Phụ nữ độc thân hoặc kết hôn muộn dễ mắc ung thư vú

23/12/2016 - 10:09
Những phụ nữ độc thân, kết hôn muộn, không nuôi con bằng sữa mẹ... có nguy cơ ung thư vú cao hơn chị em khác. Đây là điều đáng lo ngại bởi hiện nay, các trường hợp này ngày càng có xu hướng gia tăng.
Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 14.500 người mắc ung thư vú (UTV) mới, trong đó khoảng 5.500 trường hợp tử vong. Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 40 người mắc mới và 16 người tử vong.

TS Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K TƯ, cho biết, tại Việt Nam, những người trong độ tuổi 40 bị UTV rất nhiều. Ở Việt Nam, phụ nữ tuổi 40 đến 50 bị UTV có xu hướng cao hơn các nước khác nên chị em cần phải đi khám tầm soát UTV sớm, định kỳ để phát hiện và điều trị sớm bệnh, nếu có. Hiện nay, nếu UTV được phát hiện sớm thì tỷ lệ được điều trị khỏi khoảng 80%.
phu-nu-co-dau-hieu-nay-tren-da-nguy-co-ung-thu-vu-cuc-cao.jpg
 Ảnh minh họa
Bác sĩ Hiển cũng cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến UTV ngày càng tăng. Trước hết, đó là yếu tố ngoại sinh, bao gồm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí và các loại thực phẩm không đảm bảo. Chúng tác động lẫn nhau gây đột biến gene.

Ngoài ra, hiện nay khoa học phát hiện thêm các yếu tố có khả năng gây UTV là ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng và strees. Bên cạnh đó, những người béo phì có khả năng UTV cao hơn 6-8 lần so với người bình thường.

Đặc biệt, những phụ nữ độc thân, kết hôn muộn, không nuôi con bằng sữa mẹ đều có nguy cơ UTV cao hơn những người khác. Đây là điều đáng lo ngại, vì hiện các trường hợp này ngày càng có xu hướng gia tăng.

Lý do khiến những chị em thuộc diện trên dễ bị UTV, do những trường hợp sống đơn thân, kết hôn muộn, thường hay cô đơn, dễ bị stress nhiều hơn so với những người có gia đình. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, stress là một trong những nguyên nhân hình thành các tế bào gây nên những khối u ở vú và có thể phát triển thành UTV.

Việc không cho con bú và kết hôn muộn, có thể ảnh hưởng đến sự mất cân bằng nội tiết của cơ thể. Một kết quả điều tra do TS Hiển thực hiện cũng cho thấy, 60% UTV liên quan đến nội tiết. Nếu nội tiết quá mạnh hoặc cao quá sẽ gây ra ung thư. Những phụ nữ có tiền sử có kinh sớm (trước 13 tuổi) và tắt kinh muộn (sau 51 tuổi) thì có khả năng bị UTV cao hơn.    

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm