Phụ nữ giảm cân nhanh rất dễ bị gan nhiễm mỡ

20/07/2019 - 21:26
 Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng cho hay, gan nhiễm mỡ không do rượu gặp ở phụ nữ rất nhiều và nguyên nhân là do béo phì, giảm cân quá mức, sử dụng một số loại thuốc, các thực phẩm chức năng giảm cân không rõ nguồn gốc…
Tình trạng gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan, ung thư gan đang có chiều hướng gia tăng. Trong đó, gan nhiễm mỡ không do rượu gặp ở phụ nữ rất nhiều và nguyên nhân là do béo phì, giảm cân quá mức, sử dụng một số loại thuốc, các thực phẩm chức năng giảm cân không rõ nguồn gốc…
 
Đó là thông tin được TS.BS CKII Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115, chuyên gia tại Bệnh viện Gia An 115 chia sẻ tại hội thảo cộng đồng “Tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý về gan” được Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) tổ chức vào ngày 20/7.
 
Hiện nay, ung thư gan hiện đứng thứ 3 trong các nguyên nhân gây tử vong do ung thư. Ung thư gan là khối u ác tính nguyên phát phổ biến nhất ở bệnh nhân trưởng thành. Trong đó, đến 75-80% các trường hợp ung thư gan có liên quan đến viêm gan siêu vi.
 
Tại Việt Nam, viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan với tỷ lệ lên đến 60-80%. Theo thống kê, mỗi năm, ở nước ta ghi nhận khoảng 21 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C; 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan; 22.000 người tử vong vì ung thư gan.
 
 
ts-bs-le-thi-tuyet-phuong-giai-thich-cac-chi-so-khoi-luong-ty-le-mo-trong-co-the-cho-nguoi-tham-du-hoi-thao-2.JPG
TS.BS CKII Lê Thị Tuyết Phượng giải thích kết quả các chỉ số khối lượng cơ thể, chỉ số mỡ cho người dân.

 

Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng cho biết, tình hình bệnh gan đang trở thành vấn nạn. Ở Việt Nam,  viêm gan virus B, C tạo ra gánh nặng cho xã hội. Đáng ngại là bệnh gan thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng lâm sàng rõ ràng, hầu hết các bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường và chủ quan không nghĩ mình có bệnh. Đến 70-80% trường hợp viêm gan siêu vi C không có bất cứ triệu chứng nào. Các triệu chứng như vàng da, phù chân hay trướng bụng đều là những biểu hiện muộn, khi bệnh nhân đã có xơ gan hoặc ung thư gan. Khi đó, người bệnh không chỉ tốn kém chi phí điều trị mà còn nguy hiểm về tính mạng.
 
“Triệu chứng của bệnh lý gan vô cùng im lặng, thậm chí không có triệu chứng gì, chỉ đến khi vô tình đi kiểm tra sức khỏe thì mới phát hiện chức năng gan đã có tình trạng xơ hóa, nguy cơ xơ gan. Nếu trong trượng hợp không kịp thời điều chỉnh thì dễ dẫn đến ung thư gan”, bác sĩ Phượng chia sẻ.
 
Cũng theo nữ bác sĩ chuyên gia tại Bệnh viện Gia An 115, thời gian gần đây, tỉ lệ gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan, ung thư gan đang có chiều hướng gia tăng.Trước đây, mọi người thường ít quan tâm đến gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, gần đây tỉ lệ xơ gan do gan nhiễm mỡ bác sĩ gặp ở bệnh viện ngày càng cao.
 
 
rt-nhiu-ngi-tham-d-hi-tho-c-min-ph-o-khi-lng-thnh-phn-m-trong-c-th.JPG
Người dân được đo khối lượng, thành phần mỡ trong cơ thể tại hội thảo
 
Gan nhiễm mỡ được chia làm hai nhóm, một là do rượu và thứ hai là do không do rượu. Trong đó, nhóm người gan nhiễm mỡ do rượu xảy ra đối với những người đã uống rượu lâu dài, dẫn đến việc tình trạng mỡ tích tụ trong gan trên 5% trọng lượng và khi lượng mỡ tích tụ ngày càng dài thì sẽ dần đến tình trạng viêm gan nhiễm mỡ, xơ hóa gan do nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Còn những người gan nhiễm mỡ không do rượu là do chế độ ăn, béo phì, sinh hoạt, lạm dụng thuốc…
 
Bác sĩ Phượng cho hay, gan nhiễm mỡ không do rượu gặp ở phụ nữ rất nhiều và nguyên nhân là do béo phì, giảm cân quá mức, sử dụng một số loại thuốc, các thực phẩm chức năng giảm cân không rõ nguồn gốc…
 
“Tình trạng gan nhiễm mỡ ở phụ nữ hiện nay cũng đáng báo động. Đặc biệt, những phụ nữ giảm cân nhanh rất dễ bị gan nhiễm mỡ. Bởi khi đó, mỡ ở cơ sẽ mất đi nhưng sẽ tích tụ ở gan”, bác sĩ Phượng lý giải.
 
Bác sĩ khuyến cáo, người dân cần phải kiểm tra sức khỏe định lỳ, tập luyện và có chế độ ăn phù hợp. Những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh lý gan như béo phì, uống rượu, bị viêm gan virus B và C thì phải thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm