Phụ nữ Hải Phòng sống xanh, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch

10/10/2016 - 12:26
Xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại là mục tiêu của Hải Phòng trong nhiệm kỳ 2015-2020. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, đã trao đổi với PNVN về vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội LHPN quanh vấn đề này.
- Hiện nay, Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại. Bà đánh giá thế nào về sự tham gia của Hội LHPN thành phố trong thực hiện mục tiêu này?

Bà Nguyễn Thị Nghĩa: Tôi đánh giá cao việc Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo các cấp Hội vận động mỗi người phụ nữ trở thành lực lượng tiên phong trong thực hiện “Sống xanh” với các nội dung chủ yếu: Bảo vệ môi trường, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch. Hoạt động bảo vệ môi trường của các cấp Hội đã tác động đến mỗi phụ nữ, mỗi gia đình bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất nhưng hiệu quả và thiết thực.

Việc lựa chọn những mô hình phù hợp, thiết thực với phụ nữ đang được thực hiện trong mỗi nhà, mỗi xóm phố, góp phần xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Hành động này, cách làm này đã bước đầu lan tỏa. Đây thực sự là nền tảng để hướng tới xây dựng một thành phố xanh, văn minh, hiện đại.
Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trường đoàn đại biểu quốc hội Hải Phòng phát biểu trong một kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Tư liệu
- Đất nước và các địa phương đã và đang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh trước yêu cầu đẩy mạnh CNH - HĐH và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, xin bà cho biết, công tác vận động quần chúng nói chung, vận động phụ nữ nói riêng ở Hải Phòng đang đặt ra những vấn đề gì?

Bà Nguyễn Thị Nghĩa: Quá trình CNH-HĐH, hội nhập quốc tế của đất nước, thành phố bên cạnh những mặt tích cực là các mặt tiêu cực. Các tệ nạn xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến phụ nữ và công tác phụ nữ khiến một bộ phận phụ nữ suy giảm đạo đức, lệch lạc trong lối sống. Tỷ lệ ly hôn gia tăng, phụ nữ vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội có diễn biến phức tạp.

Trình độ học vấn, chuyên môn tay nghề của phụ nữ tuy có tiến bộ nhưng chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỷ lệ lao động nữ chưa qua đào tạo còn cao. Phần lớn lao động nữ là lao động phổ thông nên gặp nhiều khó khăn về việc làm và thu nhập, đặc biệt là nhóm phụ nữ  trên 35 tuổi.
Ở một số địa phương, đơn vị, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới chưa được quan tâm đúng mức. Định kiến về giới vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân, thậm chí là cả một số cán bộ, đảng viên. Đây là rào cản cho sự phát triển của phụ nữ.
Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một vấn nạn hiện nay. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng để phụ nữ có thể “Nói không với thực phẩm bẩn” đang là thách thức đối với các cấp Hội.
Vùng chuyên canh trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã An Thọ (huyện An Lão), Hải Phòng
- Thành phố có định hướng chỉ đạo như thế nào đối với Hội LHPN các cấp trong nhiệm kỳ tới?

Bà Nguyễn Thị Nghĩa: Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố, Đảng đoàn Hội LHPN cần tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khoá X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Thành ủy tiến hành tổng kết và ban hành Kết luận chỉ đạo. Trong đó, yêu cầu Hội LHPN tập trung vào một số nội dung sau:

1. Chú trọng đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia tổ chức Hội; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động bản thân phụ nữ và gia đình rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực; đồng thời vận động và tạo điều kiện để phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, có việc làm và nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

2. Hội LHPN các cấp phát huy vai trò tham mưu đề xuất với cấp ủy thực hiện Nghị Quyết 11 của Bộ Chính trị, chương trình hành động của Thành ủy về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới, với các chương trình và nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

3. Cụ thể hóa phong trào thi đua, các cuộc vận động bằng các chương trình, đề án cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến phụ nữ và gia đình. Hội LHPN thành phố cần đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức của phụ nữ, gắn hình ảnh người phụ nữ Hải Phòng thân thiện, trung hậu, đảm đang với lối sống xanh, sản xuất sạch, tiêu dùng sạch.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm