Phụ nữ Hàn Quốc công việc không ổn định khó lấy chồng

14/05/2016 - 18:20
Tỉ lệ phụ nữ Hàn Quốc kết hôn mà không có việc làm ổn định giảm tới 20% trong vòng 10 năm qua
phu-nu-han-quoc-1.jpg

Theo số liệu thống kê của Đài phát thanh Hoa ngữ toàn cầu, trong năm vừa qua tỉ lệ phụ nữ Hàn Quốc có công ăn việc làm là 55%, con số này đang có xu hướng tăng lên. Tỉ lệ các bạn nữ trên 20 tuổi có việc làm là gần 70%, phụ nữ trên 30 tuổi có việc làm là gần 60%, tất cả đều tăng khoảng 10% so với 10 năm trước.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, việc kết hôn ngày càng trở nên khó khăn với những người phụ nữ không có công việc ổn định. Nhiều năm trước, phụ nữ Hàn Quốc sau khi lập gia đình không đi làm là chuyện thường thấy. Cách đây 10 năm đàn ông Hàn Quốc thấy rằng phụ nữ sau khi kết hôn ở nhà chăm sóc chồng con là điều bất di bất dịch, thậm chí còn có nhiều người không thích phụ nữ đi làm, vì cho rằng người vợ ra ngoài làm việc sẽ bỏ bê việc nhà. Thế nhưng hiện nay đàn ông Hàn Quốc lại không thích phụ nữ không có công ăn việc làm.

Chị Shin cảm thấy buồn phiền khi con trai chị chia tay bạn gái đã gắn bó trong 6-7 năm trời. Hai người yêu nhau từ khi còn học đại học, tình cảm vẫn luôn tốt đẹp, hơn nữa lại nhận được sự ủng hộ của hai bên gia đình. Gần đến lúc kết hôn thì con chị thông báo chia tay bạn gái khiến cho mọi người ngỡ ngàng. Cô gái sau khi tốt nghiệp không tìm được công việc chính thức, chỉ làm việc tạm thời ở một vài nơi, cũng không nỗ lực tìm cách có được công ăn việc làm ổn định. Con trai chị Shin vẫn thường tỏ ra không hài lòng về điều này, nhưng bạn gái cậu lại không để tâm, vậy nên hai người đã chia tay.

Các số liệu thống kê cho thấy, 10 năm trước tỉ lệ phụ nữ kết hôn trong tình trạng không có việc làm là 54%, đến năm ngoái con số này đã giảm xuống còn 34%, hơn nữa còn có dấu hiệu tiếp tục giảm mạnh.

Theo phân tích của các nhà xã hội học, trong cuộc sống hiện đại không chỉ nam giới mới cần có ý chí phấn đấu cho sự nghiệp, mà phụ nữ cũng cần nỗ lực thể hiện giá trị bản thân. Trong mắt nam giới, một người phụ nữ không có ước mơ và tham vọng không có sức hấp dẫn. Hơn nữa nam giới ngày nay không còn muốn giữ vai trò chính trong việc kiếm tiền nuôi gia đình, mà mong muốn người bạn đời cùng san sẻ và gánh vác trách nhiệm trong cuộc sống hôn nhân. Do đó người phụ nữ hiện đại rất cần nỗ lực học tập và làm việc chăm chỉ, chứ không nên an phận ở nhà làm người nội trợ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm