Phụ nữ Chợ Gạo tích cực tôn tạo môi trường và giảm nghèo hiệu quả

09/12/2017 - 12:05
Với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực thông qua các mô hình phù hợp tình hình thực tế của địa phương, thời gian qua các cấp Hội huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, đã góp phần tích cực hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bắt đầu từ việc tập trung tuyên truyền, vận động, các cấp Hội LHPN trong huyện đã hướng dẫn hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của Hội như: Thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"; phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc",… Từ đó, nhiều mô hình cụ thể được xây dựng, duy trì và nhân rộng trong từng chi, tổ hội phụ nữ, thu hút đông đảo chị em nhiệt tình tham gia.

Phụ nữ Chợ Gạo vận động và đóng góp xây dựng những tuyến đường mới xanh, sạch, đẹp

 

Vận động phụ nữ tích cực tôn tạo, bảo vệ môi trường, phụ nữ xã Tân Thuận Bình sáng tạo ra mô hình Tổ xử lý, thu gom rác thải do Hội Phụ nữ xã quản lý. Hoạt động của tổ không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, mà còn xây dựng ý thức của đông đảo hội viên, phụ nữ về trách nhiệm với môi trường sống.

Bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2016, đến nay, xã Tân Thuận Bình đã có 10 tổ xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường tại các chi, tổ hội, mỗi tổ có 5 thành viên, do Chi hội trưởng phụ nữ làm tổ trưởng. Mỗi tổ sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần được lồng ghép trong sinh hoạt chi hội phụ nữ. Khi tham gia thực hiện mô hình này, mỗi hộ gia đình phải có thùng đựng rác, hố rác. Đặc biệt, chị em được làm quen với phương thức phân loại rác thải sinh hoạt theo 3 loại gồm: Rác thải tái chế được thu gom để bán ve chai, rác hữu cơ được ủ oai để bón cho cây trồng, riêng rác thải là túi ny lon thì gom lại đốt để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Trao "mái ấm tình thương" cho gia đình một phụ nữ nghèo

 

Các thành viên trong tổ còn thường xuyên vận động chị em trong tổ đi thu gom rác tại các tuyến đường ở khu dân cư, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Mô hình "Đoạn đường không rác" của Hội Phụ nữ xã Mỹ Tịnh An cũng chứng tỏ hiệu quả khi được nhân rộng tại 7/8 ấp trên địa bàn xã, với 7 đoạn đường không rác có chiều dài gần 2 km.

Nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có cuộc sống ổn định, nhất là phụ nữ nghèo làm chủ hộ có được mái nhà vững chãi, đồng thời giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Hòa Định tích cực vận động hội viên, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng "Mái ấm tình thương" cho hội viên phụ nữ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở.

Phụ nữ huyện có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

 

Bắt đầu thực hiện mô hình này từ năm 2008, đến nay, xã Hòa Định đã có 13 "Mái ấm tình thương" được xây dựng và bàn giao cho chị em phụ nữ, với tổng kinh phí 380 triệu đồng. Những căn nhà được trao tặng là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với chị em, phụ nữ nghèo, giúp các chị vượt qua khó khăn để tiếp tục lao động, sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Góp phần thực hiện tiêu chí số 19 về quốc phòng an ninh, Hội Phụ nữ xã Tân Bình Thạnh đã vận động được 18 triệu đồng từ các hộ dân sống cặp tuyến đường Tập Đoàn 3, ấp Nhựt Tân, có chiều dài 800 m cùng nhà hảo tâm xây dựng mô hình "Ánh sáng an ninh" trên tuyến đường với 18 bóng đèn được thắp sáng về đêm, tạo thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân, vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự, vừa đảm bảo lưu thông an toàn.

Với các mô hình hoạt động hiệu quả, các tầng lớp phụ nữ huyện Chợ Gạo đã và đang tích cực chung tay phấn đấu nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới trên địa bàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm