Phụ nữ góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tháp

05/11/2017 - 09:00
Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Đồng Tháp đã đạt được nhiều thành tựu, có phần đóng góp không nhỏ của Hội LHPN và hội viên trong toàn tỉnh.
Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì Hội LHPN ghi dấu ấn rõ nét ở các tiêu chí môi trường, hộ nghèo, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế.

Trong đó, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới được các cấp Hội triển khai rộng khắp, thường xuyên. Hội LHPN các cấp tỉnh Đồng Tháp xác định không nhất thiết triển khai cùng lúc 8 tiêu chí mà cần lựa chọn các tiêu chí để ưu tiên và tập trung thực hiện. Trong đó chú trọng các hoạt động làm đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí khác như: hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, vốn, việc làm.

Bên cạnh đó, chú trọng hỗ trợ thực hiện các tiêu chí khó như nhà vệ sinh, nhà ở. Chia nhỏ các tiêu chí để phát động thành những đợt thi đua đặc biệt, chuyên đề hoặc gắn với các hoạt động khác của địa phương và của Hội

Từ thực tế đó, cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Để hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, các cấp Hội đã quản lý, hỗ trợ và vận động 100%  hộ nghèo là nữ tham gia sinh hoạt Hội. Tiếp tục phát động mô hình mỗi chi Hội giúp ít nhất 1 hộ hội viên nghèo. Đảm bảo đến cuối năm, mỗi cơ sở Hội có ít nhất 1 hộ hội viên nghèo được giúp thoát nghèo.

Hội viên phụ nữ vệ sinh đoạn đường 3 sạch

 

Trong năm 2017, có 707 chi hội đăng ký, giúp 763 hộ hội viên nghèo, nữ chủ hộ nghèo. Các cấp Hội còn tập trung thành lập mới và chuyển đổi 21 tổ hợp tác, nâng tổng số đến nay 57 tổ: đan ghế nhựa, đan lục bình, làm nhang, dệt thảm lau chân, may gia công, may bao tay xuất khẩu, tổ sản xuất bột gạo, tổ sản  xuất lúa chất lượng cao và tổ trồng nấm bào ngư; thành lập 18 mô hình tổ liên kết: đan ghế nhựa, may gia công, mua bán sản phẩm từ sen, làm nhang; sản xuất lúa chất lượng cao, tiêu thụ sản phẩm, sản xuất bột gạo, sản xuất kinh doanh thớt.

Đối với nội dung “3 sạch”, các cấp Hội tỉnh Đồng Tháp tiến hành duy trì hoạt động 142 tổ hùn vốn xây nhà vệ sinh với 2.843 thành viên, tranh thủ vốn vay từ nhiều nguồn đã có 18.786 hộ vay xây nhà vệ sinh và nước sạch với số tiền trên 144 triệu đồng, còn lại các hộ có điều kiện vận động tự xây, góp phần bảo vệ  sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các các cấp chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành liên quan thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như duy trì Chi hội phụ nữ “Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình”; mô hình “ Xe và đội thu gom rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình”, Mô hình “Ngôi nhà xanh - sạch - đẹp”... Hiện có 144/144 cơ sở Hội đăng ký xây dựng mới đoạn đường “3 sạch” tại cộng đồng dân cư (chiều dài tối thiểu 2 km).

Ra mắt tổ hợp tác sản xuất bột gạo giúp phát triển kinh tế

 


Các hoạt động mô hình mang lại hiệu quả thiết thực góp phần thay đổi mỹ quan đô thị, đường làng, ngõ phố; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Bà Nguyễn Cẩm Trắc, Phó Ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN tỉnh Đồng Tháp cho biết, phụ nữ vừa là chủ thể góp phần quan trọng vào thành công của xây dựng nông thôn mới, đồng thời là người được trực tiếp thụ hưởng những thành quả tốt đẹp do nông thôn mới mang lại.

Theo bà Cẩm Trắc, trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ hội viên, phụ nữ trong tham gia các loại hình kinh tế hợp tác, sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Đặc biệt chú trọng các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, khởi nghiệp để tạo đòn bẩy trong thực hiện các tiêu chí “ 5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường các hoạt động nhằm phát huy vai trò tự lực và hợp tác của hội viên, phụ nữ và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm