Phụ nữ có thể thành công ở lĩnh vực như là “thánh địa” của nam giới

16/02/2018 - 08:49
Gần đây, cái tên Jack Ma, thế giới Alibaba của Jack Ma đã trở thành “hiện tượng” của toàn cầu. Ở Việt Nam, sức hút của “cha đẻ khởi nghiệp” ngành công nghiệp Internet Trung Quốc càng mạnh mẽ hơn khi ông xuất bản cuốn sách “Quản trị kinh doanh kiểu Jack Ma

Nhân dịp đầu Xuân mới, PNVN có cuộc trao đổi với bà Đặng Thị Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc DEFA Nội thất phong cách châu Âu tại Hà Nội - người đam mê đọc sách và có những quan điểm tương đồng với vị tỷ phú này.

 

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc DEFA Nội thất phong cách châu Âu tại Hà Nội 
      

- Đọc “Quản trị kinh doanh kiểu Jack Ma”, điều chị cảm thấy tâm đắc nhất là gì?

Tôi đã từng đọc cuốn sách của ông, nhiều bài viết về vị tỷ phú này, điều mà tôi tâm đắc nhất chính là: Thành công đến không từ sở trường. Bởi lẽ, Jack Ma vốn là một người giỏi ngoại ngữ nhưng lại thành công trong lĩnh vực kinh doanh điện tử.

-Về mặt dùng người, Jack Ma cho rằng không nhất thiết phải dùng người giỏi nhất mà nên dùng người thích hợp nhất. Quan điểm của chị về cách dùng người của Jack Ma như thế nào? Thực tế cách dùng người của doanh nghiệp chị ra sao?

Tôi ủng hộ quan điểm của ông ấy. Nói như vậy không có nghĩa là không trọng dụng người tài nhưng nếu người giỏi mà không thực sự tâm huyết thì họ khó dốc hết sức cho công việc. Hơn nữa, người giỏi nhất thường có tâm lý chủ quan, tương tự như câu chuyện “Rùa và thỏ”, không phải cứ nhanh là về đích trước. Công ty chúng tôi cũng vậy. Có những vị trí chúng tôi không nhất thiết phải tuyển người có trình độ thạc sĩ mà chỉ cần người có trình độ trung cấp. Nhưng họ đã làm việc rất tốt bởi họ đã nỗ lực hết sức với tâm thế “tôi chưa giỏi thì tôi phải cố gắng”. Còn chúng tôi chỉ quan tâm đến chất lượng, hiệu quả công việc mà thôi.

-Jack Ma từng nói: “Chúng tôi đều rất bình thường, tuy nhiên chúng tôi có ước mơ. Khi có ước mơ, chúng tôi sẽ không nao núng cũng như không còn cảm thấy bất lực”. Đó cũng chính là một trong những bí quyết thành công của ông? Chị hiểu câu nói của Jack Ma như thế nào?

Tôi cho rằng nếu không có ước mơ thì khó có thể thành công. Bởi vậy, khi bước chân vào kinh doanh, chúng tôi đã cố gắng xây dựng đội ngũ có cùng mơ ước. Trên cơ sở mục tiêu phấn đấu, mọi người cùng “đồng cam cộng khổ”, cùng chia sẻ thuận lợi, khó khăn, thành công, thất bại. Khi tất cả cùng hướng tới đích để hiện thực hóa ước mơ, tôi tin rằng kết quả sẽ tốt đẹp.

- Triết lý nào của ông ấy, chị thấy phù hợp và có thể áp dụng hiệu quả đối với doanh nhân Việt Nam?

Tôi thích triết lý: Có đam mê bền bỉ mới có thể kiếm tiền. Chúng ta có đam mê không chưa đủ mà cần có sự bền bỉ theo đuổi mới mang lại thành công.

Từng thi trượt đại học 3 lần, từng mù tịt về công nghệ thông tin nhưng Jack Ma lại trở thành cái tên khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ

- Jack ma cho rằng thời đại ngày nay chính là kỷ nguyên của phụ nữ, khác hẳn với cách nhìn nhận của nhiều người. Chị có đồng ý với quan điểm này không? Tại sao?

 Nói là kỉ nguyên của phụ nữ thì hơi ưu ái nhưng thực sự thời đại ngày nay, phụ nữ đã dần khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. Họ không chỉ biết nấu ăn và chăm con mà còn có khả năng kinh doanh, theo đuổi con đường chính trị rất thành công.

- Jack Ma cho rằng, ưu điểm nổi trội của phụ nữ là tính trung thực, chăm sóc người khác tốt hơn và kiên nhẫn hơn nam giới? Những điều này đã làm nên thành công của họ. Cách nhìn nhận này có đúng với thực tế Việt Nam không?

Tôi có cảm giác như câu này Jack Ma dành riêng cho phụ nữ Việt Nam.

Cơ hội chia đều

-Tại diễn đàn "Vai trò của phụ nữ Việt Nam trong Cách mạng công nghiệp 4.0" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Google vừa tổ chức tại TPHCM cho thấy Việt Nam hiện còn những khó khăn nhất định khi phụ nữ khởi nghiệp. Tuy nhiên vẫn cho thấy Việt Nam có nguồn lực tiềm năng từ các doanh nhân nữ. Cá nhân chị cảm thấy rào cản nào đang là lớn nhất?

Thực ra, ở Việt Nam, phụ nữ làm doanh nhân ít hơn nam giới nhiều vì ngay trong hệ tư tưởng của nhiều người thì nam giới luôn là những người đi kiếm tiền, là người có xuất phát điểm tốt, có năng lực kinh doanh tốt. Ví dụ như trong lĩnh vực kiến trúc và nội thất, nhiều người vẫn ưu ái đàn ông hơn và trong tiềm thức, người ta nghĩ đó là nghề là của đàn ông. Nhưng trên thực tế thì phụ nữ có những ưu điểm nổi trội như: Có gu thẩm mỹ tốt, có cảm nhận vẻ đẹp tốt, có đầu óc nghệ thuật tinh tế. Đây là một trong những tiêu chí đầu tiên để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, khi những tư vấn của phụ nữ trở thành hiện thực, trong đó có cả sự góp sức của đàn ông thì cơ hội được chia đều.

-Vậy chị có niềm tin với những chị em làm kinh doanh khi cơ hội đến với phụ nữ ngày càng nhiều hơn trong điều kiện “quốc gia khởi nghiệp” mà Chính phủ đang theo đuổi?

Tôi cho rẳng phụ nữ có thể thành công ở tất cả lĩnh vực mà đàn ông làm được. Điều quan trọng là cần thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với phụ nữ là doanh nhân.

- Từng thất bại nhiều lần, thậm chí thi trượt đại học 3 lần nhưng vị tỷ phú này đã cho cả thế giới thấy ông ấy có thể làm được những điều tưởng như là vô hạn trở nên hữu hạn. Theo chị, phụ nữ có thể làm được những điều như vậy không?

Tôi đồng quan điểm với Jack Ma theo triết lý: Không gì có thể ngăn cản được người có thái độ đúng đắn vươn tới mục tiêu của mình và thành công sẽ đến với họ.

- Khó khăn lớn nhất của phụ nữ khi ra “biển lớn” trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì, theo quan điểm của chị?

Trong cuộc Cách mang 4.0, chúng tôi gặp khó khăn nhất vì hạn chế về năng lực quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực khi phải đổi mới công nghệ để tự động hóa, số hóa quá trình sản xuất kinh doanh.

- Với cá nhân chị, chị gặp khó gì nhất trong lĩnh vực kinh doanh nội thất? Điều gì đã làm nên thành công của chị trong năm qua?

Khó khăn lớn nhất của tôi là tiếp cận với khách hàng. Đa phần khách hàng thường nghĩ: Kinh doanh nội thất là của nam giới, còn những tuýp phụ nữ như tôi chỉ nên mở spa. Đối diện với việc đó, tôi sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để chứng minh năng lực của mình. Tôi luôn kiên trì, bền bỉ, làm việc hết tâm huyết của mình. Tôi luôn coi khách hàng là ân nhân.

- Chị có điều gì muốn chia sẻ với những phụ nữ làm kinh doanh như chị nhân dịp Tết đến Xuân về?

Hơn ai hết, tôi thấu hiểu những khó khăn, vất vả của những người phụ nữ làm kinh doanh và luôn đặt niềm tin vào sự thành công của họ. Nhân dịp tết
đến Xuân về, tôi xin được gửi lời chúc cho tất cả phụ nữ chúng ta một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành đạt.

- Nếu có một điều ước nhân dịp năm mới, chị sẽ ước điều gì?

Tôi cầu mong mình luôn có sức khỏe để có thể thực hiện những hoài bão, dự định của mình, phấn đấu làm những điều tốt đẹp nhất cho gia đình và xã hội.

“Quản trị kinh doanh kiểu Jack Ma” tóm tắt toàn bộ trí tuệ kinh doanh trong 20 năm và những điều tâm đắc nhất trong 50 năm của Jack Ma - người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc với những triết lý độc đáo, khác biệt như: Quản trị chiến lược: Không cần hoa mỹ chỉ hướng tới kết quả bền vững; quản lý cấp trung: Tìm người thích hợp, không tìm người thành công nhất; Quản trị mô hình kinh doanh: Không cần đánh bại mọi đối thủ, hãy hình thành ưu thế riêng biệt; Quản trị sáng tạo: Biến không chiếm ưu thế trở thành ưu thế tiềm ẩn…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm