Phụ nữ hãy cùng góp sức để thúc đẩy nền nông nghiệp sạch

06/10/2018 - 21:47
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là con đường phát triển bền vững cho nền nông nghiệp và phụ nữ có vai trò quan trọng trong thúc đẩy cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm Nguyễn Hồng Lam vừa có buổi chia sẻ về sản xuất nông nghiệp hữu cơ với các công đoàn viên của TW Hội LHPN Việt Nam.

pct.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên tặng bức tranh lưu niệm cho ông Nguyễn Hồng Lam, người đã chia sẻ với các công đoàn viên của TW Hội về sản xuất nông nghiệp hữu cơ 

 

Ông Hồng Lam cho biết, hiện tập đoàn Quế Lâm có nhiều nông sản sạch, trong đó phổ biến là gạo hữu cơ và thịt lợn hữu cơ. Trong đó, gạo hữu cơ gồm 6 không: Không thuốc diệt cỏ, không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa chất, không chất bảo quản, không hương liệu, không tẩy trắng hóa chất. Tuy nhiên, để có những nông sản hữu cơ thì quy trình sản xuất phải rất chặt chẽ. Ví dụ như để sản xuất ra gạo hữu cơ Quế Lâm, tập đoàn này phải tuân theo một quy trình rất chặt chẽ, từ giống lúa Quế Lâm, phân bón Quế Lâm, thuốc sinh học của Quế lâm (thuốc ớt tỏi để diệt trừ sâu bệnh)… và sản phẩm làm ra là gạo được bảo quản bằng hút chân không. Vì thế, những nhà sản xuất đi theo con đường sản xuất nông nghiệp hữu cơ đều gặp nhiều khó khăn và tốc độ phát triển rất chậm. 

lam.JPG
Ông Nguyễn Hồng Lam cho biết, sản xuất nông nghiệp hữu cơ là con đường nhiều khó khăn

 

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Lam, sở dĩ tập đoàn của ông chọn con đường sản xuất nông nghiệp sạch xuất phát từ thực tế hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạo không có nguồn gốc mang lại rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe con người. Đó là những loại gạo tẩy trắng bằng bột “trắng gạo, nở cơm”, gạo sử dụng hóa chất chống nấm mốc, côn trùng, gạo sử dụng hương liệu, gạo sử dụng hóa chất tạo màu, gạo mốc hỏng được sử dụng hóa chất đánh bóng, tạo mùi lại, gạo tồn dư các loại thuốc trừ sâu... Nếu lạm dụng các chất này, dùng lâu dài sẽ gây ra suy gan và thận, có thể bị ung thư.

"Làm nông nghiệp hữu cơ rất khó khăn khi phải kết hợp được 4 nhà, gồm có: nhà nông- nhà doanh nghiệp- nhà khoa học- nhà quản lý, đây cũng là mắt xích quan trọng trong việc xây dựng nền nông nghiệp nước nhà bền vững", ông Hồng Lam chia sẻ.

Cái khó khăn khi đi theo con đường làm nông nghiệp hữu cơ, đó là việc tuyên truyền vận động bà con nông dân, những người trực tiếp tham gia sản xuất, thay đổi thói quen sử dụng phân bón. Họ vẫn chưa quen với việc sử dụng phân bón hữu cơ trong trồng trọt và chưa quen sản xuất theo hướng hữu cơ nên thời gian đầu vận động để thay đổi thói quen này rất mất thời gian và phải kiên trì. “Thời gian đầu vận động bà con trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ rất khó, vì vậy chúng tôi chọn những bước đi thật chậm nhưng chắc, làm từ việc nhỏ đến việc lớn, chúng tôi tuyên truyền để bà con hiểu làm nông nghiệp hữu cơ đem lại những hiệu quả gì, tốt đến đâu, tốt như thế nào… thì người ta mới chấp nhận. Làm phân bón hữu cơ hay nông sản hữu cơ, chúng tôi đều đi theo hướng như vậy”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ.

gao-huu-co.jpg
Gạo hữu cơ gồm 6 không: Không thuốc diệt cỏ, không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa chất, không chất bảo quản, không hương liệu, không tẩy trắng hóa chất

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Lam, đầu vào đã khó nhưng đầu ra còn khó hơn. “Làm ra sản phẩm rồi để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm cũng là cả một quá trình. Xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng không hề đơn giản. Để tạo niềm tin, để tuyên truyền cho người tiêu dùng thấy lợi ích của việc ăn sạch, uống sạch, sử dụng sản phẩm hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng, chúng tôi để mở rất nhiều cuộc hội thảo, buổi gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm hữu cơ Quế Lâm với khách hàng, mời họ ăn thử, dùng thử đến khi họ “nghiện” thì mới bán được hàng. Nói vậy để biết được quá trình tiêu thụ sản phẩm cũng gặp không ít gian truân”.

thuc-pham-huu-co-sua2.jpg
Ông Nguyễn Hồng Lam cùng cán bộ Tập đoàn Quế Lâm và cán bộ TW Hội LHPNVN

Cũng tại buổi chia sẻ với công đoàn viên TW Hội LHPN Việt Nam, GS Phạm Thị Vượng, Chủ tịch hội khoa học kỹ thuật bảo vệ thực vật Việt Nam, cho biết, thực trạng việc sử dụng phân bón hóa học tràn lan hiện nay và những hậu quả khủng khiếp. Chính vì vậy, việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ là con đường rất quan trọng để xây dựng nông nghiệp Việt Nam bền vững.

Tuy nhiên, để sản xuất nông nghiệp hữu cơ thành công thì phụ nữ góp 2 vai trò, đó là phụ nữ sử dụng sản phẩm hữu cơ và phụ nữ phải vận động những người nông dân sản xuất theo cách hữu cơ.

“Những người phụ nữ hãy cùng nhau góp sức tiêu thụ nông sản sạch cho nông dân, thúc đẩy nông dân sản xuất nông sản sạch để có sản phẩm an toàn để tiêu thụ. Chúng ta nên trở thành một trong mắt xích quan trọng trong việc sản xuất nông nghiếp sạch của Việt nam vì nòi giống của chúng ta”. 

Đây là một trong những hoạt động nhân dịp Kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2018 do Công đoàn cơ quan Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền tới toàn thể đoàn viên về thực hiện an toàn thực phẩm thông qua quy trình sản xuất nông nghiệp sạch góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên trong thực hiện an toàn thực phẩm hiện nay.

Trong buổi lễ, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan cũng tổ chức ôn lại truyền thống 88 năm thành lập, phát triển của Hội LHPN Việt Nam giúp cho đoàn viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của phụ nữ Việt Nam từ đó nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị năm 2018.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm