cánh cửa của họ cho những người không đáng đi vào trong cuộc đời của họ.

Ngày hôm nay, những người phụ nữ nào chưa lập gia đình, đang còn độc thân thì hãy đừng bị những guồng quay, những vòng xoay của hôn nhân với những nghĩa vụ, gánh nặng làm cho các bạn trở thành những người đàn bà tẻ nhạt và cũ. Bởi ngay bản thân bạn, nếu 1 tháng mà không dành cho bản thân bạn được 2 tiếng đồng hồ để chăm sóc bản thân, khi đi làm tóc cũng vội vàng, khi đi làm mặt cũng vội vàng, mà có khi là không đi tiệm làm tóc bao giờ...

Bình thường, có thể những hy sinh đó là không sao. Nhưng nếu gặp trở ngại thì có khi, chính người phụ nữ lại trách cứ, oán hận rằng "Tôi đã hy sinh tất cả cho chồng, cho con, tôi không còn thời gian cho tôi nữa" - đó là biểu hiện của tâm lý tiêu cực.

Trích video buổi chia sẻ "Yêu mình - yêu người":

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm